Phú Yến: Giải pháp để nuôi tôm hùm bền vững

Tôm hùm là vật nuôi chủ lực của TX Sông Cầu, góp phần đáng kể vào nền kinh tế - xã hội của thị xã. Tuy nhiên, một số vùng nuôi tôm hùm hiện nay bị quá tải, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, diễn biến dịch bệnh khá phức tạp. Chính vì vậy, địa phương này đang tìm giải pháp nhằm phát triển nghề nuôi tôm hùm theo hướng bền vững.

Giải pháp nuôi tôm hùm bền vững
Người nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu kéo lồng nuôi tôm lên mặt nước để vệ sinh - Ảnh: ANH NGỌC

Khó khăn công tác quản lý

Thời gian gần đây một số vùng nuôi ở TX Sông Cầu đã quá tải, nhất là khu vực phường Xuân Yên và xã Xuân Phương. Ông Nguyễn Thành An, người nuôi tôm hùm ở thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương, cho biết: Trước đây, khu vực thôn Phú Mỹ phát triển nghề nuôi tôm hùm rất mạnh, nhiều người nuôi có lãi cao. 3 năm trở lại đây có nhiều người ở ngoài địa phương kéo lồng, bè đến khu vực thôn Phú Mỹ để nuôi tôm hùm.

Riêng năm 2017, tại khu vực này có khoảng 350 hộ nuôi với khoảng 1.500-1.600 lồng, khiến cho vùng nuôi này quá tải. Hậu quả là môi trường vùng nuôi ngày càng ô nhiễm nặng, tôm nuôi thường chết hàng loạt, đặc biệt là đợt giữa tháng 5 đến đầu tháng 6/2017.

Ông Nguyễn Minh Phát, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và thú y (Sở NN-PTNT), cho biết: Đơn vị chưa hề thực hiện việc kiểm dịch tôm hùm giống, do tôm giống được khai thác trong tự nhiên và ngư dân không khai báo và cũng không đăng ký kiểm dịch. Đối với các lô hàng tôm hùm giống có nguồn gốc từ nước ngoài đã được Cục Thú y kiểm dịch nhưng đa số chưa qua nuôi cách ly như theo quy định.

Còn bà Lê Thị Hằng Nga, Chi cục phó Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT) thì cho rằng, do chưa thực hiện kiểm dịch đối với tôm hùm giống khai thác trong tự nhiên nên công tác quản lý dịch bệnh gặp khó khăn, tiềm ẩn rủi ro cho người nuôi. Mặt khác, tôm hùm giống nhân tạo chưa sản xuất được nên còn phụ thuộc vào tự nhiên, giá cả và không chủ động được lịch thời vụ thả nuôi…

Ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho hay: Hiện địa phương có khoảng 2.140 hộ nuôi tôm hùm với khoảng 16.000 lồng tôm hùm thương phẩm và khoảng 5.000 lồng ương tôm hùm giống.

Các vùng nuôi trọng điểm đã được quy hoạch tổng thể, tuy nhiên việc quản lý, sắp xếp lồng, bè nuôi trồng thủysản hiện nay gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh trên tôm hùm nuôi diễn biến khá phức tạp, nên người nuôi đã di chuyển đến các khu vực chưa được quy hoạch. Hầu hết các hộ nuôi tôm hùm trên địa bàn thị xã chỉ mới quan tâm đến việc đầu tư nuôi tôm mà chưa thật sự chú trọng đến bảo vệ môi trường. Vịnh Xuân Đài đã được công nhận là di tích thắng cảnh cấp quốc gia nên vùng nuôi tôm hùm ở đây chưa có quy hoạch chi tiết mà chỉ quy hoạch tạm thời dẫn đến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

TX Sông Cầu đã thành lập hơn 100 tổ quản lý cộng đồng nuôi trồng thủy sản nhưng đa số hoạt động không hiệu quả. Mặt khác, do ý thức người dân còn kém nên công tác bảo vệ môi trường vùng nuôi chưa được quan tâm đúng mức; công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương có nuôi tôm hùm với các đơn vị, cơ quan chuyên môn chưa thật sự đồng bộ và quyết liệt nên công tác sắp xếp, bố trí lồng, bè nuôi tôm hùm chưa phù hợp với tình hình thực tế.

