Nuôi cua biển - khó đầu ra

Những vùng nuôi tôm kém hiệu quả đã được nông dân Quỳnh Lưu (Nghệ An) đưa giống cua biển thương phẩm vào nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

mo hinh nuoi cua bien
Mô hình nuôi cua biển của anh Hoàng Văn Thắng ở An Hòa, Quỳnh Lưu.

Sự lựa chọn phù hợp

Tại vùng nuôi cua ở khu vực Hói Mạ, xã An Hòa, nhiều hộ dân đang tập trung nhân lực vệ sinh ao đầm để chuẩn bị cho vụ nuôi cua tiếp theo. Đang chỉ đạo công nhân xử lý ao đầm, anh Nguyễn Xuân Hương ở thôn Tân Thắng cho biết: Sau bao năm nuôi tôm thẻ chân trắng đều thất bại thì việc chọn và đưa giống cua biển vào nuôi đã cho thấy hiệu quả cao. Tháng 8/2015, Trạm Khuyến nông huyện chọn hộ anh Hương làm thí điểm mô hình nuôi cua biển thương phẩm. Với diện tích 4.000m2 ao hồ, anh được hỗ trợ 100% giá giống, sau 4 tháng nuôi và chăm sóc, đạt bình quân 2 - 3 con/kg.

“Nuôi cua biển không khó, lợi nhuận không cao bằng nuôi tôm nhưng an toàn, ít dịch bệnh, tỷ lệ sống đạt 60%. Vụ nuôi vừa rồi, gia đình thu hoạch khoảng gần 1 tấn cua thương phẩm, sau khi trừ chi phí thu lãi 150 triệu đồng/ao”. Anh Hương phấn khởi nói.

Xã An Hòa có 10 ha trước trước đây nuôi tôm chuyển sang nuôi cua biển thương phẩm. Ông Nguyễn Anh Hùng - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện cho biết: “Cua biển không chỉ dễ nuôi mà còn thích hợp tốt với các điều kiện ao hồ, và có thể nuôi với nhiều hình thức khác nhau. Tại một số vùng nuôi khó có điều kiện và khả năng phát triển nuôi tôm bền vững thì nuôi cua thương phẩm là sự lựa chọn phù hợp. Hiệu quả kinh tế đã cho thấy, mô hình này hiệu quả hơn so với các đối tượng là cá vực, cá chẽm, cá mú, rong câu... rất nhiều. Thời gian tới, trạm sẽ khảo sát thêm các vùng nuôi tôm không có hiệu quả để khuyến khích bà con chuyển sang nuôi cua”.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Nghề nuôi cua biển đang là một hướng đi mới, có hiệu quả cho người nông dân ở Quỳnh Lưu nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Theo nhiều nông dân nuôi cua biển, khó khăn lớn nhất hiện nay là đầu ra cho sản phẩm. Hiện việc tiêu thụ sản phẩm cua biển chỉ dừng lại ở việc bán hàng hải sản nhỏ lẻ với khối lượng ít, chứ chưa thể bán đại trà và theo hình thức xuất khẩu như tôm, nên người dân chỉ biết thu hoạch và bán ở mức cầm chừng.

sinh truong cua cua bien
Cua biển sinh trưởng tốt có thể đạt 3 con/kg.

Một khó khăn khác khi tăng quy mô sản xuất nuôi cua là vấn đề thức ăn. Khi sản xuất với quy mô nhỏ, việc sử dụng các loài tôm, cá tạp rẻ tiền, các loài nhuyễn thể, các loại bột ngũ cốc chế biến cho cua ăn là điều dễ thực hiện. Tuy nhiên, khi tăng quy mô sản xuất, nguồn thức ăn được chế biến theo phương thức công nghiệp (giống như thức ăn cho tôm) là điều rất cần thiết. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nguồn thức ăn này vẫn chưa có trên thị trường. Vì cua là giống rất háo ăn nên khi nguồn thức ăn không được đáp ứng, cua có thể ăn thịt lẫn nhau, sẽ gây hao hụt.

Khó khăn nữa là hầu hết những hộ nuôi cua đều tự tìm hiểu khoa học, kỹ thuật để áp dụng vào quá trình nuôi chứ phiá cơ quan chức năng chưa tập huấn nghiệp vụ. Do đó, hiệu quả kinh tế sẽ có phần hạn chế, khả năng dịch bệnh phát sinh cao.

Ông Nguyễn Xuân Dinh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Trên địa bàn hiện này có khoảng gần 15 ha diện tích nuôi cua tập trung ở các xã Quỳnh Lương, Sơn Hải, An Hòa... Cua biển là đối tượng được người dân nuôi để thay cho tôm thẻ chân trắng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu với huyện hỗ trợ, xây dựng mô hình nuôi cua bền vững, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Liên kết với cơ sở sản xuất giống ở xã Quỳnh Lương để đảm bảo cua giống có thương hiệu, chất lượng tốt để giúp người nông dân phát triển nghề nuôi cua biển một cách bền vững.

Để nuôi cua đạt hiệu quả cao, phải cải tạo ao đầm đúng quy trình kỹ thuật, con giống đảm bảo có chất lượng tốt, cỡ cua giống thả ban đầu phải ≥2cm/con, mật độ thả phù hợp nhất là 1 con/m2. Thức ăn hàng ngày của cua chủ yếu là cá tạp, và thức ăn phải hoàn toàn tươi sống. Môi trường ao nuôi phải trong sạch, không để thức ăn dư thừa làm ô nhiễm môi trường nước, thường xuyên vệ sinh đáy ao để loại bỏ thức ăn thừa thối rữa, thay nước theo thuỷ triều để đảm bảo môi trường ao nuôi trong sạch và kích thích cua bắt mồi, lột xác, giúp cua sinh trưởng và phát triển nhanh.

Báo Nghệ An, 11/03/2016
Đăng ngày 14/03/2016
Việt Hùng
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 19:37 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 19:37 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 19:37 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 19:37 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 19:37 25/04/2024