Nông dân nuôi cá chình lãi tiền tỷ

Mô hình nuôi cá chình với nguồn vốn 6 tỷ đồng của ông Lê Quảng Cao ở thị trấn Sịa (Quảng Điền- Thừa Thiên Huế) sắp cho thu hoạch, dự kiến vụ đầu tiên lãi 1 tỷ đồng.

Lồng bè
Ương giống cá chình bằng lồng bè.

Chuyên làm dịch vụ máy xúc, vận chuyển đất cát từ nhiều năm nay, nhưng ông Cao luôn ấp ủ khát vọng có cơ hội đầu tư mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương.

Sau ba năm tìm tòi, nghiên cứu, học tập từ nhiều nơi ở các tỉnh phía Nam, ông Cao nhận thấy, nuôi cá chình là hướng đi phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu và nguồn nước tại địa phương.

Cá chình là loài đặc sản thịt thơm ngon, tiêu thụ mạnh trên thị trường, được nhiều người ưa chuộng nên giá bán khá cao, dao động từ 350-400 ngàn đồng/kg.

Từ những ưu thế đó, ông Cao bắt tay ngay việc đầu tư mô hình ương nuôi cá chình giống và thương phẩm. Ông quyết định bỏ hẳn nghề làm dịch vụ máy xúc, vận chuyển đất cát, gom hết vốn liếng dành dụm bấy lâu hơn 6 tỷ đồng đầu tư xây dựng trang trại nuôi cá chình với diện tích 4 ha. Từ đầu năm nay, ông mua 157 ngàn con cá chình giống từ các tỉnh phía Nam về ương nuôi vụ đầu tiên.

Sau hơn nửa năm, ông Cao chuyển 3.000 con giống sang nuôi thương phẩm thí điểm, bước đầu cho thấy cá chình phù hợp với điều kiện tự nhiên ở vùng đất Quảng Điền, phát triển rất tốt. Cá chình giống hiện nay đã được một số cơ sở nuôi thương phẩm liên hệ mua nhưng ông Cao chưa bán do giá bán chưa tương xứng. Nếu giá giống thấp, ông sẽ chuyển dần sang nuôi thương phẩm.

Nói về hiệu quả ban đầu, ông Cao khẳng định, cá chình thật sự “bén duyên” với vùng đất Sịa. Tuy bước đầu còn gặp một số khó khăn về kỹ thuật, yếu tố nguồn nước như chua phèn chưa xử lý triệt để, tỷ lệ giống hao hụt tương đối cao… nhưng giá trị hiện tại vẫn khá lớn; xuất bán hết số chình giống và thương phẩm lúc này sẽ lãi trên 1 tỷ đồng. Nếu quá trình nuôi đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, năng suất cao, bán được giá có thể lãi từ 1,5-2 tỷ đồng.

“Thấy ông Cao mạnh dạn đầu tư quy mô lớn, mở ra nhiều triển vọng cho địa phương nói riêng và huyện Quảng Điền nói chung nên chính quyền địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện về các thủ tục cấp đất sản xuất và các cơ chế, chính sách liên quan”, ông Hồ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Sịa khẳng định.

Từ khi ông Cao bắt tay triển khai mô hình, ngoài tự thuê kỹ sư thủy sản, công nhân am hiểu kỹ thuật, chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kiến thức, kỹ thuật nuôi cá chình cho ông Cao.

“Mọi thứ mới chỉ bắt đầu nên cần phải vừa làm vừa học. Trong các yếu tố xử lý môi trường, cho ăn đúng hàm lượng, thời điểm thì việc áp dụng kỹ thuật phòng ngừa, xử lý dịch bệnh là điều đặc biệt quan tâm”, ông Cao cầu thị.

Một số kinh nghiệm được ông Cao chia sẻ, các loại bệnh thường gặp trên cá chình như thối vây, thối mang, xuất huyết, ký sinh trùng… Quá trình nuôi phải chọn mua giống từ các cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng. Cá cần phải đáp ứng một số yếu tố cần thiết như nhanh nhẹn, kích cỡ đồng đều, không bị xây xát, dị tật… Ao nuôi phải được xử lý môi trường thật kỹ trước khi thả giống.

Sau khi đã thả giống phải thường xuyên, định kỳ xử lý môi trường nước trong ao 1 tháng/lần. Sử dụng thức ăn tươi sống tránh hôi thối, kém chất lượng, kết hợp với vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cá, hoặc trộn men vi sinh để cá tăng cường hấp thu qua đường tiêu hóa. Quá trình nuôi hạn chế tối đa vớt cá lên kiểm tra, tránh xây xát dẫn đến chết, hoặc chậm sinh trưởng.

Báo Thừa Thiên Huế
Đăng ngày 06/11/2019
HOÀNG TRIỀU
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:14 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:14 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:14 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:14 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:14 25/04/2024