Thức ăn cho cá rô phi được làm từ hạt mít

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Tự trị Nayarit  (UAN)  đang nghiên cứu sản xuất một loại thức ăn cho cá rô phi (Oreochromis niloticus) từ hạt mít nhằm giảm chi phí cũng như để thay thế các nguyên liệu có nguồn gốc động vật.

Thức ăn từ hạt mít
Hạt mít có thể là nguyên liệu có nguồn gốc thực vật để thay thế bột cá trong thức ăn cho cá rô phi. (Ảnh: Conacyt Press)

Theo Francisco Javier Valdez Gonzalez, tiến sĩ công nghệ sinh học về thức ăn dùng trong nuôi trồng thủy sản, mục đích của nghiên cứu là tìm ra loại nguyên liệu có nguồn gốc thực vật để thay cho bột cá, tính sẵn có lớn hơn và có chi phí thấp hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin Conacyt, nhà nghiên cứu cho biết: “Ở Nayarit, chi phí thức ăn chiếm 70% chi phí sản xuất, thậm chí cao hơn cả chi phí về điện hoặc nhiên liệu. Vì thế, người nuôi tìm cách giảm chi phí thức ăn đến mức tối đa".

Thành phố tự trị San Blas, nơi trường đại học đóng chân, là nơi sản xuất ra mít (Artocarpus heterophyllus) nhiều nhất. Người ta bán cùi mít và hạt thì bỏ. Nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện trong hạt mít có chứa 20% protein, chất béo và carbohydrate. Vì vậy họ quyết định thử nghiệm sản xuất thức ăn cho cá từ hạt mít.

Nhiều thử nghiệm đã được tiến hành để xử lý hạt mít nhằm tìm ra loại thức ăn thích hợp cho cá rô phi. Mục đích là “Để xem khả năng tiêu hóa protein của cá rô phi”, nhà nghiên cứu giải thích.

Hạt mít được loại bỏ vỏ nhằm làm giảm lượng xơ và thích hợp cho việc vỗ béo cá. Chất tanin hoặc các chất kháng dinh dưỡng, có ở vỏ các loại hạt hoặc trái cây cũng được loại bỏ vì chúng ức chế tiêu hóa thức ăn.

Ngoài ra, các chất kháng dinh dưỡng khác, chẳng hạn như các yếu tố kháng trypsin và antintrypsin cũng đã được loại bỏ nhờ phương pháp ép đùn. Đây là quá trình xử lý bột bằng nhiệt, làm cho các liên kết và các enzym bị phá vỡ, nhờ đó mà cá tiêu hóa protein tốt hơn.

Các thử nghiệm được tiến hành với hạt mít còn vỏ, hạt mít không có vỏ và có vỏ được xử lý ép đùn để so sánh tăng trưởng của cá rô phi khi được cho ăn bằng thức ăn truyền thống. Kết quả cho thấy, khi thức ăn được xử lý bằng phương pháp ép đùn với hạt mít không vỏ đã mang lại hiệu suất tương tự như cá được cho ăn bằng thức ăn thương mại được làm từ bột cá.

Trong quá trình thí nghiệm, cứ trong 1 kg thức ăn thương mại (có bột cá, bột lúa mì, các vitamin, các muối khoáng, dầu cá và lecithi đậu nành) thì thay 30% bột hạt mít.

Sau hơn một năm nghiên cứu, kết quả cho thấy ra rằng tỷ lệ thay thế này đem lại những tác dụng không khác biệt so với thức ăn thương mại.

Nhóm này sẽ tiếp tục nghiên cứu cho đến khi tỷ lệ thay thế bột hạt mít đạt cao nhất mà không ảnh hưởng đến các chỉ tiêu sản xuất. Tiến sĩ Valdez cho rằng, nếu họ đạt được tỷ lệ tối ưu là 50% thì sẽ khả thi để bắt đầu sử dụng sản phẩm này ở các trang trại có nhu cầu.

Fis
Đăng ngày 13/02/2017
Đào Minh
Nuôi trồng

Tính hai mặt của ấu trùng ruồi lính đen

Sản lượng từ nuôi trồng thủy sản toàn cầu tăng trưởng gần gấp đôi trong vòng 15 năm trở lại đây, vì vậy mà các giải pháp hướng đến sự bền vững trong ngành công nghiệp này cần được liên tục cập nhật và áp dụng rộng rãi.

ruồi lính đen
• 16:37 16/02/2022

BernAqua: Ưu việt thức ăn viên nang cho trại giống

Ngành nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã có sự phát triển vượt bậc trong nhiều năm qua, kéo theo đó là nhu cầu thức ăn thủy sản tăng cao. Tuy nhiên, cá tạp - thức ăn truyền thống lâu đời trong nuôi tôm và các loài giáp xác tại Việt Nam đang dần khan hiếm, đặc biệt là trong những vụ nuôi chính nên các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp thay thế tối ưu.

BernAqua
• 15:48 10/12/2021

Nuôi cá kèo công nghiệp với thức ăn NANOLIS GO

OCIALIS – Thương hiệu thức ăn thủy sản của Tập đoàn ADM đã phát triển thêm sản phẩm mới NANOLIS GO - là giải pháp chuyên biệt dành cho nuôi cá kèo công nghiệp.

cá kèo
• 16:37 25/11/2021

Tiềm năng của Sanguinarine trong thức ăn nuôi cá trắm cỏ

Giảm hàm lượng đạm động vật bổ sung, tăng đạm thực vật từ hạt bông và hạt cải trong thức ăn cho cá trắm cỏ giúp giảm chi phí thức ăn, nhưng đồng thời giảm tỷ lệ sống và miễn dịch. Cần có giải pháp đồng thời giảm chi phí và giảm dịch bệnh cho mô hình nuôi, trong những trường hợp tương tự thì chiết xuất thảo dược thường mang đến kết quả khả quan.

Cá trắm cỏ
• 10:32 30/06/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:16 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:16 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:16 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:16 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:16 26/04/2024