Thương hiệu 'cua Năm Căn'

Bên cạnh con tôm, một loại thủy sản khác cũng đã khẳng định được thương hiệu và hiệu quả kinh tế cho huyện Năm Căn (Cà Mau)là con cua.

Thương lái Trung Quốc- Hàn Quốc tranh nhau mua cua Năm Căn
Cà Mau: Thương lái Trung Quốc- Hàn Quốc tranh nhau mua cua Năm Căn

Nuôi cua sinh thái

Cua Cà Mau hầu hết được nuôi thâm canh theo hướng tự nhiên, sinh thái trong các vuông tôm, kết hợp với rừng và các loài thủy sản khác. Đặc biệt, huyện Năm Căn là vùng ven biển, có hệ sinh thái đa dạng nên đất và nước màu mỡ. Bên cạnh đó, môi trường khí hậu ổn định nên tạo được lượng thức ăn tự nhiên dồi dào cho con cua phát triển nhanh, thịt cua ngon hơn những vùng khác.

Theo nhiều nông dân địa phương, việc nuôi và chăm sóc cua cũng rất đơn giản, quan trọng nhất là khâu chọn con giống ban đầu. Sau khi chọn được giống cua ưng ý, chỉ cần thả vào vuông tôm sau thời gian 3-4 tháng là thu hoạch. Nếu nuôi ở mật độ dày, bà con sẽ thường xuyên thay nước trong vuông nuôi để kích thích quá trình cua lột vỏ và phát triển. Nếu cua phát triển tốt, mỗi mùa vụ có thể đem về hàng trăm triệu đồng.

Nông dân Nguyễn Văn Hồng (ngụ thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn), cho biết: “Trước kia gia đình tôi làm rẫy nhưng thu nhập không cao, nên tôi luôn tìm kiếm mô hình kinh tế mới. Sau khi được tập huấn nâng cao kỹ thuật, tôi về thực hiện mô hình tôm cua kết hợp. Ngoài con tôm, gia đình tôi thu lợi nhuận hàng chục triệu đồng/vụ từ việc nuôi cua, có khi trúng thì đạt hơn 100 triệu đồng/vụ”.

Cũng theo ông Hồng, số lượng cua tăng nhiều hơn vào thời điểm đầu con nước (ngày 15 hoặc ngày 30 âm lịch hàng tháng). Khoảng cuối tháng 8 âm lịch giá cua sẽ tăng dần và giữ mức cao vào cuối năm. Lúc này thị trường sôi động do nông dân tập trung thu hoạch vì được giá cao.

Theo nhiều thương lái thu gom cua, sau khi mua cua từ trong dân về sẽ phân loại tùy theo chủ vựa đặt hàng để xuất khẩu hay tiêu thụ nội địa. Từ đó, sẽ lựa chọn về trọng lượng, kích cỡ dây trói cua để thực hiện.

Giữ vững nhãn hiệu tập thể

Nói đến cua biển thì không đâu sánh bằng chất lượng và mùi vị của cua biển Năm Căn. Thịt cua ngọt, thơm bùi và chắc thịt, còn gạch cua thì béo ngậy. Chính vì chất lượng thịt hảo hạng nên trên thị trường, cua Năm Căn thường có giá cao hơn cua các vùng khác từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Việt Nhân (ngụ khóm 5, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) khẳng định: “Thương hiệu cua Năm Căn đã có tiếng trên thị trường Việt Nam từ lâu. Con cua Năm Căn được nuôi trong vùng nước ở độ mặn ổn định, từ đó thịt cua và gạch cua ngon hơn so với cua của các địa phương khác trong tỉnh. Vì thế bà con ở đây xem cua là mặt hàng chủ lực, mô hình nuôi cua tôm kết hợp cũng đã được thực hiện mấy chục năm nay”.

Thương hiệu cua Năm Căn Cà Mau là một trong những mặt hàng tươi sống được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu đầu tiên của Cà Mau. Hiện nay Ban quản lý nhãn hiệu Cua Năm Căn Cà Mau đã ban hành quy chế hoạt động và có giải pháp kiểm tra, giám sát tình hình mua bán cua trên thị trường nội địa.

Ông Trương Quốc Duẫn - Phó trưởng Phòng NNPTNT huyện Năm Căn, cho biết: “Cua Năm Căn hiện tại được tiêu thu mạnh trong và ngoài nước. Các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh là những nơi tiêu thụ lớn nhất. Bên cạnh đó, cua Năm Căn còn xuất khẩu qua các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc...”.

“Chúng tôi sẽ quy hoạch các vùng nuôi cụ thể, từ đó thống nhất mẫu tem để đóng trực tiếp lên con cua Năm Căn tại nơi bà con nuôi, không phải qua thương lái. Hướng đến mục tiêu đảm bảo thương hiệu cua Năm Căn không bị mạo danh, đúng chất lượng và mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu cho bà con nông dân trong thời gian tới” - ông Duẫn thông tin.

Theo ngành chức năng tỉnh Cà Mau, việc công nhận những nhãn hiệu tập thể cho địa phương – như “Cua Năm Căn” sẽ mở ra một cơ hội mới đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường. Có nhãn hiệu, thương hiệu nông dân cũng không phải lao đao vì được mùa mất giá. 

Báo Dân Việt
Đăng ngày 27/04/2017
Chúc Ly
Kinh tế

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 10:18 03/05/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 10:31 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 10:31 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 10:31 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 10:31 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 10:31 13/05/2024