Xuất khẩu thủy sản: Doanh nghiệp tự làm khó

Ngoài rào cản khách quan, nhiều chuyên gia lo ngại ngành thủy sản Việt Nam đang “mắc cạn” tại thị trường truyền thống, bởi do các doanh nghiệp tự... “giết” mình khi không giữ chất lượng, thương hiệu...

tôm sú
DN thủy sản cần phải thay đổi cách nuôi trồng, sản xuất, chế biến

Hiện nay, thủy sản của Việt Nam đã xuất khẩu (XK) tới 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 4 thị trường nhập khẩu (NK) lớn và ổn định, là EU, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, từ năm 2010 - 2015, Việt Nam đã có 323 lô hàng bị cảnh báo không bảo đảm an toàn thực phẩm tại các thị trường này. Trong thời gian gần đây, lượng XK thủy sản sang ba thị trường chủ lực gồm: EU, Mỹ, Nhật Bản đều có dấu hiệu giảm đi trông thấy.

Được biết, nguyên nhân khiến hàng thủy sản Việt bị trả về là do quá trình nuôi trồng thủy sản chưa tuân thủ việc sử dụng thuốc kháng sinh, một số hóa chất cho phép...

Nguy cơ bị “cấm cửa”

Theo Bộ NN&PTNT giá trị XK thủy sản ước đạt 2,43 tỷ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, kim ngạch XK thủy sản ở một số thị trường truyền thống đang có dấu hiệu suy giảm mạnh. Cụ thể, XK tôm đạt 3 tỷ USD, giảm 25%; XK cá ngừ đạt 98,5 triệu USD, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giá trị XK sang hai thị trường lớn là Mỹ và EU (chiếm 61,5%) tổng giá trị lại giảm lần lượt 4,4% và 14,3%. Cho đến nay, tình hình XK cá ngừ sang thị trường này vẫn chưa nhiều khả quan. Giá trị XK cá ngừ sang Nhật Bản, Mexico và Canada giảm lần lượt là 5,9%, 52,7% và 42,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Ông Trương Đình Hòe - Phó Tổng thư kí Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết khi thị trường ngày càng khó tính, cạnh tranh tăng, nhưng lại xảy ra tình trạng thủy sản đang đối mặt với nạn bơm tạp chất, cắm tăm tre, tăm dừa. Nhiều khách hàng đã “quay lưng” lại với thủy sản Việt Nam.

Thị trường Nhật Bản chiếm 34 - 36% tổng giá trị kim ngạch XK của ngành thủy sản Việt Nam. Riêng mặt hàng tôm - chủ lực của ngành thủy sản, mỗi năm thị trường này cũng đóng góp 500 - 600 triệu USD trong 1,2 tỷ USD XK tôm của Việt Nam. Nhưng đến nay, đã giảm đáng kể cả về số lượng và giá thành.

Hiện nay, mặt hàng mực đông lạnh của Việt Nam đang bị thị trường Nhật Bản xét ở tình trạng “báo động đỏ” và mặt hàng XK chủ lực là tôm sú đang ở cấp độ 2. Đó là nguyên nhân khiến họ không mua tôm sú Việt Nam mà chuyển sang mua của Philippines và Indonesia, dù giá tôm sú của hai nước này cao hơn Việt Nam từ 2 - 3 USD.

Xót xa trước thực trạng này, ông Hòe cho hay, ngay từ bây giờ, các DN thủy sản phải thay đổi cách nuôi trồng, sản xuất để tận dụng cơ hội “vàng” khi Hiệp định TPP có hiệu lực, những sản phẩm tôm tươi, đông lạnh XK sang Nhật Bản, Hoa Kỳ thời gian tới sẽ có thuế 0% giúp DN có lợi thế hơn các đối thủ như: Argentina, Thái Lan, Ấn Độ...

Riêng các DN XK hải sản, cơ hội Nhật Bản bãi bỏ thuế NK đối với sản phẩm cá ngừ, cá hồi... sẽ góp phần giúp giảm đáng kể thuế suất của Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Thiếu liên kết và chuỗi giá trị

Theo ông Trương Đình Hòe, Việt Nam được đánh giá là một mình một thị trường, sản xuất rất lớn, lẽ ra có thể chủ động quyết giá nhưng thực tế không làm được. Thậm chí, có tình trạng giá giảm đến mức người nuôi bỏ ao.

Nhìn lại giá tôm sú năm 2015, ông Hòa nói: “Giảm thê thảm và hiện nay (giữa năm 2016) cũng đang rất thấp. Ví dụ, giá tôm sú của Indonesia, size 16 - 20 là 15,8 USD, còn tôm của Việt Nam bán cho Nhật Bản chỉ được khoảng 13 USD. Nguyên nhân quan trọng là chỉ vì một vài thương lái làm ăn gian dối, gian lận nên khách hàng từ chối mua, khiến hàng tồn kho, DN phải giảm giá bán”.

Còn ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra, cho rằng một trong những nguyên nhân quan trọng là do thiếu sự liên kết giữa những người chế biến thủy sản ở nước ta và thiếu tính cộng đồng trong hoạt động XK. “Nếu không xây dựng những nhóm như thế này, thì giá cá tra còn xuống nữa”, ông Thắng khẳng định.

Theo các chuyên gia, ngành thủy sản đang đối mặt với nhiều thách thức, rủi ro. Cho nên, muốn tận dụng được cơ hội vàng mà ngành thủy sản đang có, không còn cách nào khác là phải thành lập các chuỗi giá trị. Từ đó, ràng buộc trách nhiệm các tác nhân tham gia chuỗi, đặc biệt là để thương lái thu gom, nuôi trồng phải có trách nhiệm với sản phẩm, công việc của mình, để họ thấy được nếu làm ăn gian dối là tự lấy dao đâm vào mình.

Đối với việc nuôi tôm xuất khẩu, một số ý kiến cho rằng Bộ NN&PTNT cần có các chương trình cụ thể để nâng cao nhận thức về tôm sạch cho người nuôi. Rà soát cấp phép và kiểm soát giá, chất lượng vật tư cung cấp cho sản xuất, thực hiện thanh tra, xử lý mạnh tay nếu vi phạm.

Để chủ động trong quản lý, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Nguyễn Việt Thắng cũng kiến nghị, Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Công Thương cho phép Hiệp hội có quyền công bố danh sách các thành viên trong Hiệp hội không tuân thủ các cam kết; quy chế; điều lệ trong phát triển ngành hàng bền vững; ban hành các chế tài phạt các thành viên này khi Hiệp hội công bố danh sách.

Thời báo Kinh Doanh, 09/06/2016
Đăng ngày 10/06/2016
Huyền Anh
Doanh nghiệp

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:48 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:48 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 13:48 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 13:48 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 13:48 24/04/2024