Tương lai nghề cá mú Việt Nam: Đỉnh cao hay vực thẳm?

Nghề nuôi biển ở Việt Nam đang bắt đầu chấp nhận “ngôi sao mới” là các mú lai. Tuy nhiên, như đa số ngành nghề khác, hiện nay cá mú rớt giá thê thảm do ảnh hưởng từ COVID-19, vậy con cá mú lai sẽ tiếp tục tuột dốc hay phục hồi với tốc độ tăng trưởng cao, giá bán tốt hơn, đáp ứng lại kỳ vọng là giải pháp có thể thay thế cho nuôi tôm thâm canh.

Cá mú lai.
Cá mú lai.

Gần đây một nghiên cứu vừa được công bố trên một tạp chí Nuôi trồng thủy sản uy tính đã nêu bật lên sự xuất hiện và bùng nổ của ngành nuôi cá mú lai ở Việt Nam. Mặc dù còn khá mới mẻ cho việc nuôi thương phẩm, nhưng một số người nuôi loài cá này cho biết chúng là một mặt hàng có giá trị nhất mà họ sản xuất từ trước đến nay, mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho họ, hơn nhiều so với các loài thủy sản khác như cá chép hay cá bớp. Đối với các hoạt động nuôi thương phẩm, các nhà phân tích đã báo cáo rằng các cá thể lai này tạo ra tổng thu nhập cao hơn đáng kể so với bất kỳ loài nào khác mà họ nuôi. Mà các mú lai có thể áp dụng nuôi được dễ dàng ở nhiều khu vực có mức thu nhập khác nhau.

Mặc dù tiềm năng của ngành rất lớn, nhưng các nhà kinh tế ước tính tổng sản lượng cá mú của Việt Nam chỉ đạt 7000 tấn trong năm 2017, thấp hơn rất nhiều so với sản lượng cá có vây của cả nước là 2,7 triệu tấn. Điều này cho thấy rõ ngành công nghiệp mới này muốn phát triển, thì phải đối mặt với những trở ngại rất lớn, để chuyển từ giai đoạn khởi nghiệp sang tăng trưởng bền vững.

Nếu các nhà sản xuất cá mú lại ở Việt Nam có thể giải quyết được những hạn chế trong sản xuất như nguồn cá giống hạn chế, thiếu nguồn cung cấp thức ăn. Thì chắc chắn cá mú lai có thể nâng cao thêm danh mục Nuôi trồng thủy sản của Việt Nam, đảm bảo vị thế là nhà ngành sản xuất hàng đầu của mình.

Nghề nuôi cá mú ở Việt Nam

Cá mú lai là giống lai tạo từ tinh dịch của Cá mú Nghệ (Epinephelus lanceolatus) kết hợp với trứng của Cá mú Cọp (Epinephelus fuscoguttatus). Việc lai tạo này cho phép Cá mú lai tận dụng được tốc độ phát triển nhanh của cá mú Nghệ, đồng thời duy trì được tỷ lệ sống cao của Cá mú Cọp. Cá mú lai do là loài các mới xuất hiện trên thị trường nhưng đã gây chú ý rất mạnh với người tiêu dùng Việt Nam. Gía bán là rất cao và nhu cầu vẫn ổn định mặc dù chỉ mới “ra lò” gần đây.


Cá mú Nghệ (Epinephelus lanceolatus)


Cá mú Cọp (Epinephelus fuscoguttatus)

Hầu hết các cơ sở nuôi cá mú lai ở tập trung ở Khánh Hòa, Hải Phòng và Quảng Ninh. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng: Người tiên phong trong ngành này là những lão nông có thâm niên nuôi tôm công nghiệp lâu năm. Giai đoạn 2014, khi giá tôm rớt thê thảm, họ đã mạnh dạn chuyển đổi từ nuôi tôm sang nuôi cá mú lai như hiện tại.

Ngành sản xuất cá mú lai được phân thành 3 giai đoạn: sinh sản, ương nuôi ấu trùng và nuôi thương phẩm. Rất ít cơ sở thật sự chuyên nghiệp đối với bất cứ một giai đoạn nào. Và lợi nhuận của các cơ sở sản xuất giống thì thấp hơn rất nhiều so với các trang trại nuôi cá mú lai thương phẩm.

Thị trường cá mú lai ở Việt Nam có sự chênh lệch ở các vùng miền. Giá bán và lợi nhuận của các trại nuôi ở Khánh Hòa cao hơn ở các tỉnh phía Bắc. Nhưng ở Hải Phòng, Quảng Ninh thì các trại nuôi mới hơn, được đầu tư trang thiết bị hiện đại hơn, tỷ lệ nuôi ghép kết hợp cá mú lai với cá bớp cao hơn các tỉnh miền Trung. Các chuyên gia xác định tầm quan trọng của loài cá này trong tương lai nhờ vào đóng góp và thu nhập mà nó mang lại, có thể cao hơn hẳn bất kỳ loài thủy sản nào khác. Cá này là mặt hàng được săn đón dữ dội ở các trại giống với doanh thu bán ra gấp nhiều lần chi phí sản xuất, khiến nó trở thành một khoản đầu tư sinh lợi “béo bở”. 

