5 chàng trai và giấc mơ tỷ phú

Ở vùng quê nghèo Bình Triều (Thăng Bình, Quảng Nam) - nơi những cồn cát trắng cứ nhức mắt suốt bao đời nay, có 5 chàng trai đang từng ngày xây đắp ước mơ trở thành tỷ phú...

5 chàng trai nuôi vit

Trần Anh Ninh và "kỹ sư nuôi vịt" Bùi Văn Lực (trái) bên đàn vịt trắng đồng của mình.

Ở vùng quê nghèo Bình Triều (Thăng Bình, Quảng Nam) - nơi những cồn cát trắng cứ nhức mắt suốt bao đời nay, có 5 chàng trai đang từng ngày xây đắp ước mơ trở thành tỷ phú...

Năm chàng trai ấy là Trần Anh Ninh, Trần Hùng, Vũ Nguyên Hoàng, Bùi Văn Lực và Bùi Văn Lợi. Người nhiều tuổi nhất trong số họ mới 33 tuổi.

Kỹ sư về quê nuôi vịt

Các chàng trai đón tôi trong căn chòi nhỏ giữa cánh đồng lộng gió của thôn Văn Tây, với những nụ cười và ấm nước nấu bằng lá mùng năm dân dã. Năm nay 31 tuổi, anh Bùi Văn Lực đang là đầu tàu trong thực hiện mô hình trang trại của 5 anh em.

Trang trại ngoài nuôi vịt lấy thịt, nuôi vịt đẻ và vịt giống, còn nuôi cá, sắp tới sẽ là nuôi bò. Sản phẩm của các anh làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, mỗi năm cho thu nhập 70-80 triệu đồng/người. Trang trại của các anh còn tạo việc làm thường xuyên cho từ 6 - 10 thanh niên trong thôn, với thu nhập 1,5 triệu đồng/người/tháng...

Hỏi ra mới biết, anh Lực là kỹ sư nông nghiệp, tốt nghiệp Đại học Huế với tấm bằng loại ưu. Anh đã từng được mời về làm việc cho một công ty chuyên nuôi và cung cấp lợn giống, lợn thịt trong Đồng Nai. Nhưng nhìn mảnh đất quê mình còn nghèo khó, anh quyết định mang những điều mình đã học về quê cùng anh em, bè bạn quyết chí làm giàu cho gia đình, cho mảnh đất cát trắng quanh năm này. Bây giờ, anh có biệt danh là “kỹ sư nuôi vịt”.

Trang trại của các anh có ngót nghét 15.000 con vịt. Nhưng đấy chỉ là một phần thôi, bởi như anh Ninh nói: "Bọn em đang thực hiện mô hình vịt - cá - lúa. Mô hình đang được triển khai sau hơn 2 năm nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, điều kiện địa phương, nguồn giống, thức ăn và đầu ra cho sản phẩm. Đến nay mô hình cơ bản đã định hình, có những việc đã gặt hái kết quả khá tốt!".

Hỏi các anh về ý tưởng làm ăn này, Trần Hùng cười rất tươi: “Cũng vì cái nghèo, cái khó mà chúng tôi quyết tâm làm thôi. Chúng tôi thầm nhủ rằng, tại sao thanh niên ở những miền quê khác còn khó khăn hơn gấp bội, vậy mà họ vẫn làm giàu được, còn mình có nhân lực, có kỹ thuật, đất đai, tại sao không làm... Được gia đình, bạn bè động viên, chính quyền địa phương tạo điều kiện, chúng tôi bắt tay vào làm. Ban đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng mấy anh em bảo ban nhau cùng vượt qua. Giờ thì như các anh thấy đấy...”.

Đổi thay trên cánh đồng quê hương

Ninh dẫn chúng tôi đi xem thành quả của 5 anh em. Trên cánh đồng bao la, đàn vịt gần 15.000 con đang chuẩn bị giao cho thương lái. Mấy anh em nhẩm tính giá vịt trên thị trường bây giờ 37.000 - 40.000 đồng/kg, mỗi lứa vịt nuôi khoảng 45 ngày thì xuất chuồng, trừ chi phí lời gấp đôi. Với 15.000 con vịt, mỗi con chừng 2 - 2,5kg, chí ít trong tay 5 thanh niên này cũng có số tiền lời lên tới 1,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tấn Vinh- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Triều cho biết: "Mô hình của 5 thanh niên đã đóng góp cho địa phương không chỉ về ngân sách, tạo việc làm cho thanh niên, mà còn là điểm sáng về làm kinh tế giỏi, động viên người khác cùng làm theo".
Mong muốn của các anh là tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm cho thanh niên trong thôn. Nhưng khó khăn nhất của họ đang là vốn. "Chúng tôi dự định sẽ mở rộng quy mô sản xuất, kết hợp nhiều loại cây - con để tận dụng tối đa các sản phẩm dây chuyền trong mô hình vịt - cá - lúa đang làm, cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho các anh em và tạo thêm nhiều việc làm cho thanh niên địa phương. Nhưng vướng mắc là thiếu vốn nên nhiều dự án vẫn chưa thể thực hiện được. Hy vọng sắp tới sẽ có được nguồn vốn hỗ trợ để có thể mở rộng mô hình hiện có"- Trần Anh Ninh chia sẻ.

Mô hình của 5 thanh niên đã đóng góp cho địa phương không chỉ về ngân sách, tạo việc làm cho thanh niên, mà còn là điểm sáng về làm kinh tế giỏi".Ông Nguyễn Tấn Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Triều

danviet.vn
Đăng ngày 11/06/2012
Bùi Hữu Cường
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 06:36 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 06:36 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 06:36 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 06:36 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 06:36 25/04/2024