Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
Ăn nuốc Huế có thực sự an toàn cho sức khỏe hay không? Ảnh: Báo Người lao động

Tuy nhiên, bên cạnh hương vị thơm ngon, nhiều người cũng e ngại về độ an toàn khi ăn nuốc. Vậy ăn nuốc Huế có thực sự an toàn cho sức khỏe hay không?

Món ngon từ Nuốc Huế

Con nuốc, hay còn gọi là con nuốt, là một đặc sản độc đáo của Huế, thường xuất hiện vào mùa hè. Loài nhuyễn thể này có hình tròn, trong suốt, trông giống như sứa nhưng nhỏ hơn và có màu xanh lam nhạt. Nuốc thường sống ở vùng nước lợ, chủ yếu tại các đầm phá ở Huế như đầm Cầu Hai, phá Tam Giang.

Nuốc được người dân địa phương ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, thanh mát và giá trị dinh dưỡng cao. Con nuốc có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, nhưng phổ biến nhất là ăn sống và nấu bún giấm.

Cách thưởng thức con nuốc Huế

Ăn sống: Nuốc được cắt thành từng lát mỏng, ăn kèm với các loại rau sống như rau húng lủi, hoa chuối, giá đỗ, khế chua, trái vả, chuối sống,... chấm cùng với mắm ruốc Huế. Vị ngọt thanh của nuốc hòa quyện cùng vị cay mặn của mắm ruốc tạo nên hương vị đặc trưng khó quên.

Bún giấm nuốc: Nuốc được chần sơ qua nước sôi, sau đó cho vào tô bún cùng với các loại rau sống, dưa leo, cà chua, giá đỗ,... chan nước mắm chua ngọt. Bún giấm nuốc là món ăn thanh mát, giải nhiệt, rất thích hợp để thưởng thức trong những ngày hè nóng bức.

Ăn Nuốc có an toàn cho sức khỏe?

Theo thông tin từ Thạc sĩ - Bác sĩ Đặng Ngọc Hùng, Viện trưởng Viện nghiên cứu và tư vấn dinh dưỡng TP.HCM, con nuốc Huế (Catostylus townsendi) có thành phần dinh dưỡng tương tự như các loài sứa khác.

Phá Tam GiangMùa Nuốc ở Phá Tam Giang. Ảnh: toquoc.vn

Trong 100g nuốc, khoảng 97-98% là nước, phần còn lại chiếm 1-2% là chất đạm và collagen. Ngoài ra, con nuốc còn chứa các chất dinh dưỡng khác như omega 3, canxi, i-ốt, magiê, và có thể còn một số chất dinh dưỡng khác tùy thuộc vào môi trường sống của chúng.

Màu xanh đặc trưng của con nuốc Huế là do sự hiện diện của một loại protein có tính chất phản quang bên trong cơ thể chúng. Khi tiếp xúc với ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng tia cực tím, protein này sẽ hấp thụ và phản xạ ánh sáng, tạo ra màu xanh lam mà chúng ta nhìn thấy. Đây là một hiện tượng quang học tự nhiên và không ảnh hưởng đến chất lượng hay hương vị của con nuốc. Bác sĩ Hùng cho biết, con nuốc Huế là một loại thực phẩm an toàn và có thể sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Loại động vật này có chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, cũng như các loại thực phẩm khác, một số người có thể gặp dị ứng khi ăn con nuốc. Nếu bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu hoặc có bất kỳ phản ứng nào bất thường sau khi ăn con nuốc, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Ngoài ra, cần lưu ý chọn mua con nuốc tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng và chế biến đúng cách để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tránh mua những con nuốc có mùi hôi thối hoặc đã bị phân hủy.

Một số lưu ý khi ăn con nuốc Huế

- Nên chọn mua con nuốc tươi sống, có màu sắc sáng đẹp, thân hình tròn đều và không bị dập nát.

- Rửa sạch con nuốc với nước muối pha loãng trước khi chế biến.

- Có thể chế biến con nuốc thành nhiều món ăn khác nhau như gỏi, bún giấm, lẩu,...

- Nên ăn con nuốc ngay sau khi chế biến để đảm bảo độ tươi ngon.

- Không nên ăn quá nhiều con nuốc trong một ngày.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã có thêm hiểu biết về con nuốc Huế và có thể thưởng thức món ăn độc đáo này một cách an toàn và ngon miệng.

Đăng ngày 18/04/2024
Hòa Thy @hoa-thy
Sức khỏe

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:08 19/04/2024

Dự trữ thực phẩm ngày tết, chọn hải sản phù hợp

Trong những ngày cận tết, nhu cầu thực phẩm tăng cao để phục vụ nhưng mâm cơm cúng gia tiên, gia đình sum vầy. Vì vậy, giá cả sẽ cao hơn so với ngày thường. Đặc biệt, các loại hải sản lại nằm trong phân khúc giá cao, không hề dễ mua được trong những ngày tết.

Mâm cơm tết
• 10:00 09/02/2024

Nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc không phải ai cũng biết

Bản thân thịt cóc chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến nếu không kỹ lưỡng, có thể dẫn đến bị nhiễm độc từ loại thực phẩm mày. Vậy nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc là do đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc đi tìm lời giải nhé!

Cóc
• 08:00 06/01/2024

Cá hồi tự nhiên và cá hồi nuôi - Cá nào tốt cho sức khỏe?

Cá hồi được đánh giá cao vì những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại cá hồi đều có hàm lượng dinh dưỡng như nhau.

Cá hồi
• 08:00 03/12/2023

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 13:50 01/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 13:50 01/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 13:50 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 13:50 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 13:50 01/05/2024