Nuôi tôm trên bạt - qua thời hoàng kim

Ở một số vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh hiện nay, nhiều hộ nông dân đã và đang dốc hết tiền của đầu tư nuôi tôm trên bạt với ước vọng làm giàu. Thế nhưng, tại xã Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh) - nơi khởi phát mô hình này - thực tế đã không còn là màu hồng tươi sáng.

nuôi tôm trên bạt
Nuôi tôm trên bạt ở thôn Tuần Lễ

Giàu nhờ tôm...

Các làng biển Cổ Mã, Tuần Lễ (xã Vạn Thọ) bây giờ không còn êm đềm như trước, thay vào đó là cảnh nhộn nhịp của hàng trăm vuông tôm đang hoạt động suốt ngày đêm. Trong trí nhớ của người dân nơi đây, trước năm 2009, nghề nuôi tôm trên đìa đất đã lấy đi bao công sức, tiền bạc và cả nước mắt của họ. Nhiều hộ gia đình đã lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất đến mức phải bỏ đìa, kiếm sống bằng nhiều nghề khác. Nhưng rồi cơn bỉ cực ấy đã được khỏa lấp khi mô hình nuôi tôm trên bạt được áp dụng. Hàng chục héc-ta đìa đất từ chỗ hoang tàn đã nhanh chóng được đầu tư nuôi tôm trên bạt, thậm chí có hộ còn xâm lấn cả đất rừng phòng hộ ven biển để làm đìa nuôi tôm.

rải thức ăn cho tôm

Được biết, từ năm 2009 đến nửa đầu năm 2013, người dân Vạn Thọ thắng lớn nhờ nuôi tôm trên bạt. Vốn đầu tư ban đầu lên đến tiền tỷ, nhưng đều đặn mỗi năm 2 - 3 vụ, mỗi vụ người dân có thể kiếm lời cả tỷ đồng cho mỗi héc-ta tôm. Giá tôm luôn ở mức cao, có thời điểm lên tới 160.000 đồng/kg loại 100 con/kg. Ông Huỳnh Kim Tải (thôn Tuần Lễ) nhớ lại: “Vụ tôm đầu năm 2013, gia đình tôi đầu tư 2 ao nuôi với tổng diện tích 5.500m2. Vụ đầu, tôi thả gần 1,8 triệu con giống, Sau hơn 2 tháng thu hoạch gần 17 tấn, bán với giá từ 120.000 - 135.000 đồng/kg, trừ chi phí tôi lãi hơn 1 tỷ đồng”. Ông Tải chia sẻ thêm: “Tôm nuôi trên bạt theo quy mô công nghiệp, mỗi m2 mặt nước thả 300 con, thời điểm cao độ có thể lên tới 400 con, nguồn thức ăn được cung cấp tận nơi, nguồn nước chủ động từ nước ngầm được khoan sâu dưới đáy biển lên nên rất vệ sinh, không cần xử lý. Bởi vậy, con tôm không bị dịch bệnh, tăng trọng nhanh và chất lượng đảm bảo”.

Không riêng gia đình ông Tải, hầu hết người dân nuôi tôm nơi đây đã trải qua những ngày vui sướng khi con tôm mang về cho họ khát vọng đổi đời. Ông Đặng Tấn Hoan (thôn Tuần Lễ) cho biết: “Những năm đầu tiên khi nuôi tôm trên bạt, lãi thu được lớn lắm, nhà nuôi nhiều hàng tỷ đồng, nhà ít vài trăm triệu đồng. Sau vụ tôm, người ta lại rôm rả chuyện nhà nọ mua ô tô, nhà kia mua đất xây biệt thự... với tinh thần rất phấn khởi”. Chính vì vậy, từ vài hộ nuôi ban đầu, người dân địa phương đã ồ ạt chuyển sang mô hình nuôi này. Đặc biệt năm 2013, phong trào đầu tư san lấp đìa tôm, khai thác cát, khoan nước ngầm để biến đìa đất thành ao nuôi tôm thẻ chân trắng trên bạt nở rộ ở huyện Vạn Ninh. Không chỉ người giàu mà cả những người nghèo cũng vay mượn để đầu tư nuôi tôm. Chỉ tính riêng tại thôn Tuần Lễ, nơi có số hộ và diện tích nuôi tôm trên bạt nhựa lớn nhất Vạn Ninh, giai đoạn từ năm 2009 đến 2012, diện tích nuôi tôm trên bạt chỉ khoảng 13ha, đến năm 2013 đã tăng gấp đôi.

kiểm tra sàn
Kiểm tra tôm nuôi

Theo đánh giá của ông Đặng Thành Hòa - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thọ: “Nuôi tôm trên bạt phát triển còn kéo theo hàng loạt dịch vụ hậu cần, nhất là tạo việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động địa phương”.

... thua lỗ vì tôm!

