Truy xuất nguồn gốc tôm giống cần được quan tâm nhiều hơn thế!

Sản xuất tôm giống là thế mạnh của Ninh Thuận. Để bảo vệ và phát huy thương hiệu, ngành nông nghiệp tỉnh này đã thắt chặt cũng như công khai việc truy xuất nguồn gốc.

tôm giống
Toàn bộ nguồn gốc tôm giống tại Ninh Thuận khi xuất bán đều được công khai. Ảnh minh họa

Vùng sản xuất tôm giống lớn nhất nước

Ninh Thuận được mệnh danh là vựa tôm giống lớn nhất nước với hơn 450 cơ sở sản xuất, tổng công suất bể ương nuôi khoảng 150.000 m3. Các đối tượng sản xuất giống chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, tôm sú, ốc hương, cá giống. Hàng năm, Ninh Thuận sản xuất được 35 - 40 tỷ con tôm giống, đáp ứng trên 30% nhu cầu tôm giống cả nước.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 khu vực sản xuất giống thủy sản tập trung là huyện Ninh Hải, huyện Ninh Phước và huyện Thuận Nam. Nhờ điều kiện khí hậu và môi trường nước biển sạch nên tôm giống Ninh Thuận được thị trường ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng.

Thế mạnh trong sản xuất tôm giống của Ninh Thuận là ngoài các công ty 100% vốn nước ngoài như: Công ty C.P, Việt Úc, Uni, Grobest, Hisenor, cùng nhiều công ty lớn có năng lực sản xuất hơn 1 tỷ con/năm như Công ty Minh Phú, Công ty S6, Hồ Trung, Nam Mỹ...

Ông Huỳnh Minh Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận cho biết, gần đây, sản xuất tôm giống ở Ninh Thuận đi theo hướng sản xuất tập trung, phát triển mạnh về quy mô, liên kết các cơ sở nhỏ lẻ để hình thành công ty, doanh nghiệp lớn. Bên cạnh đó, sản xuất tôm giống của Ninh Thuận có sự đầu tư chiều sâu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy trình sản xuất, ứng dụng công nghệ sinh học, chú ý đến an toàn sinh học để nâng cao chất lượng con giống. Xác định ngành sản xuất tôm giống là vốn quý của địa phương, với chức năng nhiệm vụ của mình, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận đã tăng cường công tác kiểm dịch giống thủy sản để bảo vệ thương hiệu tôm giống.

Trong năm 2021, Chi cục đã tổ chức kiểm dịch xuất đi các tỉnh 62.142 lô hàng giống thủy sản với 35,47 tỷ con tôm postlarvae giống; trong đó có 7,71 tỷ con tôm sú và 27,76 tỷ con tôm thẻ chân trắng. Ngoài ra, còn kiểm dịch xuất đi các tỉnh các đối tượng khác, gồm: 6,72 tỷ con Naupliius thẻ chân trắng, 15.419 con tôm bố mẹ, trong đó có 4.349 con tôm sú và 11.070 con tôm thẻ chân trắng; 93,165 triệu con ốc hương giống, 0,35 triệu con cua xanh giống và 3,31 triệu con cá giống các loại.

Theo ông Khánh, về đầu vào, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận phối hợp với Chi cục Thú y Vùng VI (Cục Thú y) đã tăng cường công tác giám sát nguồn tôm nhập khẩu trong suốt thời gian cách ly, đã giám sát 76.183 con tôm thẻ chân trắng bố mẹ.

Bên cạnh đó, đã thực hiện các xét nghiệm bệnh trong kiểm dịch động vật thủy sản với 16.584 chỉ tiêu mẫu gộp chung cho đợt sản xuất, thực hiện lấy mẫu vào thời điểm tôm giống chuyển sang giai đoạn Postlarvae để đảm bảo tính kịp thời cho sản xuất, vận chuyển con giống và 100% các lô hàng đều được xét nghiệm âm tính với các bệnh nguy hiểm theo quy định.

Trong đó, thực hiện 5.998 chỉ tiêu mẫu gộp đối với bệnh đốm trắng WSSV; 4.399 chỉ tiêu mẫu gộp đối với bệnh IHHNV (bệnh virus gây hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu); 5.778 chỉ tiêu mẫu gộp đối với bệnh hoại tử gan tụy cấp (AHPND). Các xét nghiệm trên đã phát hiện 24 mẫu dương tính với bệnh AHPND, qua đó đã được xử lý tiêu hủy ổ dịch theo quy định tại Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 của Bộ NN-PTNT.

truy xuất nguồn gốc tôm giống
Việc kiểm soát chất lượng con giống bố mẹ được Ninh Thuận kiểm soát nghiêm ngặt. Ảnh: M.Hậu.

