Thành công mô hình nuôi cá lóc trong bể xi măng lót bạt

Đầu tư hơn 100 triệu đồng xây dựng 4 bể xi măng lót bạt rộng gần 400 m2 để đầu tư nuôi cá lóc, sau hơn 6 tháng nuôi, đến nay ông Nguyễn Văn Phúc ở thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh đã thu được kết quả khá mỹ mãn, mở ra hướng làm giàu mới cho nông dân trong vùng.

Thành công nuôi cá lóc trong bể xi măng lót bạt
Thu hoạch cá lóc nuôi trong bể xi măng lót bạt

Đến thăm mô hình nuôi cá lóc trong bể xi măng lót bạt của ông Phúc đúng thời điểm gia đình ông đang thu hoạch bể cá lóc đầu tiên với sản lượng gần 1,5 tấn. Trao đổi với chúng tôi, ông Phúc cho biết, ở vùng đất Vĩnh Thái toàn cát trắng này thì ngoài làm nghề biển, người dân hầu như không biết sản xuất gì thêm. Cơ duyên đến với ông khi một lần ngồi xem ti vi vô tình ông thấy mô hình nuôi cá lóc trong bể mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau khi tìm hiểu, ông đã bàn với người thân gom góp vốn liếng xây dựng 4 bể nuôi bằng xi măng lót bạt có diện tích 100 m2 mỗi bể để triển khai mô hình nuôi cá lóc. Để nắm vững kỹ thuật, ông tìm đến các mô hình nuôi cá lóc thành công trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm. Khi cảm thấy mình đã nắm cơ bản kỹ thuật, ông quyết định mua giống về thả nuôi. Buổi đầu, do chưa có kinh nghiệm nuôi nên gần 40.000 con cá giống trị giá gần 25 triệu đồng bị chết. Không nản chí, ông quyết định tìm đến Trạm Khuyến nông huyện nhờ cán bộ kỹ thuật về tận nơi hướng dẫn kỹ thuật nuôi từ cách chọn cá giống, khâu cho ăn, thay nước, cách nhận biết và biện pháp chữa trị khi cá bị bệnh. Nhờ vậy, lứa cá giống thứ hai phát triển tốt, tăng trọng nhanh, sau 5,5 tháng nuôi đã đạt trọng lượng bình quân từ 0,5 - 0,6 kg/con. “Bể nuôi đầu tiên này tôi ước tính sản lượng thấp nhưng cũng đạt 1,5 tấn. Các bể còn lại chắc chắn sẽ đạt từ 2 - 3 tấn mỗi bể. Với giá bán trung bình khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thức ăn, con giống, xây dựng cơ bản gia đình tôi có lãi khoảng 120 triệu đồng”, ông Phúc khẳng định.

Chia sẻ về một số kinh nghiệm nuôi cá lóc, ông Phúc cho biết, bên cạnh con giống thì ông cũng xây dựng lịch cho cá ăn cố định. Do cá giống đã được thuần nên ông quyết định sử dụng thức ăn công nghiệp có độ đạm cao cho cá ăn. Mặc dù có giá cao hơn thức ăn tươi nhưng bù lại có độ đạm cao hơn, giúp cá lóc nhanh lớn lại dễ quản lý được thức ăn. Trong 2 tháng nuôi đầu tiên nên cho cá ăn từ 3 - 4 lần/ngày. Cá lóc mặc dù là loại có sức sống khỏe nhưng với mật độ nuôi cao nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Chính vì thế trong quá trình nuôi cần phải thường xuyên theo dõi các biểu hiện bất thường của đàn cá để phát hiện ra bệnh và chữa trị kịp thời. Để cá phát triển tốt thì trong quá trình nuôi cần giữ môi trường nước trong sạch. Định kỳ sử dụng vôi nông nghiệp để phòng bệnh cho cá. Một điểm cần chú ý nữa là những khi thời tiết thay đổi thì cá lóc sẽ có biểu hiện chán ăn. Lúc đó cần bổ sung thêm thuốc bổ cho cá, đặc biệt là các loại vitamin. “Do đây là mô hình mới, tôi cũng mới tiếp cận kỹ thuật nuôi, việc thâm canh chưa cao, chưa nắm bắt đầy đủ đặc điểm sinh học của cá và chưa có sự đầu tư hợp lý theo từng độ tuổi nên trọng lượng cá vẫn chưa đồng đều. Song điểm thuận tiện của mô hình là có thể tận dụng mọi điều kiện để thả nuôi cá, không cần phải có diện tích lòng hồ rộng lớn mới thả nuôi được”, ông Phúc chia sẻ thêm.

Ông Trần Văn Thận, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thái đánh giá rất cao sự mạnh dạn, dám nghĩ dám làm của ông Nguyễn Văn Phúc. Qua kết quả của mô hình cho thấy việc nuôi cá lóc trong bể mang hiệu quả kinh tế cao, không đòi hỏi diện tích nuôi lớn. Mô hình này khá phù hợp với điều kiện tự nhiên ở xã Vĩnh Thái nói riêng, các xã vùng đồng bằng, ven biển nói chung, mỗi hộ chỉ cần 50 - 100 m2 bể trở lên thì cũng có thể nuôi đối tượng này nhằm cải thiện đời sống và tạo công ăn việc làm cho nông dân. Sự thành công của mô hình không chỉ đa dạng hóa được đối tượng nuôi, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, giảm thiểu rủi ro về môi trường, giảm chi phí đầu tư... mà còn được coi là một trong những giải pháp mang tính bền vững và có hiệu quả cao cho người nông dân. “Trong thời gian tới, địa phương sẽ có kế hoạch để nhân rộng mô hình này nhằm giúp cho người dân nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích”, ông Thận cho biết.

Báo Quảng Trị
Đăng ngày 27/11/2018
Thục Quyên
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 03:39 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 03:39 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 03:39 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 03:39 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 03:39 19/04/2024