Không ai ngờ, khi việc đầu tư trở nên ồ ạt nhất, diện tích nuôi lớn nhất, kỳ vọng về sự đổi đời được đặt lên mức cao nhất thì cũng là lúc con tôm bắt đầu quay lưng với người nuôi. Ông Trần Văn Khánh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Thọ nhận định: “Trong số khoảng 42ha nuôi tôm trên bạt của xã, hiện có tới 70% số hộ nuôi tôm từ hòa đến lỗ vốn. Số có lãi không cao như trước. Nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng, con giống không đảm bảo khiến tôm chậm lớn, thời gian nuôi kéo dài nên chi phí tăng. Ngoài ra, mấy năm trở lại đây, tôm chân trắng nuôi trên bạt cũng đang bị dịch bệnh nên tỷ lệ hao hụt cao. Giá tôm đang giảm thấp nên người nuôi lâm vào cảnh thua lỗ nặng”.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Kim Duy (thôn Ninh Mã): “Năm 2014 đến nay, trời nắng nóng bất thường, tôm sốc nhiệt và chết rất nhiều, năng suất giảm hẳn”. Cũng theo ông Duy, những vụ trước tôm nuôi khoảng 2 tháng đã có thể thu hoạch, nhưng nay, đa số người nuôi gặp phải hiện tượng con tôm sau hơn 1 tháng phát triển bình thường thì không phát triển nữa, lớn rất chậm. Thời gian nuôi vì thế kéo dài đến trên 3 tháng mà tôm vẫn chưa đạt mức 100 con/kg. Đã vậy, giá tôm xuất ra giảm từ 140.000 đồng/kg xuống 95.000 -  100.000 đồng/kg; trong khi tiền điện tăng cao, giá thành thức ăn, hóa chất, kháng sinh... tăng mạnh. Vụ vừa rồi hầu hết hộ nuôi đều bị thua lỗ, hộ ít vài trăm triệu đồng, có hộ lỗ hàng tỷ đồng. Đáng lo hơn khi nhiều hộ đã trót “đâm lao” nên phải tiếp tục đầu tư với mong muốn gỡ vốn dù biết rủi ro cao.

Tiếp xúc với các hộ nuôi tôm tại các thôn Tuần Lễ, Ninh Mã..., chúng tôi thấy những người mới đầu tư khoảng hơn 1 năm nay khổ hơn cả. Có hộ thậm chí chưa trúng được vụ nào. “Tất thảy vốn liếng đều từ anh em, bạn bè, người vay mượn, kẻ thế chấp gia sản để góp vào làm chung cũng ra đi theo tôm. Ước vọng làm giàu từ con tôm một lần nữa lại chông chênh bên bờ vực phá sản”, anh Đặng Tấn Hoan ngậm ngùi khi nhắc đến chuyện nuôi tôm.

Không khuyến khích nuôi tôm trên bạt

Diện tích ao nuôi tôm trên bạt đã tăng một cách chóng mặt, mặc dù tỉnh, huyện, xã đều không khuyến khích phát triển. Các cơ quan chức năng và Báo Khánh Hòa cũng đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng phát triển quá nóng của tôm thẻ chân trắng trên bạt theo quy mô công nghiệp. Tuy nhiên, đi sâu vào vấn đề mới thấy mức độ liều lĩnh của người dân nơi đây khi có thể làm ăn tiền tỷ nhưng lại khá mơ hồ về các vấn đề liên quan đến môi trường cũng như các quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, tháng 6-2014, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra việc nuôi tôm trên bạt tại địa bàn một số xã thuộc huyện Vạn Ninh, trong đó chủ yếu là thôn Tuần Lễ. Sau gần 20 ngày kiểm tra thực địa, đoàn kết luận: “Hầu hết các cơ sở nuôi tôm đều chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có giấy phép khai thác nước dưới đất, không có cam kết bảo vệ môi trường, không có giấy kiểm dịch tôm giống và không xuất trình được hồ sơ liên quan đến thức ăn, thuốc thú y, hóa chất, chế phẩm sinh học dùng trong nuôi trồng thủy sản mà họ đang dùng”.

Thế nhưng, hầu hết các cơ sở đều chưa có giấy phép khai thác nước ngầm. Về nước thải, trong số 8 mẫu thử nghiệm thì có tới 7 mẫu không đạt quy chuẩn môi trường. Riêng mẫu nước biển ven bờ được lấy từ vùng lân cận ao nuôi tôm của người dân không đạt yêu cầu sử dụng cho mục đích nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh.

Con đường Cổ Mã - Đầm Môn chạy dọc theo doi cát, 2 bên đều là biển. Có nơi độ rộng của doi cát này chưa đầy 500m. Nhưng việc ngày đêm hút nước ngầm với lưu lượng lớn nhằm phục vụ cho việc nuôi tôm trên bạt đã để lại những tác động nhất định tới môi trường. Khi tiếp xúc với người nuôi tôm, ai cũng một mực cho rằng: “Nguồn nước phải sạch, con giống phải tốt, nuôi đúng quy trình và đầu tư thâm canh thì sẽ thắng”. Biết là thế, nhưng sức chịu đựng của môi trường cũng có giới hạn, đến một lúc khai thác quá mức thì chính con người sẽ phải trả giá đắt...

Thật trớ trêu khi cách đây vài năm, nhà nhà ở Vạn Thọ đều hy vọng làm giàu từ nuôi tôm trên bạt nên tập trung vốn cho nó. Nhưng nay đã có tới 50% số ao nuôi bỏ trống, nhiều hộ chỉ thả cầm chừng.

Ông Huỳnh Kim Khánh - Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh: Mô hình nuôi tôm trên bạt như ở Vạn Thọ không được khuyến khích bởi để lại nhiều hệ lụy, nhất là vấn đề môi trường. Những hộ đang nuôi tôm trên bạt ở Vạn Thọ cần tuân thủ nghiêm các quy định về nuôi trồng thủy sản, nhất là việc đầu tư các ao lắng, ao chứa, xử lý chất thải trong quá trình nuôi; khi khai thác nước ngầm phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Chúng tôi chỉ khuyến khích người dân lót bạt trên ao đất để nuôi tôm bởi sẽ gia tăng hiệu quả nghề nuôi.

Báo Khánh Hòa, 04/12/2015
Đăng ngày 05/12/2015
Hồng Đăng - Hải Lăng
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:31 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:31 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 17:31 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:31 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 17:31 19/04/2024