Triển vọng từ mô hình nuôi cá đối mục trong ao tôm

Triển vọng mô hình nuôi tôm sú quảng canh cải tiến hai giai đoạn kết hợp cá đối mục.

cá đối nục
Anh Thạch Hoàng Duẩn cùng với cán bộ đánh giá chất lượng tôm và cá đối mục tại gia đình.

Những năm qua, ngoài đẩy mạnh phát triển nuôi trồng những loài thuộc ngành kinh tế mũi nhọn, các ngành chức năng huyện Năm Căn còn không ngừng nghiên cứu tìm tòi, phát triển các mô hình mới, để đa dạng hóa cây trồng vật nuôi, nhằm giúp người dân có nhiều lựa chọn phát triển kinh tế bền vững. Trong đó, điển hình là mô hình nuôi tôm sú quảng canh cải tiến hai giai đoạn, kết hợp với cá đối mục trong vuông tôm, đã cho thấy tín hiệu tích cực.

Mô hình nuôi tôm sú quảng canh cải tiến hai giai đoạn kết hợp với cá đối mục được triển khai nuôi thí điểm tại hai xã: Hiệp Tùng và Hàng Vịnh. Theo đó, tôm sú được thả nuôi thành hai đợt, cá đối mục 1 đợt. Tổng lượng tôm sú giống thả hai đợt là 200.000 post, đợt 1 được thả vào ngày 18/11/2019, đợt 2 ngày 22/4/2020. Mật độ thả nuôi ở giai đoạn 1 là 100 con/m2 và giai đoạn 2 là 1,5 con/m2. Trong khi đó, cá đối mục được thả từ tháng 12/2019, mật độ 2.000 con/ha, kích cỡ từ 4 - 5cm. 

Do hộ nuôi thực hiện đúng quy trình dự án đề ra, cùng với sự tận tình hướng dẫn và quản lý chặt chẽ của nhóm chủ nhiệm dự án, nên tôm và cá đều phát triển tốt. Hiện nay, đã tiến hành thu hoạch xong tôm sú đợt 1 với trên 800kg/2 hộ; cá đối mục có trọng lượng từ 3 - 4 con/kg. Đồng thời, hiện nay tôm sú đợt 2 phát triển tốt, kích cỡ từ 25 - 30 con/kg.

Anh Thạch Hoàng Duẩn (ấp Rạch Vẹt, xã Hiệp Tùng) là một trong 2 hộ được triển khai thực hiện thí điểm, cho biết: “Hiện tại, tôi đã thu hoạch gần hết số tôm sú đợt 1 là 400kg. Dự kiến tôm thu hoạch cả đợt 1 và đợt 2 từ 800kg trở lên. Còn đối với cá đối mục, hiện nay chưa thu hoạch, nhưng theo đánh giá của tôi, sẽ đạt khoảng 1,5 tấn”.


Anh Thạch Hoàng Duẩn (ấp Rạch Vẹt, xã Hiệp Tùng) đặt lú kiểm tra trọng lượng cá đối mục.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể, do dự án đang trong quá trình thực hiện, nhưng nhìn chung, theo đánh giá của ngành chuyên môn, hiệu quả kinh tế mang lại từ mô hình nuôi thực nghiệm này là tương đối cao. Các hộ nuôi đều lợi nhuận khá cao. Đặc biệt, hai đối tượng này khi nuôi ghép sẽ bổ trợ cho nhau, không cạnh tranh về thức ăn cũng như không gian sống. Thức ăn chủ yếu của cá đối mục là mùn bã hữu cơ nên khả năng làm sạch môi trường ao nuôi rất tốt, tạo điều kiện thuận lợi để tôm nuôi phát triển, hiệu quả trên cùng diện tích nuôi. Mặt khác, thị trường tiêu thụ hiện nay đang được mở rộng, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Quy trình nuôi tôm sú quảng canh cải tiến hai giai đoạn kết hợp với cá đối mục đơn giản, dễ áp dụng, phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương, cũng như khả năng tiếp nhận kỹ thuật và vốn đầu tư của đa số người dân. Mô hình không sử dụng các loại hóa chất, thuốc kháng sinh bị cấm nên nâng cao chất lượng sản phẩm tôm, cá cũng như góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển nghề nuôi một cách hiệu quả và bền vững. 

Từ kết quả trên cho thấy, mô hình này rất có tiềm năng và triển vọng phát triển ở huyện Năm Căn nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung. Trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay, kết quả mô hình nuôi này mang lại là hết sức thiết thực. Ông Nguyễn Nghi Lễ, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện, cho biết: “Với những kết quả mang lại như hiện nay, thời gian tới, Trạm sẽ tiếp tục tham mưu với lãnh đạo ngành, cũng như lãnh đạo địa phương tiếp tục nhân rộng phát triển mô hình này, để giúp người dân có thêm lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình”.

Ngoài hiệu quả kinh tế, kết quả của dự án còn là mô hình trình diễn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất, tạo điều kiện cho người dân từng bước thay đổi tập quán sản xuất, tận dụng, khai thác tiềm năng đất đai có hiệu quả, nâng cao năng suất nuôi.

Báo ảnh Đất Mũi
Đăng ngày 19/11/2020
Thanh Vũ
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 09:40 13/05/2024

Một số cách sửa chữa và vệ sinh cho ao lót bạt hiệu quả

Việc sửa chữa và vệ sinh cho bạt lót ao hồ tôm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đáy hồ khỏi những tác động có hại từ môi trường xung quanh, duy trì chất lượng nước và chất lượng bạt trong ao tôm. Tuy nhiên, để thực hiện điều này một cách hiệu quả, thì bà con cần phải có sự hiểu biết về các loại bạt cũng như các kỹ thuật sửa chữa, vệ sinh cho bạt.

Ao lót bạt
• 09:43 10/05/2024

Cách thức tôm hấp thụ Canxi và Magie

Khi nuôi tôm trong điều kiện nước biển sẽ tôm phát triển rất tốt, nếu nuôi trong điều kiện nước lợ độ mặn thấp người nuôi phải bổ sung Ca, Mg trong môi trường nước làm sao đạt được tỷ lệ tối ưu tỷ lệ Canxi và Magie phù hợp nhất cho tôm phát triển.

Tôm thẻ
• 09:57 09/05/2024

Vệ sinh các thiết bị nuôi tránh gây lây nhiễm ở vụ sau

Ngoài việc thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật chuẩn bị, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh và cải tạo kỹ ao cũ để đảm bảo chất bẩn, vi khuẩn có hại, dịch bệnh được xử lý triệt để cho ao tôm trước khi bắt đầu vụ mới. Thì bà con cũng cần quan tâm và đảm bảo vệ sinh đầy đủ các thiết bị cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Vậy, làm thế nào để vệ sinh các thiết bị tránh gây lây nhiễm ở vụ sao đúng cách và an toàn. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thiết bị ao nuôi tôm
• 08:00 08/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 18:32 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 18:32 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 18:32 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 18:32 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 18:32 13/05/2024