Ấu trùng ruồi Lính đen - cách mạng cho nuôi trồng thủy sản

Quy trình sử dụng nguồn cá tạp khai thác từ tự nhiên làm thức ăn cho cá nuôi không đem lại hiệu quả vì có quá nhiều chất thải được tạo ra, cũng như khan hiếm nguồn cá tự nhiên làm cho hoạt động NTTS khó bền vững.

Ấu trùng ruồi Lính đen - cách mạng cho nuôi trồng thủy sản
Ấu trùng ruồi lính đen (black soldier fly pupae)-nguồn http://www.abc.net.au

Một trong những vấn đề lớn hiện nay mà chúng ta phải đối mặt là vấn đề an ninh lương thực toàn cầu. Nuôi trồng thủy sản (NTTS) đóng vai trò quan trọng vì nó cung cấp phần lớn thực phẩm cho con người, hoạt động NTTS cần được phát triển một cách bền vững. Tuy nhiên, thống kê cho thấy cần khoảng 1.5kg cá tạp đánh bắt từ biển để sản xuất 1kg cá nuôi. Điều này gây ảnh hưởng cả về môi trường lẫn tài nguyên thủy sản.

Do đó, để phát triển bền vững NTTS chúng ta cần tìm ra nguồn thức ăn khác có khả năng thay thế nguồn cá tạp. Thức ăn phải bảo đảm hàm lượng đạm và lipid cao, cùng với đảm bảo giàu các acid béo cần thiết, nguồn thức ăn từ côn trùng có thể được xem là giải pháp cho vấn đề trên.

Một công ty Tây Úc hy vọng sẽ sử dụng hàng trăm tấn thực phẩm thải để nuôi các ấu trùng ruồi lính đen, sau đó chúng được sử dụng như nguồn thức ăn cho cá nuôi. Thay thế bột cá bằng bột ấu trùng ruồi lính đen được xem là một giải pháp bền vững cho ngành công nghiệp NTTS.

Luke Wheal là người đưa ra ý tưởng này. Ruồi lính đen được phát hiện ở Úc vào những năm 1960, nó không gây hại như ruồi nhà thông thường và khả năng gây bệnh của chúng là rất nhỏ. Ấu trùng ruồi lính đen hứa hẹn mang đến giá trị kinh tế cao.
Ông Wheal bắt đầu nghiên cứu cho ấu trùng ruồi lính đen ăn các phế phẩm từ nhà hàng. Kết quả cho thấy khả năng phân hủy thực phẩm thải của ruồi lính đen là rất nhanh và hiệu quả. Khoảng 50% lượng phế phẩm được chúng phân hủy trong vòng 24h, qua đó cho thấy chúng có khả năng tiêu thụ một lượng lớn phế phẩm khoảng 100-200 tấn mỗi ngày.

Ấu trùng ruồi lính đen phân hủy rác thải, phân của chúng thải ra được xem như là nền đất giúp chúng phát triển tốt hơn. Hàm lượng protein trong ấu trùng đạt cao nhất sau 2-3 tuần tuổi. Việc sử dụng nguồn protein từ ấu trùng ruồi lính đen vừa đem lại lợi nhuận khổng lồ, vừa giúp giảm thiểu lượng chất thải hữu cơ trong tự nhiên. Qua đó, giúp tạo ra nguồn protein bền vững, đồng thời kiểm soát được chất thải ra môi trường.

Nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học Tây Úc (UWA), dự án thực hiện bằng việc sử dụng ấu trùng ruồi lính đen làm thức ăn cho cá hồi cầu vòng (rainbow trout). Nhóm nghiên cứu nhằm tìm hiểu sự ảnh hưỡng của việc thay thế bột cá và dầu cá trong thức ăn bằng ấu trùng ruồi lính đen ở các nồng độ khác nhau lên tăng trưởng và sự phát triển của cá hồi cầu vòng. Thành công của nhóm nghiên cứu nhằm mở ra hướng đi bền vững cho ngành công nghiệp cá hồi trên thế giới.

Một trong số những ưu điểm nổi bật của việc sử dụng protein côn trùng, trong đó tiêu biểu là ấu trùng ruồi lính đen, là có thể sản xuất với số lượng lớn trong điều kiện không gian hẹp vì chúng phát triển rất nhanh. Đây là một trong những điểm mạnh của việc sử dụng protein từ côn trùng so với các nguồn protein khác có nguồn gốc từ thịt lơn, thịt cừu, và thịt bò.

Ấu trùng ruồi lính đen có thể được sử dụng làm thức ăn cho các vật nuôi khác như: heo và gà. Trong tương lai chúng cũng có thể được dùng làm thực phẩm cho người.

ABC
Đăng ngày 18/05/2017
CTV Huỳnh Như
Kỹ thuật

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 11:10 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 11:10 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 11:10 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 11:10 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 11:10 25/04/2024