Tình trạng sốc trên cá và những giải pháp

Cá bị sốc sẽ mẫn cảm và dễ nhiễm bệnh hơn, do đó cần biết được triệu chứng, nguyên nhân và biện pháp hạn chế và giảm thiểu thiệt hại do sốc gây ra.

Tình trạng sốc trên cá và những giải pháp
Tình trạng sốc trên cá và những giải pháp

Sốc xảy ra khi cá phải đối mặt với tình trạng của môi trường hay những nhân tố khác vượt khỏi phạm vi bình thường mà ở đó quá trình sống của cá đang được ổn định. Nếu cá có những ứng phó đối với các sự thay đổi trên đủ để lập lại các mối quan hệ như bình thường thì cá sẽ thích nghi được vói các yếu tố gây sốc, và sức khỏe của cá được đảm bảo. Ngược lại, tình trạng sức khỏe của cá có thể bị suy giảm và dẫn đến nguy cơ trở thành bệnh.

Những thay đổi về sinh lý xảy ra do một cú sốc nào đó được gọi là hội chứng căng thẳng, bao gồm 3 giai đoạn:

+ Phản ứng báo động: cá có thể bỏ ăn, nổi đầu, bơ lội bất thường (lờ đờ, xoay vòng, loạn xạ...).

+ Thời kỳ chóng kháng để thích nghi với yếu tố gây sốc.

+ Thời kỳ suy yếu và kiệt quệ nếu cá không thể thích do yếu tố gây sốc quá dữ dội hoặc kéo dài quá lâu.

Hiện nay, để tăng năng suất trên một diện tích nuôi, mô hình nuôi thâm canh đang ngày càng được mở rộng, bên cạnh đó do tác động của biến đổi khí hậu tạo điều kiện cho nhiều yếu tố sốc xảy ra.

Những yếu tố gây sốc bao gồm:

+ Chất lượng nước: nồng độ Ammonia, nitrate hay pH quá cao; Oxy hòa tan thấp và có quá nhiều vật chất hữu cơ, ô nhiễm môi trường nước ... 

+ Môi trường: môi trường thay đổi đột ngột: biến động của nhiệt độ...

bệnh trên cá, nguyên nhân sốc cho cá, biểu hiện cá bị sốc, thời tiết gây sốc cho cá

Trời âm u và mưa thất thường làm nhiệt độ nước biến động ảnh hưởng đến cá nuôi. Hình minh họa: Internet

+ Dinh dưỡng kém: do thức ăn kém chất lượng hoặc do quá trình bảo quản không đúng làm cho thức ăn không đảm bảo với vật nuôi.

+ Mật độ nuôi dày

bệnh trên cá, nguyên nhân sốc cho cá, biểu hiện cá bị sốc

Ngoài ra, các hoạt động liên quan đến quá trình quản lý sản xuất như nhốt, giữ cá, kéo lưới, phân loại, xếp cỡ, chủng ngừa, trị bệnh, sự hoảng sợ, gây mê, mật độ dày đặt và vận chuyển cũng đều góp phần tạo ra sốc.

Những yếu tố gây sốc do môi trường và hoạt động quản lý sản xuất có thể làm cá chậm lớn, gây bất thường trong sinh sản, làm thay đổi tập tính, tăng tính mẫn cảm đối với bệnh tật, thậm chí gây chết cá.

Giải pháp giảm sốc cho cá

+ Thường xuyên kiểm tra các thông số chất lượng môi trường nước, duy trì chất lượng nước tốt trong suốt quá trình nuôi, tránh biến động lớn trong thời gian ngắn.

+ Đảm bảo các thành phần dinh dưỡng trong thức ăn phải đầy đủ và cân đối.

+ Thả cá với mật độ phù hợp, tránh nuôi với mật độ quá dày đặt.

+ Hạn chế nhốt giữ cá.

+ Cá thao tác đánh bắt, kiểm tra, cấp thuốc, vận chuyển phải nhẹ nhàng đảm bảo an toàn.

+ Tìm hiểu kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi cấp thuốc đối với các đối tượng nuôi mẫn cảm.

+ Nếu bệnh bộc phát theo mùa, tránh nhốt và giữ cá từ 2 – 3 tuần trước và trong khoảng thời gian thường xảy ra bệnh.

+ Khuyến cáo người nuôi tránh xa các vùng nước xả thải và ô nhiễm, thường xuyên quan sát theo dõi biến động thời tiết và bổ sung Vitamin C định kỳ cho cá.

Tài liệu tham khảo:

1. In Introduction to Fish Health Management.
2. Fenner, RM. The Conscientious Marine Aquarist. T.F.H. Publications. Neptune City, NJ; 2001.
3. Stoskopf, MK. Fish Medicine. W.B. Saunders Co. Philadelphia, PA; 1993.
4. Tullock, JH. Natural Reef Aquariums. T.F.H. Publications. Neptune City, NJ; 2001.
5. http://www.peteducation.com/

Đăng ngày 18/07/2017
TRỊ THỦY
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 12:31 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 12:31 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:31 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:31 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:31 20/04/2024