Giải pháp để nuôi tôm hùm bền vững

Theo UBND TX Sông Cầu, để phát triển nghề nuôi tôm hùm theo hướng bền vững, địa phương sẽ lập quy hoạch chi tiết vùng nuôi mặt nước biển trên địa bàn. Đối với khu vực vịnh Xuân Đài, địa phương kiến nghị cần quy hoạch khu vực nuôi tôm hùm nhằm sắp xếp lại các lồng, bè tôm cho phù hợp và ổn định lâu dài.

Địa phương tiếp tục vận động người dân đưa lồng bè nuôi tôm hùm nằm ngoài quy hoạch tập trung vào vùng nuôi theo phương án phân vùng đã được duyệt; đồng thời củng cố, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ quản lý cộng đồng nuôi trồng thủy sản để quản lý chặt chẽ vùng nuôi, trong đó tập trung vào việc sắp xếp lồng bè, quản lý mật độ phù hợp hơn và bảo vệ môi trường.

Ông Lương Công Tuấn cho biết thêm: Hiện nay, nguồn thức ăn chủ yếu của tôm hùm là thức ăn tươi sống. Và hàng ngày có hàng chục tấn thức ăn tươi được đưa xuống mỗi vùng nuôi nên khả năng gây ra ô nhiễm môi trường là rất cao. Địa phương kiến nghị tỉnh kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực để nghiên cứu, sản xuất thức ăn công nghiệp cho tôm hùm và nghiên cứu để đưa con tôm hùm ra vùng biển bãi ngang để nuôi sẽ giảm bớt được mật độ thả nuôi tại các đầm, vịnh như hiện nay.

UBND TX Sông Cầu cũng kiến nghị Sở TN-MT sớm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định về giá cho thuê mặt nước biển trong nuôi trồng thủy sản để địa phương áp dụng. Địa phương cũng kiến nghị Sở NN-PTNT chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc triển khai các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn giống tôm hùm, kiểm soát dịch bệnh và cảnh báo môi trường.

Theo ông Nguyễn Minh Phát, để quản lý tốt hơn nguồn giống tôm hùm, đề nghị Cục Thú y căn cứ vào quy hoạch phát triển nuôi tôm hùm đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Bộ NN-PTNT mà cho phép nhập khẩu tôm hùm giống về các địa phương đúng nhu cầu con giống hàng năm theo quy hoạch. Cục Thú y cần rà soát, chấn chỉnh công tác giám sát cách ly kiểm dịch giống tôm hùm nhập khẩu theo đúng quy định…

Các địa phương có nuôi tôm hùm trên địa bàn tỉnh sớm triển khai quy hoạch chi tiết vùng nuôi, quản lý tốt quy hoạch, không để phát sinh nuôi tôm tự phát, không theo quy hoạch. Các địa phương chủ động vận động, hướng dẫn thành lập các tổ cộng đồng, xem đây là đơn vị cơ sở quản lý hoạt động nuôi trồng thủy sản của địa phương, gắn trách nhiệm của tổ với công tác thống kê số liệu, quản lý dịch bệnh, môi trường các vùng nuôi. UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh sớm phối hợp với Sở NN-PTNT đăng ký nuôi thử nghiệm tôm hùm theo công nghệ mới (nuôi tôm hùm trên cạn)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế

 

Báo Phú Yên
Đăng ngày 28/06/2017
Anh Ngọc
Nông thôn

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 20:57 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 20:57 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:57 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 20:57 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:57 16/04/2024