Bà con nuôi cá cần đề phòng thiệt hại khi lũ về

Năm nay lũ về muộn nhưng mực nước được dự báo sẽ tương đương với năm 2011. Ngay từ bây giờ bà con nông dân nuôi cá vùng lũ cần thực hiện ngay các biện pháp kỹ thuật nhằm đề phòng thiệt hại có thể xảy ra.

nuoi ca mua lu ve
Bà con nuôi cá cần chú ý theo dõi diễn biến môi trường nước và có biện pháp đề phòng thiệt hại trong mùa lũ (ảnh chụp xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang)

Ông Phan Hữu Hội, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Tiền Giang cho biết, nước lũ tràn từ thượng nguồn về sẽ cuốn trôi phèn, vật chất hữu cơ, độc tố thuốc bảo vệ thực vật theo các con sông, kênh rạch về cuối nguồn mà dân gian hay gọi là nước cỏ, nước son. Dòng nước này rất độc đối với các loài cá nuôi nên có thể trực tiếp ảnh hưởng lên cá nuôi bè, hay gián tiếp ảnh hưởng lên cá nuôi ao thông qua hoạt động lấy nước, thay nước.

Mặt khác, lũ về cũng khiến cho mực nước trong các vùng nội đồng dâng cao gây ra hiện tượng tràn bờ, phá bờ, nhất là gây ra tình trạng áp lực phèn lên ao nuôi tôm, cá khi nước lũ mới xuất hiện. Điều này khiến cá nuôi trong ao của bà con bị thất thoát, hoặc cá nuôi bị sốc môi trường, rủi ro dịch bệnh tăng cao.

Để hạn chế thiệt hại có thể xảy ra đối với cá nuôi mùa lũ, ông Hội khuyến cáo: Những hộ sinh sống bằng nghề ươm nuôi cá giống trên ruộng ở những khu vực có lũ hàng năm cần thu hoạch ngay bởi các hoạt động gia cố bờ ao, thu giữ cá giống trong những khu vực này thường không có hiệu quả. Đối với những hộ có dự định ươm cá giống trong thời gian tới thì cần đợi sau khi lũ rút mới tiến hành.

Đối với những hộ nuôi cá thịt ngoài khu đê bao, nếu cá đạt kích cỡ thương phẩm và có giá cao thì cần tranh thủ thu hoạch ngay, nếu cá chưa tới lứa thu hoạch hoặc có giá thấp, bà con nuôi cá cần sang dồn cá vào ao có kích thướt nhỏ hơn để dễ quản lý. Chú ý, không nên dồn cá với mật độ quá cao, trong quá trình bắt cá cần thao tác nhẹ nhành, tránh sây sát để không ảnh hưởng đến sức khỏe cá nuôi; bờ ao cần gia cố chắc chắn, rào lưới chung quanh ao với độ cao lưới cao hơn 0,5m so với đỉnh lũ cao nhất của các năm trước.

Bà con nuôi cá nằm trong khu đê bao cần gia cố kỹ bờ ao để tránh áp lực phèn từ ngoài rò rỉ vào ao gây biến động pH, rào lưới xung quanh ao với chiều cao lưới phải cao hơn bờ ao 0,5m để tránh cá thất thoát do nước tràn bờ. Bên cạnh đó, cần đào rãnh xung quanh ao và rải vôi vào rãnh này (5-7kg/100m2) để ngăn không cho phèn bên ngoài tràn vào ao; sau đó, bà con lấy vôi bột hòa với nước (2-3kg/100m3), lấy nước trong tạt đều khắp ao để nâng pH, lắng tụ các chất hữu cơ lơ lửng trong nước. Lưu ý, bà con cần hạn chế thay nước ao nuôi trong thời gian có lũ để không gây biến động môi trường nước trong ao nhằm tránh gây ảnh hưởng xấu đến cá nuôi.

