Thoát nghèo bằng đôi chân... khuyết

Ở xã Nặm Lịch, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, không ai không biết đến thương binh Cà Văn Diên, người đàn ông dân tộc Thái đã để lại cho cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 10 năm tuổi xuân và cả ống chân phải. Bằng nghị lực được tôi luyện nơi chiến trường của người lính Cụ Hồ, ông Diên đã hăng say lao động, từng bước đưa gia đình thoát nghèo, vươn lên.

Cà Văn Diên
Thương binh Cà Văn Diên "tàn nhưng không phế". Ảnh: dienbientv.vn

Từ chân thật đến... chân giả

Sinh ra trên miền quê nghèo Điện Biên, năm 1971, tròn 20 tuổi, thanh niên Cà Văn Diên cũng như bao trai bản khác đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Ông tham gia Trung đội B7C3D4 thuộc Quân khu Tây Bắc, tham gia kháng chiến tại nước bạn Lào. Nhớ lại những năm tháng chiến tranh ác liệt, ông Diên bồi hồi kể: Sau một trận đánh cam go và ác liệt ở Luông Pha Băng, trong số 23 đồng đội cùng chiến đấu với tôi, 18 người đã hy sinh, chỉ còn lại 5 người mang thương tích đầy mình. Lúc ấy tôi bị trúng đạn ở chân phải và buộc phải cắt bỏ từ đầu gối trở xuống.

Sau những năm tháng tham gia chiến đấu tại Lào, ông Diên xuất ngũ trở về với thương tật 3/4. Đôi nạng gỗ trở thành người bạn giúp ông Diên tiếp tục xây dựng gia đình và phát triển kinh tế. Năm 1987, ông được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cấp cho chân giả với chu kỳ mỗi năm hai lần để ông có thể thuận tiện trong việc đi lại. Có "chân mới", ông Diên bắt đầu làm quen để có thể đi lại hoạt bát, nhanh nhẹn. Ông kể: Lúc đầu chỉ quen với nạng gỗ, từ sau khi được Nhà nước cấp cho cái chân giả tôi đi lại thuận tiện hơn, tôi có thể đi xe máy, lên rẫy trồng ngô và trồng sắn với gia đình. Cái chân giả thực sự đã khiến tôi cảm thấy mình như là người lành lặn.

Tàn nhưng không phế

Cùng với chiếc chân giả và khoản tiền 30 triệu đồng vay vốn Nhà nước hỗ trợ cựu chiến binh, ông Diên mạnh dạn vay thêm tiền ngân hàng để phát triển kinh tế vườn - ao - chuồng. Từ một trong những hộ nghèo nhất của xã, gia đình ông Diên vươn lên, xóa đói giảm nghèo, trở thành gia đình tiêu biểu trong làm ăn kinh tế của xã Nặm Lịch. Năm 2012, gia đình ông Diên được tỉnh Điện Biên trao Bằng khen “Thương binh làm kinh tế giỏi”.

Hiện nay, gia đình ông có hơn 6.000 m2 ruộng gieo cấy lúa nước, ao cá rộng 1ha chuyên nuôi cá trắm, cá rô phi, 20 con lợn và đàn gia cầm hơn 200 con cùng gian hàng tạp hóa. Bằng việc phát triển kinh tế, mỗi năm gia đình ông Diên thu nhập gần 100 triệu đồng. Với số tiền tích cóp được, ông Diên xây dựng nhà và giúp 5 người con lớn phát triển kinh tế theo mô hình của bố; cô con gái út đang học phổ thông tại huyện.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, ông Cà Văn Diên luôn tích cực tham gia các phong trào xã hội, hướng dẫn các hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi trong xã phát triển kinh tế.

Nói về người thương binh giàu nghị lực Cà Văn Diên, Trưởng bản Quàng Văn Dương cho biết: Trong bản, ông Diên rất giỏi làm kinh tế, sống hòa đồng với láng giềng và được mọi người quý mến. Ông luôn nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ những hộ gia đình khác phát triển kinh tế. Ông Diên thực sự là một tấm gương “tàn nhưng không phế” để tất cả bà con noi theo.

Với những cống hiến trong kháng chiến và nghị lực vượt khó vươn lên trong thời bình, ông Cà Văn Diên đã được Nhà nước trao tặng “Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất”, “Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì” và “Bằng khen Chiến sĩ thi đua Quyết thắng”.

Báo Tin Tức
Đăng ngày 26/07/2013
xuân tư
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:36 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:36 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:36 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:36 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:36 29/03/2024