Thương binh vươn lên làm giàu với mô hình nuôi cá lồng

Với sự nhạy bén, năng động, lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp, thương binh Hà Văn Thu, ở thôn Khòn Cháo, xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn đã thành công nhờ nuôi cá trắm, cá chép trong ao, trong lồng bè. Mô hình này, mỗi năm đem lại cho gia đình ông Thu 100 triệu/năm.

Thương binh vươn lên làm giàu với mô hình nuôi cá lồng
Thành quả sau một năm chăm sóc của ông Thu.

Ở Sàn Viên, nhắc đến thương binh Hà Văn Thu ai cũng biết. Ông từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Trở về vươn lên với đôi bàn tay trắng cùng 34% thương tật nơi sườn và bả vai. Cuộc sống nơi vùng quê nghèo này vốn đã rất chật vật chỉ cắm mặt vào cây lúa, cây ngô mà vẫn không đủ ăn. Thêm vào đó, những ngày trời trở gió là những vết thương nơi bả vai và sườn lại hành hạ ông.


Nước trong xanh, khung cảnh yên bình nơi ông Thu thả cá.

Nghĩ trồng lúa, trồng ngô bao đời nay vất vả, nhọc nhằn mà vẫn thiếu ăn, ông Thu bàn với vợ con đắp bờ làm ao để thả cá. “Do ở đây địa hình là thung lũng, khe đồi nên đắp bờ lên là có nguồn nước dồi dào, nước sạch và nhiều phù du nên rất thích hợp để thả cá. Ban đầu tôi chỉ đắ bờ thành 2 ao để nuôi thử cá trắm và cá chép...", ông Thu cho biết. Những tưởng dễ dàng khi bắt tay vào làm ông mới thấu hết được những khó khăn. Ông Thu cho hay: “Do chưa nắm chắc kỹ thuật nuôi nên những vụ đầu tôi xuất bán chỉ hòa vốn hoặc lỗ đôi chút. Nguyên nhân chủ yếu là mình chưa biết được thời điểm thả cá giống phù hợp để cá phát triển tốt và có sức đề kháng cao. Ngoài ra, kinh nghiệm bảo vệ các lồng cá trong mùa mưa bão khi nước từ trên đổ xuống, chưa có kinh nghiệm trong chăm sóc dẫn đến thất thoát, tỉ lệ hao hụt cao”.


Ông Hà Văn Thu thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới quây.

Không chùng bước trước khó khăn, Thương binh Hà Văn Thu đã tìm đến những nông dân có kinh nghiệm nuôi cá trắm, cá chép ở địa phương để học hỏi. Đồng thời, ông còn nhờ cán bộ nông nghiệp của xã, huyện tư vấn thêm những kiến thức về đặc tính sinh trưởng, kỹ thuật chăm sóc cá. “Đợt sau đó cá phát triển tốt và lớn nhanh nên tôi mới bàn với vợ con là đắp bờ hết những mảnh vườn phía dưới để thả cá. Đến nay tôi có diện tích ao khoảng 8 sào thả các trắm cỏ và cá chép”.

 Mặc dù sức khỏe cũng yếu dần do tuổi tác cùng những cơn đau hành hạ mỗi khi trái gió trở trời nhưng “máu làm giàu” đã ăn sâu vào người lính Cụ Hồ này. Ngoài 8 sào ao cá gần nhà, hiện nay ông Thu còn 8 lồng cá nuôi ở đập Tà Keo. Tại đây ông chủ yếu nuôi cá trắm đen và cá rô phi. Hiện tại cá đang phát triển rất tốt, một lồng cá ông dự tính khoảng 4-5 tạ đang chuẩn bị thu hoạch.


Lồng cá trắm chuẩn bị cho thu hoạch có cân nặng trên dưới 3-4kg.

Trên môi trường đập nước với nguồn thức ăn rong rêu sẵn có, giống cá trắm cỏ sinh trưởng và phát triển rất nhanh. Chỉ trong vòng 1 năm thả nuôi, trọng lượng mỗi con lên đến trên dưới 3-4 kg. Từ đây, gia đình ông đã quyết định đầu tư thêm lồng nuôi để phát triển mô hình này. Đến nay, gia đình ông Thu phát triển lên 8 lồng nuôi. Mỗi lồng diện tích rộng từ 72 -80 m2, thả 400 con cá trắm cỏ. Mật độ thả nuôi vừa phải cộng với nguồn thức ăn dồi dào giúp cá sinh trưởng, phát triển tốt.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi cá lồng, ông Thu cho biết, môi trường đập nước với những đặc trưng thuận lợi là có lượng nước được thay đổi và làm sạch liên tục theo chu kỳ của dòng chảy. Giống cá trắm cỏ là loài ăn tạp, nguồn thức ăn cho cá chủ yếu là các loài rong tảo có sẵn thêm vào đó là nguồn cỏ voi tự trồng, ngô kết hợp với thức ăn công nghiệp dạng viên tổng hợp để bổ sung thêm tinh bột và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cá. Vì vậy, cá nuôi lớn nhanh, chấtlượng thịt lại thơm ngon hơn.

Hiện tại, cá trắm cỏ nuôi được thương lái mua với giá từ 60- 65.000 đồng/kg, cá rô phi có giá  35- 40.000 đồng/kg.  Ngoài chăn thả cá, ông Thu còn trồng nhiều loại ăn quả như nhãn, hồng, mậm cơm…So với mức thu nhập hơn trăm triệu một năm đối với vùng quê nghèo này thì đây là nguồn thu rất lớn, quan trọng và ổn định tạo điều kiện cho gia đình ông đầu tư thêm lồng nuôi, nâng cao chất lượng nguồn cá trắm, cá chép, cá rô phi.


Con cá trắm khoảng 3-4 kg được ông Thu vớt lên kiểm tra.

Ông Hoàng Văn Đạo, Chủ tịch UBND xã Sàn Viên cho biết: Trên địa bàn xã hiện nay có mô hình nuôi cá của ông Thu là được đánh giá cao. Là một người lính trở về từ chiến trường với những thương tích nhưng ông luôn cố gắng lao động, trồng trọt, chăn thả cá đem lại hiệu quả kinh tế cao, vươn lên làm giàu là nơi học hỏi kinh nghiệm cho nhiều hộ dân khác. Đặc biệt là đối với mô hình nuôi cá lồng trên đập Tà Keo của ông Thu luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ về con giống, kỹ thuật nuôi, nguồn vốn cũng như đánh giá hiệu quả, chiều hướng phát triển của các ngành liên quan. Đây là mô hình cần được nhân rộng nhằm góp phần nâng cao đời sống kinh tế cho người dân trên địa bàn.

Báo Dân Việt
Đăng ngày 19/05/2018
Chang Liễu
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 05:43 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 05:43 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 05:43 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 05:43 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 05:43 29/03/2024