Đối với nuôi cá lồng bè, cần tranh thủ thu hoạch nếu cá đạt cỡ thương phẩm. Nếu cá chưa tới cỡ thu hoạch thì cần chăm sóc kỹ, cho ăn đầy đủ, đúng liều lượng với những loại thức ăn viên công nghiệp có chất lượng, tăng cường sức đề kháng cho cá trong “mùa nước son” bằng cách trộn Vitamin C vào thức ăn, thường xuyên theo dõi sức khỏe của cá để có biện pháp xử lý kịp thời. Cần lưu ý, trong mùa nước son, bà con nuôi cá bè không nên thả cá giống do môi trường nước xấu, tỷ lệ cá hao hụt sẽ rất cao. Rút kinh nghiệm để tránh lũ các năm sau, bà con ương nuôi cá vùng thường xuyên ngập lũ cần tính toán thời gian nuôi và lựa chọn đối tượng nuôi phù hợp để thu hoạch trước khi lũ về.

báo Nhân Dân
Đăng ngày 13/10/2012
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Các kỹ thuật quản lý tôm sau mưa bão

Mưa bão là một trong những yếu tố thời tiết có ảnh hưởng mạnh mẽ đến môi trường nuôi tôm, gây ra nhiều thay đổi đột ngột về chất lượng nước, nhiệt độ, và nồng độ oxy hòa tan. Sau mỗi cơn mưa bão, người nuôi tôm cần áp dụng các kỹ thuật quản lý kịp thời và hiệu quả để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sức khỏe cho đàn tôm.

Ao tôm
• 11:12 17/09/2024

Quản lý thức ăn và dinh dưỡng cho tôm khi thời tiết xấu

Khi thời tiết xấu, như mưa lớn, bão, hoặc nhiệt độ đột ngột giảm, việc quản lý thức ăn và dinh dưỡng cho tôm trở nên cực kỳ quan trọng. Dưới đây là những yếu tố cần lưu ý để giúp tôm vượt qua giai đoạn thời tiết bất lợi mà vẫn đảm bảo được sức khỏe và tốc độ tăng trưởng.

Tôm thẻ
• 09:00 16/09/2024

Hiện tượng tôm bị đóng rong trong ao nuôi

Tình trạng tôm đóng rong khi các loại tảo và rong rêu phát triển mạnh mẽ trong ao nuôi, bám chặt vào cơ thể tôm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và giá trị thương phẩm của chúng.

Tôm bị đóng rong
• 11:15 11/09/2024

Vai trò của thức ăn tự nhiên trong nuôi tôm

Tôm là loài ăn tạp, khi được ương trong trại giống tâm vật lẫn động vật (tảo, artemia ... Do đó, trong những tháng đầu mới thả, việc bổ sung thêm thức ăn tự nhiên cho tấm bên cạnh thức ăn công nghiệp là điều rất quan trọng.

Vi tảo
• 10:16 11/09/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 23:20 19/09/2024

ShellBank - Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển

Ngày 17.9, tại thủ đô Hà Nội, Cục Kiểm ngư ( Bộ NN&PTNT) phối hợp cùng TRAFFIC Việt Nam tổ chức Tập huấn “Giới thiệu ShellBank – Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển và hiệu quả sử dụng góp phần thực hiện Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển tại Việt Nam.

Tiến sĩ Christine Madden
• 23:20 19/09/2024

Đặc điểm các loài cá hường ở đồng bằng sông Cửu Long

Cá được cho là loài di nhập, nhưng không có tài liệu nào đề cập vấn đề này. Ở ĐBSCL, chúng thường được nuôi ghép trong ao với một số loài khác. Cá cũng tìm thấy ở khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An), chúng sống thành bầy đàn và một số cá thể có kích thước lớn hơn 500 g, trong khi cá ở các ao nuôi thường có khối lượng nhỏ hơn 200g.

Đồng bằng sông Cửu Long
• 23:20 19/09/2024

Dự đoán giá tôm tăng cao ở size 40 con/kg trở xuống do nghịch vụ

Trong thời gian gần đây, một xu hướng đang dần rõ nét là giá tôm có size 40 con/kg trở xuống có khả năng tăng cao, đặc biệt là do ảnh hưởng của tình trạng nghịch vụ. Nghịch vụ là khi chu kỳ sinh trưởng của tôm và điều kiện thời tiết không khớp với nhu cầu thị trường, dẫn đến sản lượng không đạt yêu cầu.

Thu hoạch tôm
• 23:20 19/09/2024

Dự đoán giá thủy sản tăng mạnh vào cuối năm 2024: Xu hướng và cơ hội cho người nuôi

Nửa cuối năm 2024, ngành thủy sản dự kiến sẽ chứng kiến một đợt tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội quý báu cho người nuôi. Sự khôi phục nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU, cùng với những thay đổi về chính sách thương mại và biến động giá, hứa hẹn sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu thủy sản lên một tầm cao mới.

Xuất khẩu thủy hải sản
• 23:20 19/09/2024
Some text some message..