Triển vọng nuôi cá hồi vân ở Nậm Chảy

Sau gần 2 năm đưa vào thử nghiệm, mô hình nuôi cá hồi vân tại thôn Lao Chải, xã Nậm Chảy (Mường Khương) đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, hứa hẹn mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho đồng bào nơi đây.

cá hồi vân
Cá hồi vân nuôi tại thôn Lao Chải, xã Nậm Chảy (Mường Khương).

Theo lời giới thiệu của đồng chí Nguyễn Thanh Trí, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nậm Chảy, chúng tôi lên thăm mô hình nuôi cá hồi vân triển khai thí điểm tại thôn Lao Chải, xã Nậm Chảy. Đón chúng tôi tại tổ công tác, sau cái bắt tay thân tình, đồng chí Lê Minh Tài, cán bộ đơn vị “chủ” mô hình nuôi cá hồi vân đưa chúng tôi đi tham quan khu nuôi cá và vui vẻ giới thiệu: “Khu vực nuôi cá hồi của đơn vị có tổng diện tích 300 m2, được chia thành các ao nhỏ (trong đó có 3 ao, mỗi ao có 600 con, trọng lượng ước đạt 300 gam/con; 2 ao còn lại nuôi 3.000 con, trọng lượng ước đạt 100 gam/con). Do phù hợp với điều kiện tự nhiên, nên cá hồi phát triển nhanh và khỏe mạnh, thời gian tới, chúng tôi sẽ nuôi thêm 3.000 con giống”.

Thôn Lao Chải có độ cao 1.506 m so với mặt nước biển, nhiệt độ trung bình hằng năm từ 17 - 23ºC (cá hồi thích hợp với nhiệt độ từ 16 - 180C), có nguồn nước sạch, độ PH trung bình 7,25, là điều kiện tự nhiên phù hợp cho cá hồi vân sinh trưởng và phát triển. Sau khi khảo sát kỹ các yếu tố liên quan, tháng 4/2014, đồng chí Tài cùng hai cán bộ tổ công tác và Trưởng thôn Lao Chải bắt tay triển khai nuôi thử nghiệm 400 con cá hồi vân trong ao nuôi có diện tích khoảng 80 m2. Sau 12 tháng nuôi, lứa cá đầu tiên xuất bán có trọng lượng trung bình 1,3 kg/con, với giá thị trường 170.000 đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí cũng thu được lợi nhuận 20 triệu đồng. Với thành công bước đầu, các đồng chí trong tổ công tác đã mạnh dạn đầu tư 200 triệu đồng mở rộng mô hình lên 300 m2. Trong câu chuyện với chúng tôi, đồng chí Tài vẫn nhớ như in những ngày đầu “đánh liều” đưa cá hồi vân lên nuôi thử nghiệm tại Lao Chải. Liều là bởi việc nuôi giống cá đặc sản này khá vất vả, đòi hỏi kỹ thuật cao từ khâu cho cá ăn phải đúng giờ, đến nguồn nước đảm bảo sạch, độ PH đúng yêu cầu... “Bộ đội Cụ Hồ là vậy, càng khó khăn, gian khổ, càng phải chứng tỏ mình. Chúng tôi đã dành nhiều thời gian học hỏi trong sách, báo, tham quan mô hình nuôi cá hồi tại Sa Pa để có thêm kinh nghiệm cũng như kỹ thuật. Những hôm trời mưa to, chúng tôi chia nhau túc trực theo dõi để cắt nước đầu nguồn, không cho nước đục vào ao; hằng ngày phải theo dõi chặt chẽ, nếu phát hiện cá bị bệnh phải tiến hành cách ly, chữa trị, tránh lây lan sang con khác... Vất vả là vậy, nhưng anh em trong đội bảo nhau, phải cố gắng, nếu thành công thì mô hình này sẽ mở ra hướng thoát nghèo mới cho đồng bào nơi đây” - đồng chí Tài cho biết thêm. Đến nay, sau gần 2 năm nuôi thử nghiệm tại thôn Lao Chải, cá hồi sinh trưởng tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu, môi trường, mở ra cơ hội làm giàu trên chính mảnh đất quê hương cho bà con nơi đây.

Câu chuyện của chúng tôi với các đồng chí trong tổ công tác trở nên rôm rả hơn khi có sự xuất hiện của đồng chí Nông Văn Minh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương. Theo đồng chí Tài, từ khi mô hình nuôi cá hồi vân được tổ công tác triển khai thí điểm, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã nhiều lần đến thăm, động viên và chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cá. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nông Văn Minh cho biết: Mô hình nuôi thử nghiệm cá hồi ở thôn Lao Chải đã cho những tín hiệu bước đầu khả quan, mở ra triển vọng mới cho nghề nuôi thủy sản ở Mường Khương. Nếu thành công, mô hình nuôi cá hồi vân sẽ được triển khai rộng cho nhân dân các xã có điều kiện tự nhiên phù hợp, từ đó sẽ cung cấp một lượng lớn cá hồi vân sạch mang thương hiệu Mường Khương cho thị trường trong và ngoài huyện theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng cao. Điều này giúp mở ra cho xã Nậm Chảy hướng phát triển kinh tế mới, tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn bền vững, duy trì môi trường sinh thái.

Dừng tay cho cá ăn, đồng chí Lê Minh Tài tâm sự với nét mặt ưu tư: “Trăn trở lớn nhất của chúng tôi là mong muốn các cơ quan chức năng huyện Mường Khương sớm tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận nguồn gốc nuôi cá để thuận lợi cho việc xuất bán, bởi chỉ khi “mục sở thị” giá trị kinh tế mà cá hồi mang lại, bà con nơi đây mới tin tưởng để làm theo”.

Chia tay các đồng chí trong tổ công tác khi ánh chiều chạng vạng, chúng tôi ra về mang theo hình ảnh từng đàn cá khỏe mạnh thi nhau đớp mồi và thầm chúc cho mong muốn chính đáng của các thành viên tổ công tác Đồn Biên phòng Nậm Chảy sớm trở thành hiện thực.

Báo Lào Cai, 17/09/2015
Đăng ngày 23/09/2015
Cù Xuân Thảo
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:33 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:33 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:33 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:33 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:33 20/04/2024