Ưu điểm của việc sử dụng hệ thống ương tôm

Hệ thống nuôi tôm nhiều giai đoạn, bao gồm giai đoạn ương tôm và nuôi thương phẩm. Có thể tăng năng xuất, rút ngắn thời gian thu hoạch cũng như cải thiện quản lý trang trại nuôi tôm.

Ao ương tôm
Ao ương tôm trong mô hình nuôi tôm nhiều giai đoạn. Ảnh: aouongdidong.com

Khi phỏng vấn Hasanuddin Atjo - Một người nuôi tôm kỳ cự từ Sulawesi - Indonesia chia sẻ rằng, mặc dù nuôi tôm nhiều giai đoạn ở đất nước ông phát triển chậm. Tuy nhiên năng suất mang lại vô cùng cao. Thông qua 2 giai đoạn, đó là ươm giống và nuôi thành phẩm, mà trang trại nuôi tôm của ông đã đạt từ 71 - 100 tấn lên đến 121 - 140 tấn tôm/ha/vụ. 

“Hệ thống ươm giống tôm nên được áp dụng rộng rãi tại Indonesia. Bởi tại Việt Nam và Thái Lan và Ecuador cũng đã áp dụng thành công mô hình này và cho ra năng suất tốt” - Atjo chia sẻ.  

Mối liên quan giữa vườn ươm và vòng đời của con tôm 

Tại hội thảo trực tuyến do Minapoli tổ chức. Ông Atjo đã nêu lên được những ưu điểm, lý giải cho việc tại sao hệ thống nhiều pha lại tốt cho tôm. 

Ao ương tômAo ương tôm tại Indonesia. Ảnh: VASEP

Một chu kỳ tăng trưởng của tôm tượng tự như đường cong sigmoid: Tốc độ tăng trưởng chậm sẽ diễn ra lúc bắt đầu, sau đó là tăng trưởng. Và trước khi chậm lại 1 lần nữa thì bước vào giai đoạn trưởng thành. 

Cụ thể, cách lý giải của ông được phân tích dễ hiểu như sau:  

  • Giai đoạn tăng trưởng chậm lúc bắt đầu

Rơi vào 50 ngày đầu tiên sau khi trứng nở, quá trình phân bào trong cơ thể con tôm lúc này diễn ra chậm. Do đó nó cần không gian rộng để hoạt động. Đặc biệt, dinh dưỡng phải được tối ưu hóa. Các ấu trùng sẽ được giữ lại ở trại giống trong vòng 20 ngày, trước khi được chuyển qua ao ươm trong 30 ngày tiếp theo. 

Giai đoạn vườn ươm lý tưởng phải được diễn ra trong nhà, do đây là giai đoạn ấu trùng (tăng trưởng chậm) nên không cần vườn ươm lớn. Tuy nhiên, phải đảm bảo được chất dinh dưỡng và chất lượng nước để ấu trùng phát triển.  

  • Giai đoạn tôm phát triển mạnh 

Thông qua quá trình phân chia tế bào được tăng lên đáng kể. Đây cũng chính là thời điểm phát triển nhất của tôm. Lúc này, tôm phải được chuyển sang một trường ao lớn hơn. Giai đoạn này nên duy trì từ 70 - 90 ngày. 

  • Giai đoạn tôm tăng trưởng chậm 

Trong giai đoạn này, lượng thức ăn được tôm sử dụng cho quá trình hoàn thiện các cơ quan sinh sản. Do đó, tốc độ tăng trưởng của tôm bị giảm. 

Mặc dù chi phí thức ăn sẽ tăng cao khi áp dụng hệ thống này. Nhưng việc quản lý và đánh giá trại nuôi sẽ được cải thiện đáng kể. 

Phải biết cách tối ưu hóa dinh dưỡng trong giai đoạn quan trọng 

Nếu như với mô hình nuôi tôm phổ biến hiện nay, người nông dân thường cho tôm ăn theo phương pháp ăn mù. Thì khi qua với hệ thống ương tôm, chúng tối ưu hóa được các chất dinh dưỡng. Mặc dù, chi phí thức ăn có phần tăng cao hơn, nhưng với diện tích ao nhỏ, họ sẽ đánh giá và quản lý tốt, kiểm soát các điều kiện dễ dàng hơn.  

Tiếp tục cho tôm ăn 454 gram artemia kết hợp với thức ăn công thức chiếm 10 - 20%, có hàm lượng protein từ 40 - 50% và giữ được độ ổn định của nước. Mỗi ngày cho tôm ăn 8 lần là tốt nhất. Khoảng 3 ngày sau, tôm sẽ được cai sữa bằng thức ăn công thức. Nên sử dụng bể tròn, vì chúng ngăn chặn được sự bùng phát của EHP. Bởi vì bể tròn làm giảm lượng nước thải tích tụ trong ao, và cung cấp một hệ thống thoát nước trung tâm. 

Khi áp dụng hệ thống ương tôm vào Việt Nam 

Việt Nam là một ví dụ điển hình khi áp dụng hệ thống nuôi tôm nhiều giai đoạn. Nhiều trang trại nuôi tôm tại đây được thiết kế hình trò, tương đối nhỏ.  Theo David Kawahigashi - Người sáng lập Aquaculture 101 đã xác nhận khoảng 40% nông dân Việt Nam sử dụng ao nuôi thương phẩm dưới 1.000m2

Ương tômViệc ương tôm mang lại nhiều hiệu quả trong hệ thống nuôi tôm nhiều giai đoạn. Ảnh: vibo.com.vn

Cũng giống như Atjo, David Kawahigashi cũng nhận định rằng việc phát triển hệ thống ao tròn cho vườn ươm mang lại nhiều ưu điểm. Chúng giúp người nông dân dễ dàng tập trung nước thải hữu cơ vào cống trung tâm để sau đó xả vào bể bùn. Điều này giúp ngăn chặn Enterocytozoon hepatopenaei (EHP). Bởi vì sự dư thừa hữu cơ phản ánh độ đục của nước. Đây chính là tác nhân khiến EHP xuất hiện và bùng phát. 

Nông dân Việt Nam còn ứng dụng thêm hệ thống tuần hoàn và tăng thêm diện tích đất để đảm bảo chất lượng nước được tốt hơn. Một khi giảm diện tích của ao đi sẽ làm tăng khả năng vận chuyển của các ao nuôi. Năng suất trung bình của hệ thống này có thể đạt 8 kg mỗi m2

Bên cạnh đó, “Có một khu vực dành riêng cho lắng và xử lý nước lớn hơn nhiều so với nuôi thương phẩm. Nhưng nó được đền đáp vì lượng sinh khối được tạo ra và chất lượng nước được cải thiện,” Kawahigashi nói thêm. 

Như vậy, hệ thống vườn ươm rất khả thi để sử dụng ở Indonesia. Điều này được hỗ trợ bởi chất lượng nước tương đối tốt ở Indonesia, có nghĩa là họ có thể không cần sử dụng nhiều trang trại của mình để xử lý nước như ở Việt Nam. 

Đăng ngày 23/05/2023
Hòa Thy @hoa-thy
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:44 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:44 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 12:44 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:44 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 12:44 19/04/2024