Bạc Liêu: Cần liên kết để nâng cao giá trị các mặt hàng thủy sản

Hiện nay, khu vực ven biển từ phường Nhà Mát TP. Bạc Liêu, kéo dài đến thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải (Bạc Liêu), đâu đâu cũng thấy cảnh người dân phơi con ruốc. So với mọi năm, con ruốc năm nay xuất hiện nhiều và trắng đẹp. Cứ mỗi chuyến ra khơi ngư dân thu lãi bình quân từ 4 - 6 triệu đồng/ngày.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ngư dân Huỳnh Văn Tỷ (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) phấn khởi nói: Năm nay, trúng mùa con ruốc 6 - 7 vụ liền nên cuộc sống cũng đỡ hơn nhiều. Tuy nhiên, niềm vui ấy cũng chưa trọn vẹn bởi trúng mùa nhưng giá lại giảm từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Lý giải điều này, nhiều ngư dân cho rằng do con ruốc của Bạc Liêu lâu nay chỉ xuất thô là chính nên không chủ động về thị trường, bị các thương lái chi phối, thay nhau ép giá là điều khó tránh khỏi. Thêm vào đó, cả tỉnh hiện nay chỉ có vài ba doanh nghiệp thu mua ruốc tươi để chế biến như làm mắm ruốc của doanh nghiệp Tứ Hải (Gành Hào), còn lại đều mua ruốc khô để xuất bán sang Trung Quốc hoặc các tỉnh. Phần lớn con ruốc sau khi khai thác đều được ngư dân phơi khô do ruốc tươi không tiêu thụ được. Mặc dù con ruốc được đánh giá là một trong những nguồn lợi thủy sản của tỉnh, song, đến nay, việc phơi con ruốc vẫn dựa vào điều kiện tự nhiên, chứ chưa có lò sấy.

Ngoài khó khăn về sản xuất, điều đáng tiếc là nhiều năm qua, chưa có đơn vị nào đứng ra giúp bà con nâng cao giá trị con ruốc trong khi đó, các tỉnh lại mạnh dạn ''nhập'' con ruốc của Bạc Liêu để chế biến thành nhiều loại thức ăn, như: ruốc sấy, ruốc tẩm gia vị để phục vụ các bữa cơm trong gia đình… Họ chỉ cần đóng gói hay cho vào hộp là giá trị con ruốc tăng lên gấp nhiều lần so với ruốc khô thông thường. Những sản phẩm chế biến từ con ruốc đều có mặt ở các siêu thị ở Bạc Liêu, trong khi Bạc Liêu được xem là “mỏ ruốc” lại không làm được. Mặt khác, Bạc Liêu luôn kêu thiếu các sản phẩm du lịch đặc trưng nhưng lại chưa có chiến lược để phát huy giá trị từ các mặt hàng được coi là đặc sản. Việc tỉnh Tây Ninh mua muối, tôm biển của Bạc Liêu đem về chế biến muối tôm; hoặc con ruốc của tỉnh được các tỉnh thu mua rồi chế biến đem bán ở các khu du lịch, siêu thị ở Bạc Liêu hiện nay là điều đáng để các ngành quản lý ở địa phương suy ngẫm.

Bao giờ con ruốc cũng như các sản vật khác của Bạc Liêu phát huy giá trị, không còn phải xuất thô - điều ấy không khó nếu Bạc Liêu có chiến lược phát triển ngành chế biến, nâng cao giá trị gia tăng cho các mặt hàng thuỷ sản vốn là thế mạnh của tỉnh. Ngay cả con tôm là thế mạnh chiến lược của Bạc Liêu đã có mặt trên vài chục nước ở thị trường thế giới nhưng vẫn chưa có nhãn hiệu độc quyền. Lý do đơn giản là do các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của tỉnh cho đến thời điểm nay vẫn chỉ xuất thô nguyên liệu qua sơ chế là chính, chưa có mặt hàng tinh chế có giá trị gia tăng cao. Thực tế trên các cơ quan quản lý, doanh nghiệp đều rất rõ song vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

TTXVN
Đăng ngày 14/05/2012
Cao Thăng
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 20:12 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 20:12 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 20:12 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:12 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 20:12 23/04/2024