Quảng Trị: Hiệu quả mô hình nuôi cá truyền thống vùng miền núi

Nhằm đa dạng hoá các đối tượng nuôi trồng thuỷ sản, giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống, tăng thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, năm 2012, Trạm Khuyến nông Khuyến ngư (KNKN) Đăkrông (Quảng Trị) đã triển khai mô hình nuôi cá truyền thống cho vùng miền núi tại địa bàn 2 xã Tà Long và A Ngo, huyện Đakrông.

Quảng Trị: Hiệu quả mô hình nuôi cá truyền thống vùng miền núi
Ảnh minh họa

Mô hình được triển khai trên diện tích 4.000 m2, số lượng cá thả nuôi là 8.000 con, bao gồm cá trắm cỏ, cá rô phi, cá chép, cá trôi và cá mè. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% cá giống và 50% thức ăn. Tổng kinh phí hỗ trợ cho mô hình hơn 56 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Chiến - cán bộ kỹ thuật Trạm KNKN Đăkrông cho biết, trước khi nuôi, các hộ dân tham gia thực hiện mô hình được tập huấn kỹ thuật cơ bản về nuôi cá ao như kỹ thuật cải tạo ao, lắp đặt hệ thống ống cấp và thoát nước, đặc điểm sinh học của từng loài cá nuôi, thức ăn và cách cho ăn, cách chăm sóc và quản lý, tỷ lệ thả ghép, phòng và trị một số bệnh thông thường hay xảy ra ở cá, cũng như phương pháp thu hoạch đảm bảo chất lượng cá thương phẩm.

Nhờ tuân thủ đúng theo quy trình kỹ thuật nuôi nên cá sinh trưởng và phát triển tốt, trong suốt quá trình nuôi không có hiện tượng dịch bệnh xảy ra. Ước tính sau 8 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng trung bình khoảng 0,6 kg/con, tỷ lệ sống đạt gần 80%. Sản lượng cá đạt hơn 3,8 tấn, với giá bán trung bình hiện nay khoảng 40.000đồng/kg, mô hình thu về khoảng 152 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đạt được từ mô hình khoảng 57 triệu đồng.

Ông Ăm Tang, ở tại thôn Tà Lao – xã Tà Long cho biết, gia đình ông có ao nuôi diện tích 1.200m2, chủ yếu nuôi cá truyền thống, cứ thu hết cá trong ao thì lại đi mua cá giống về thả lại. Do vậy tỷ lệ cá sống rất thấp, cá chậm lớn, năm nào nhiều thì được khoảng 2 – 3 tạ cá, chỉ đủ để dùng trong gia đình. Khi được chọn tham gia mô hình ông đã được cán bộ kỹ thuật tập huấn về kỹ thuật nuôi, trong đó đặc biệt chú trọng đến kỹ thuật cải tạo ao. Vì đây là khâu quan trọng, quyết định sự thành công của cả quá trình nuôi. Nếu làm không tốt thì mầm bệnh trong ao không bị tiêu diệt và cá dễ mắc bệnh.

Trước khi thả cá, phải tháo cạn nước trong ao, vét cạn bùn đáy ao, rải vôi với liều lượng 7kg/100m2 và phơi đáy ao 3 ngày. Khi lấy nước vào ao thì phải có lưới lọc để ngăn chặn cá tạp và cá dữ vào ao, bón phân chuồng ủ hoai với liều lượng 15kg/100m2 để gây màu nước và đồng thời tạo thức ăn tự nhiên cho cá. Cá giống mua về được ngâm trong ao để cá làm quen dần với môi trường nuôi, sau đó mới bắt đầu thả cá từ từ, cho cá bơi tự nhiên ra ngoài. Hàng ngày cho cá ăn 2 lần, thức ăn chủ yếu là thức ăn công nghiệp dạng viên nổi, ngoài ra có thể bổ sung thêm thức ăn tươi và rau xanh. Từ tháng thứ 2 trở đi phải thay nước định kỳ cho cá nhằm hạn chế ô nhiễm và suy thoái môi trường nuôi… Dự kiến vụ nuôi năm nay gia đình ông Tang sẽ thu được hơn 1 tấn cá thịt, với giá bán hiện nay thì sau khi trừ chi phí gia đình tôi thu được hơn 11 triệu đồng, đây là một khoản thu nhập không nhỏ đối với đồng bào dân tộc như gia đình ông.

Ông Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Quảng Trị cho biết, các loại cá trắm cỏ, cá rô phi, cá chép, cá mè… là các đối tượng dễ nuôi, ít dịch bệnh, nhờ đó quy trình kỹ thuật nuôi cũng ít phức tạp. Hơn nữa nguồn thức ăn cũng có thể tận dụng được từ những phụ phẩm nông nghiệp sẵn có ở gia đình như mối, giun, lá sắn, cỏ, cám gạo.... Mô hình đã đem lại thu nhập đáng kể cho bà con nông dân, ước tính mỗi hộ lãi từ 6 - 11 triệu đồng. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho người dân, tận dụng được thời gian rỗi, tăng thêm thu nhập, góp phần xoá đói, giảm nghèo.

Thành công bước đầu của mô hình nuôi ghép cá nước ngọt ở huyện Đăkrông đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới, giúp thay đổi nhận thức của bà con người dân tộc thiểu số ở địa phương vốn nuôi cá theo phương pháp truyền thống, ít đầu tư chăm sóc, không tuân thủ quy trình kỹ thuật; đồng thời đẩy mạnh phong trào nuôi cá nước ngọt ở địa phương phát triển trong thời gian tới.

khuyennongvn.gov.vn
Đăng ngày 15/11/2012
Nuôi trồng

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 03:24 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 03:24 28/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 03:24 28/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 03:24 28/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 03:24 28/04/2024