Vai trò mới của Monocalcium Phosphate đối với cá

Một nghiên cứu gần đây của A. Chen, X. Bu và cộng sự 2018 cho thấy Monocalcium Phosphate khi cân đối liều lượng chính xác đã góp phần giúp người nuôi cung cấp Ca và P cho cá một cách hữu hiệu. Qua đó góp phần giảm thiểu việc lãng phí nguồn nguyên liệu P trong chăn nuôi và thủy sản.

Vai trò của Monocalcium Phosphate đối với cá
Monocalcium Phosphate - nguyên liệu giúp cá hấp thụ tốt Phosphor

Ca và P cần thiết cho quá trình hình thành xương. Trong xương cá Ca chiếm tỉ lệ cao. Ở vảy cá rô phi hàm lượng Ca cũng chiếm đến 19 – 21%. Hàm lượng Ca trong một số loài cá giảm khi sinh sản và thức ăn thiếu Ca. Ngoài vai trò cấu trúc cơ bản của xương, Ca còn tham gia vào quá trình đông máu, co cơ, dẫn truyền thông tin thần kinh, duy trì áp suất thẩm thấu.

Tương tự như Ca, P thường tồn tại ở dạng kết hợp với hợp chất khác trong mô xương cá. Hàm lượng P trong bộ xương cá chiếm khoảng 15% và 0.2 – 0.8% trong cơ thịt cá. P có vai trò trong quá trình biến dưỡng các chất dinh dưỡng trong cơ thể. P là chất cấu thành hợp chất năng lượng Adenosine triphosphate (ATP), Phospholipid, AND, ARN và một số coenzyme. Vì vậy P tham gia vào quá trình trao đổi năng lượng, điều khiển sinh sản, sinh trưởng…Phosphor tham gia vào việc duy trì ổn định pH trong cơ thể động vật thủy sản.


MCP (Monocalcium Phosphate) có dạng bột màu trắng, dễ dàng tan trong hydrochloric, axit nitric, có nguồn gốc tổng hợp từ các hợp chất hóa học gốc muối phốt phát. MCP dùng trong ngành chăn nuôi, thú y, thủy sản, phân bón… có hàm lượng: Phốt pho P 22% min, Canxi Ca 13-18%. Việc sử dụng P hữu hiệu để cá có thể thể hấp thu đối với cá là hết sức khó khăn. Vì thế các nhà khoa học đã có một nghiên cứu nhằm xác định hàm lượng tối ưu của hợp chất MCP (Monocalcium Phosphate) khi bổ sung vào thức ăn để cá sử dụng P một cách hiệu quả nhất.

Phương pháp sản xuất MCP trong công nghiệp:

Sử dụng axit photphoric, fluorapatite được chuyển thành Ca (H2PO4)2:

Ca5(PO4)3F + 7 H3PO4 → 5 Ca(H2PO4)2 + HF

Vai trò tối ưu của MCP đối với cá da trơn

Hai thí nghiệm đã được tiến hành để xác định mức độ tối ưu của phosphor có sẵn trong chế độ ăn có chứa Monocalcium phosphate cho cá da trơn Ussuri (Pseudobagrus ussuriensis). 

Thí nghiệm 1 được tiến hành để ước tính khả năng tiêu hóa phosphor từ monocalcium phosphate cho cá da trơn Ussuri. Hệ số tiêu hóa rõ ràng của phosphor từ monocalcium phosphate là 86,3%.

Thí nghiệm 2, ba nhóm cá nhám Ussuri được cho ăn khẩu phần có hàm lượng Monocalcium phosphate khác nhau tương ứng với các nghiệm thức (MCP: 0 g/kg, 8,2 g/kg, 16,4 g/kg, 24,6 g/kg, 32,8 g/kg và 41,0 g/kg) trong 8 tuần.

Kết quả phân tích cho thấy cá được cho ăn khẩu phần có chứa 16,4 g/kg MCP cho thấy tốc độ tăng trọng là tốt nhất (171,5%), tỷ lệ chuyển hóa thức ăn (1,08) và tỷ lệ hiệu quả protein củng rất được cải thiện (2,06). Đồng thời các nhà khoa học còn nhận thấy không sự khác biệt đáng kể trong tỷ lệ sống của cá trong các nghiệm thức.

Kết quả tốt nhất về hiệu quả giữ phosphor (46,10%) được quan sát thấy trong nhóm cá cho ăn khẩu phần chứa 8,2 g / kg MCP với lượng P sẵn có là 3,0 g/kg, không khác biệt (p> 0,05) so với khẩu phần ăn có chứa tới 24,6 g/kg MCP, và hàm lượng phosphor ở đốt sống cá cao nhất (58,2 g/kg) đã được quan sát thấy trong nhóm cá cho ăn khẩu phần chứa 24,6 g / kg MCP với P có sẵn là 6,6 g / kg. 

Lipid tổng số và protein của cơ thể, cũng như hàm lượng phosphor, bị ảnh hưởng đáng kể bởi phosphor có sẵn trong chế độ ăn (p <0,05). Phân tích hồi quy bậc hai dựa trên tốc độ tăng trưởng cụ thể (SGR) so với mức phosphor có sẵn trong chế độ ăn chỉ ra rằng nhu cầu P có sẵn tối ưu cho cá da trơn Ussuri tối thiểu là 5,9 g/kg và phân tích hàm lượng phosphor trong đốt sống dựa vào khẩu phần ăn sẵn có chỉ ra rằng một mức độ ăn 6,0 g/kg phosphor sẽ cung cấp cho đốt sống một cách tối ưu.

Kết luận 

Do việc sử dụng P trong thức ăn của cá là rất khó hấp thu và khó có thể đạt được mức độ sử dụng một các tối ưu nên đã có nhiều các nghiên cứu nhằm nâng cao việc tiêu hóa P trong động vật thủy sản. Nghiên cứu trên đây đã đưa ra một nguồn nguyên liệu rất rẻ và hết sức phổ biến, xác định hàm lượng chính xác giúp cho cơ thể cá hấp thu sử dụng P một các hiệu quả nhất. Giúp cho người nuôi sử dụng phụ gia này vào quá trình sản xuất mà không phải đắn đo về liều lượng như trước đây. Qua đó góp phần giảm giá thành sản xuất giúp nâng cao hiệu quả kinh tế của người nuôi cá. 


Đăng ngày 01/11/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 06:00 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 06:00 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 06:00 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 06:00 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 06:00 27/04/2024