Minh bạch nguồn gốc tôm giống

Bên cạnh việc làm tốt công tác truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ thương hiệu tôm giống, Ninh Thuận còn năng động phối hợp với các địa phương có phong trào nuôi tôm mạnh để lo đầu ra cho tôm giống.

Theo ông Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận, ngành chức năng tỉnh này thường xuyên theo dõi thông tin về lịch thời vụ vào đầu vụ nuôi của các tỉnh ĐBSCL có diện tích nuôi tôm lơn như Bến Tre, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang và Cà Mau. Trên cơ sở đó, ngành chức năng Ninh Thuận thông tin đến các cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn để chủ động kế hoạch sản xuất phù hợp, không xuất bán tôm giống vào các địa phương trong khoảng thời gian ngắt vụ.

Đồng thời, thường xuyên cập nhật danh sách các cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn đủ điều kiện theo Nghị định số 26/2019/NĐ-CP (Nghị định 26) của Chính phủ thông qua trang web có  địa chỉ: http://chicuccntyninhthuan.gov.vn đã được thông báo đến các tỉnh phối hợp. Thông tin cung cấp gồm tên cơ sở, địa điểm sản xuất, địa chỉ, số điện thoại, hình thức sản xuất, ương dưỡng, đối tượng sản xuất.

Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận còn cung cấp trên trang web danh sách các lô tôm bố mẹ trong thời hạn sinh sản với mục tiêu quản lý giống thủy sản; trong đó, thông tin về thời điểm nhập khẩu đàn tôm, tên cơ sở sản xuất, nguồn gốc, số lượng tôm bố mẹ, số giấy chứng nhận kiểm dịch nhằm giúp cho người nuôi tôm thương phẩm, cơ quan quản lý nơi đến dễ dàng xác minh nguồn gốc.

Kết quả kiểm dịch tôm giống của tỉnh Ninh Thuận được cập nhật thường xuyên vào lúc 17 giờ hàng ngày trên trang web, thông tin cập nhật gồm tên cơ sở sản xuất tôm giống, thời gian kiểm dịch, số lượng, kích thước, đối tượng kiểm dịch, số giấy chứng nhận kiểm dịch, số phiếu kết quả xét nghiệm, nơi nhận hàng, biển kiểm soát của phương tiện vận chuyển. Qua đó, cơ quan quản lý nơi đến có thể truy cập, nắm bắt thông tin và giám sát các lô hàng tôm giống vận chuyển vào địa phương.

“Chúng tôi thực hiện công tác phối hợp đã 3 năm nay. Người dân các địa phương trên cả nước mua tôm giống của Ninh Thuận, chỉ cần vào trang web của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận sẽ biết được cụ thể ngày giờ lô tôm giống đó xuất đi", ông Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận chia sẻ.

Cũng theo ông Lâm, khi lô tôm giống về đến địa phương mua, họ sẽ truy cập vào trang web để nắm bắt đầy đủ thông tin về lô tôm giống đó, ví như biển số xe chở tôm, tài xế xe, số lượng tôm, loại tôm, giấy kiểm dịch số mấy. Nhờ vậy, đã từng bước xây dựng được thương hiệu tôm giống Ninh Thuận và cũng là cách để tôm giống của các địa phương khác không thể trà trộn để tôm giống Ninh Thuận, qua đó ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường.

"Trong thời gian tới, Ninh Thuận sẽ tiếp tục phát huy thương hiệu tôm giống, triển khai thực hiện Đề án xây dựng Trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao. Trước mắt, chúng tôi tập trung công tác quản lý các cơ sở sản xuất tôm giống theo Nghị định 26 của Chính phủ”, 

“Trong quá trình phối hợp quản lý, Ninh Thuận thường xuyên nhận được thông tin đề nghị phối hợp từ các tỉnh vùng nuôi tôm trọng điểm ở ĐBSCL như Bến Tre, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang và Cà Mau.

Trong công tác phối hợp, có 1 số tỉnh như Long An, Sóc Trăng đã có công văn đề nghị xác minh các trường hợp nhãn hiệu bao bì không trùng khớp với giấy chứng nhận kiểm dịch, xác minh cơ sở sản xuất ghi trên giấy chứng nhận kiểm dịch. Những trường hợp tôm giống không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch, Ninh Thuận đã phối hợp xác minh, trả lời bằng văn bản cụ thể các trường hợp”, ông Nguyễn Khắc Lâm cho biết.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 07/12/2021
Mai Phương - Đình Thung
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:09 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:09 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:09 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:09 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:09 25/04/2024