Nuôi cá nước lạnh hiệu quả cao ở Bát Xát

Nuôi cá nước lạnh được nhân rộng ở nhiều xã vùng cao của Bát Xát và mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây.

Nuôi cá nước lạnh hiệu quả cao ở Bát Xát
Nuôi cá nước lạnh ở Bát Xát

Hiệu quả kinh tế cao

Cơ sở nuôi cá nước lạnh Lưu Văn Quang đặt tại thôn Ngải Chồ, xã Dền Sáng bắt đầu hoạt động từ năm 2008. Đây cũng là cơ sở nuôi cá nước lạnh đầu tiên và quy mô lớn nhất khu vực này. Hiện cơ sở có 15 bể nuôi lớn nhỏ, mỗi lứa nuôi thả gần 2 vạn con giống. Trong điều kiện thuận lợi, hằng năm, cơ sở xuất bán ra thị trường 5 - 6 tấn cá thương phẩm, mang lại nguồn thu đáng kể. Đại diện cơ sở này cho biết, thuận lợi của xây dựng mô hình nuôi cá hồi, cá tầm thương phẩm ở đây là nguồn nước tự nhiên dồi dào và đảm bảo chất lượng. Qua theo dõi nhiều năm, cá tầm có thể đạt tỷ lệ sống 90%, trong khi đó cá hồi đạt gần 70%.

Từ mô hình nuôi thử nghiệm thành công, đến nay, mô hình nuôi cá nước lạnh đã được nhân rộng tại nhiều xã vùng cao của Bát Xát như Dền Sáng, Y Tý và Nậm Pung. Không chỉ các doanh nghiệp có nguồn lực lớn đầu tư, nhiều người dân địa phương đã tự học kỹ thuật, mạnh dạn vay vốn xây dựng bể nuôi cá nước lạnh với kỳ vọng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Phó Chủ tịch UBND xã Dền Sáng, ông Lý Láo San cho biết, trên địa bàn hiện có 17 cơ sở nuôi cá nước lạnh, trong đó có 3 cơ sở quy mô lớn do doanh nghiệp đầu tư, còn lại là các cơ sở cấp hộ gia đình. Việc phát triển mô hình nuôi cá nước lạnh tạo ra sản phẩm hàng hóa giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Còn theo ông Ly Giờ Lù, Phó Chủ tịch UBND xã Y Tý thì người dân kỳ vọng địa phương được đầu tư, nâng tầm phát triển thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh, như thế việc tiêu thụ nông sản, trong đó có cá nước lạnh sẽ thuận lợi hơn. “Hiện, trên địa bàn xã mới có 2 cơ sở nuôi cá hồi, cá tầm. Tới đây chúng tôi sẽ khuyến khích bà con tận dụng điều kiện thuận lợi về nguồn nước và khí hậu để mở rộng mô hình này”, ông Lù nói.

Bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển bền vững

Cách đây 2 năm, anh Chảo Vạn Lùng và anh Chảo Láo San chung vốn đầu tư xây dựng 4 bể nuôi cá hồi tại đầu thôn Ngải Chồ, hiện mỗi vụ thả 6.000 con cá giống. Anh Lùng cho biết, cá nước lạnh yêu cầu khắt khe về nguồn nước, tuy nhiên chúng tôi thường xuyên gặp khó, bởi nguồn nước từ rừng già cũng được nhiều cơ sở nuôi cá nước lạnh khác khai thác, nên chưa được quản lý, giám sát chặt. Gần đây tại Sa Pa xảy ra hiện tượng nhiễm độc nguồn nước và gây thiệt hại lớn, nên chúng tôi rất lo lắng.

Hiện các xã vùng cao Bát Xát phát triển nuôi cá nước lạnh đều nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát. Tại đây, việc nuôi cá nước lạnh cũng giống như các huyện vùng cao nói chung đang phát triển dựa vào môi trường rừng tự nhiên. Những năm qua, nghề nuôi cá nước lạnh phát triển mạnh, mang lại thu nhập lớn cho người dân nhờ môi trường tự nhiên được bảo vệ, nguồn nước đảm bảo cho đàn cá sinh trưởng. Tuy nhiên, về lâu dài chắc chắn việc khai thác nguồn nước và các hoạt động sản xuất trong khu vực sẽ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái khu bảo tồn, vì thế nếu không có chính sách giữ rừng và làm sạch nguồn nước tự nhiên, sẽ khó phát triển bền vững được nghề nuôi cá nước lạnh tại khu vực này.

Mới đây, tỉnh Lào Cai đã thực hiện thí điểm về mức thu, quản lý và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng đối với các cơ sở nuôi cá nước lạnh. Theo đó, đối tượng phải chi trả gồm các tổ chức, hộ kinh doanh cá thể, hộ gia đình, cá nhân nuôi cá nước lạnh có sử dụng nguồn nước từ rừng. Trên địa bàn huyện Bát Xát hiện có 6 cơ sở nuôi cá nước lạnh tham gia chi trả dịch vụ môi trường rừng, tập trung tại các xã Dền Sáng, Y Tý, Nậm Pung. Đây là cơ sở ban đầu để từng bước đưa công tác tái đầu tư bảo vệ môi trường sinh thái luôn đi đôi với phát triển kinh tế.

Ông Bùi Quốc Túy, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bát Xát cho biết: Đối với các cơ sở nuôi cá nước lạnh còn lại chưa đủ điều kiện tham gia chi trả, Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng và khai thác nguồn nước. Ngoài ra, chúng tôi cũng cử cán bộ địa bàn ở tại các xã để theo dõi, kiểm tra, tham mưu và báo cáo về các vấn đề phát sinh tại các cơ sở nuôi, nhằm đảm bảo việc khai thác nguồn nước của các hộ nuôi cá nước lạnh không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Theo Quyết định số 1954/QĐ-UBND ngày 24/6/2016 của UBND tỉnh Lào Cai thì Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát trên địa giới hành chính 5 xã Y Tý, Dền Sáng, Sàng Ma Sáo, Trung Lèng Hồ, Nậm Pung của huyện Bát Xát. Tổng diện tích của Khu Bảo tồn thiên nhiên là 18.637 ha, bao gồm 20 tiểu khu, trong đó: Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt 14.868 ha, phân khu phục hồi sinh thái 3.613 ha, phân khu hành chính, dịch vụ 156 ha.

 

Báo Lào Cai
Đăng ngày 07/07/2017
HÀ MẠNH - NGÔ LUYÊN
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 21:54 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 21:54 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 21:54 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 21:54 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 21:54 19/04/2024