Cuba và Mỹ kết thúc nghiên cứu chung về rạn san hô tại Caribe

Ngày 21/6, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba (Citma) cho biết nước này và Mỹ đã kết thúc tốt đẹp chương trình nghiên cứu khảo sát chung rạn san hô tại vùng biển Caribe bao quanh Cuba.

Cuba và Mỹ kết thúc nghiên cứu chung về rạn san hô tại Caribe
Cuba và Mỹ kết thúc nghiên cứu chung về rạn san hô tại Caribe

Trong 25 ngày và với hai giai đoạn nghiên cứu, nhóm khoa học hỗn hợp của hai nước đã khảo sát bằng tàu nghiên cứu khoa học Walton Smith của Mỹ tổng cộng 1.430 hải lý ven bờ biển Cuba. 

Cuộc khảo sát nhằm thu thập thông tin và mẫu vật để mô tả sự phân bổ của các khu vực san hô, so sánh sức khỏe và mức độ kết nối (về lý tính, về gene và về sinh thái) với các rạn san hô khác tại vùng Vịnh Mexico và vùng biển Đông Nam nước Mỹ.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương tiện tự hành đáy biển điều khiển từ xa do Quỹ quốc gia về thánh địa biển (NMSF) cung cấp, có khả năng lặn sâu 300m để thu hình và chụp ảnh có độ phân giải cao.

Chuyến du hành khoa học này là một phần của Kế hoạch hành động mà La Habana và Washington đã thỏa thuận để triển khai Bản ghi nhớ giữa hai nước về các Vùng biển cần bảo tồn ký tháng 11/2015.

Citma đánh giá chương trình hợp tác lần này đã đạt được mục tiêu là cùng tiến hành nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, đặt nền móng cho các hoạt động chung trong tương lai và thúc đẩy hợp tác về học thuật giữa hai nước.

TTXVN/VIETNAM+
Đăng ngày 22/06/2017
Môi trường

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 10:32 12/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:09 06/05/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 18:06 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 18:06 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 18:06 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 18:06 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 18:06 13/05/2024