Những gì đang chờ ở tương lai?

Nhiều rủi ro mà ngành sản xuất cá mú lai sẽ gặp trong tương lai phải kể đến như: Giá cả không ổn định, chi phí đầu vào có thể tăng cao, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt có thể làm gián đoạn hoạt động nuôi và dịch bệnh là mối de dọa lớn đến sản lượng cá. Loài cá này cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự biến động giá cả trên thị trường tôm. Nhiều bà con nuôi cá tâm sự họ chỉ bắt đầu tìm đến cá mú lai khi nhu cầu tiêu thụ tôm trong nước và xuất khẩu giảm, vậy nếu nhu cầu và giá tôm được cải thiện thì vẫn chưa biết cá mú lai chống chọi sẽ như thế nào?

Một trong những hạn chế lớn nhất đối với sự tăng trưởng của ngành này là sự hạn chế về nguồn dự trữ lai. Ở Việt Nam chỉ có 4 trại sản xuất trứng cá mú, trong khi đến 50% cá giống phải nhập khẩu về từ nước ngoài. Nhập khẩu trứng cá mú lại có nguy cơ về mầm bệnh và an toàn sinh học rất cao, hạn chế tiềm năng của ngành.

Chi phí thức ăn cũng là một hạn chế cho sản xuất cá mú lai. Nếu thời gian sau giá thức ăn tăng lên từ 5 đến 10%, thì bất kỳ giai đoạn sản xuất nào của cá mú cũng đều không có lãi. Đối với các thức ăn tươi sống, động vật phù du với sự ép giá nào cũng sẽ làm bà con nuôi thương phẩm cá mú lai trở nên khốn đốn. Một lỗ hỏng khác phải kể tới của ngành đó là hiện tại Việt Nam không có nhà máy sản xuất thức ăn nào dành riêng cho cá mú, tất cả thức ăn đều phải nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc Đài Loan. Sự chênh lệch nguồn cung ứng này đã làm giá thức ăn khá cao đối với quá trình nuôi.

Mặc dù khó khăn là không thể tránh khỏi, nhưng các nhà nghiên cứu hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một ngành sản xuất cá mú bền vững trong tương lai. Cá mú lai mang lại lợi nhuận cao hơn tất cả những loài cá mú khác. Tin rằng trong tương lai những bước tiến nhỏ gộp lại sẽ trở thành một hiện tượng lớn cho ngành thủy sản Việt Nam.

Đăng ngày 30/09/2020
Hà Tử
Nuôi trồng

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 09:40 13/05/2024

Một số cách sửa chữa và vệ sinh cho ao lót bạt hiệu quả

Việc sửa chữa và vệ sinh cho bạt lót ao hồ tôm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đáy hồ khỏi những tác động có hại từ môi trường xung quanh, duy trì chất lượng nước và chất lượng bạt trong ao tôm. Tuy nhiên, để thực hiện điều này một cách hiệu quả, thì bà con cần phải có sự hiểu biết về các loại bạt cũng như các kỹ thuật sửa chữa, vệ sinh cho bạt.

Ao lót bạt
• 09:43 10/05/2024

Cách thức tôm hấp thụ Canxi và Magie

Khi nuôi tôm trong điều kiện nước biển sẽ tôm phát triển rất tốt, nếu nuôi trong điều kiện nước lợ độ mặn thấp người nuôi phải bổ sung Ca, Mg trong môi trường nước làm sao đạt được tỷ lệ tối ưu tỷ lệ Canxi và Magie phù hợp nhất cho tôm phát triển.

Tôm thẻ
• 09:57 09/05/2024

Vệ sinh các thiết bị nuôi tránh gây lây nhiễm ở vụ sau

Ngoài việc thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật chuẩn bị, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh và cải tạo kỹ ao cũ để đảm bảo chất bẩn, vi khuẩn có hại, dịch bệnh được xử lý triệt để cho ao tôm trước khi bắt đầu vụ mới. Thì bà con cũng cần quan tâm và đảm bảo vệ sinh đầy đủ các thiết bị cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Vậy, làm thế nào để vệ sinh các thiết bị tránh gây lây nhiễm ở vụ sao đúng cách và an toàn. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thiết bị ao nuôi tôm
• 08:00 08/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 10:17 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 10:17 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 10:17 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 10:17 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 10:17 13/05/2024