Bạn đồng hành cùng ngành tôm

Trong sự thành công của nghề nuôi tôm hàng chục năm qua, có sự đóng góp thầm lặng nhưng rất quan trọng của ngành điện, đặc biệt là từ khi có nuôi theo hình thức thâm canh thì điện được xem là bạn đồng hành của nuôi tôm.

Bạn đồng hành cùng nuôi tôm
Điện lực luôn là bạn đồng hành cùng sự phát triển ngành tôm. Hình minh họa: STO

Sở dĩ người viết dùng từ “thầm lặng” bởi trong “bảng vàng” thành tích của nghề nuôi tôm ít khi thấy ai nhắc đến công lao của ngành điện, nhưng chỉ cần đôi lúc trục trặc về điện thôi là họ bị kêu ca đủ điều. Không biết vì quá quen với chuyện “bị kêu” hay không, hay chỉ vì trách nhiệm, mà họ vẫn cứ miệt mài thi công, sửa chữa… để làm sao đưa được điện về với các vùng nuôi tôm trọng điểm của tỉnh.

Nói đến vai trò của điện trong nuôi tôm ai cũng biết là rất quan trọng, bởi mọi tiến bộ về khoa học – công nghệ phục vụ nuôi tôm có cao siêu đến đâu, nếu không có điện cũng khó mà hoạt động trơn tru được. Và, chỉ có người nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh mới thấu hiểu hết cảnh khổ lúc chưa có điện cũng như niềm vui kể từ ngày điện về phục vụ nuôi tôm.

Trước đây, khi chưa được kéo đường hạ thế 3 pha đến vùng nuôi, các thành viên HTX nuôi tôm Hòa Nghĩa, ở xã Hòa Đông (TX. Vĩnh Châu) không dám đầu tư mạnh để nuôi với mật độ cao vì chi phí đầu tư cho việc chạy quạt ôxy bằng máy dầu rất tốn kém. Ông Tăng Văn Xúa kể: “Mấy năm đầu nuôi tôm thẻ khó nhất là không đủ điện để chạy quạt ôxy, phải chạy bằng máy dầu, chi phí tốn gấp 3 – 4 lần chạy điện, nên nhiều hộ làm liều kéo điện sinh hoạt ra tận ao để chạy quạt ôxy, khiến các thiết bị sử dụng điện trong nhà gần như không hoạt động được vì không đủ điện”.

Có thể thấy, nếu không có đủ điện, nghề nuôi tôm của tỉnh khó có thể phát triển mạnh lên quy mô nuôi thâm canh, bán thâm canh gần 30.000ha như hiện nay. Hiểu được tầm quan trọng của điện cũng như khó khăn của ngành điện, trong quá trình điện hóa phục vụ nuôi tôm, người nuôi đã không ngần ngại tích cực tham gia, đóng góp vào việc hiến đất đai, cây trồng, tạo thuận lợi về mặt bằng cho ngành điện thi công hệ thống điện đúng tiến độ. Đối với những trang trại, hộ nuôi tôm lớn còn tự đầu tư bình hạ thế, trụ, đường dây, góp phần cùng với ngành điện, đưa điện về đến tận ao nuôi.

Với phương châm luôn đồng hành cùng nghề nuôi tôm của tỉnh, nên ngoài việc đảm bảo nguồn điện cho người nuôi tôm, ngành điện còn triển khai Chương trình “Hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm khu vực đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh Nam bộ giai đoạn 2016 – 2017”; trong đó, Công ty Điện lực Sóc Trăng là đơn vị  được Tổng Công ty Điện lực miền Nam chọn thực hiện thí điểm chương trình này.

Với mục tiêu giới thiệu các giải pháp tiết kiệm điện để thay thế mô hình cũ đang sử dụng phổ biến hiện nay, qua triển khai, giới thiệu mô hình đã có 158 hộ nuôi tôm đăng ký tham gia giai đoạn thí điểm với tổng diện tích là 167ha, tổng số gối đỡ con lăn là 8.482 bộ (trong đó 5.237 gối loại đỡ và 3.245 loại treo), tổng số dàn quạt là 1.644, ước tính tổng chi phí  thực hiện là 714 triệu đồng.

Kết quả thử nghiệm bước đầu được người nuôi tôm đánh giá cao, khi nhiều hộ chia sẻ, giải pháp sử dụng gối đỡ con lăn thay thế gối đỡ chữ U cho dàn quạt, cho thấy tiết kiệm điện khoảng 12%; xử lý trục quay của dàn quạt đồng trục với trục quay của động cơ, tiết kiệm điện khoảng 13%. Với hiệu quả của mô hình tiết kiệm điện mới này, trong thời gian tới, Điện lực Sóc Trăng sẽ giới thiệu thêm mô hình sử dụng hộp số giảm tốc thay bộ phận truyền động từ sử dụng dây curoa, để giúp người nuôi tôm tiết kiệm hơn nữa điện năng. Ngoài ra, qua khuyến cáo, người nuôi cũng đã chuyển từ sử dụng bóng đèn dây tóc sang sử dụng đèn led để tiết kiệm điện.

Sóc Trăng là một trong những tỉnh nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh trọng điểm của cả nước, nên nhu cầu về điện tới đây sẽ ngày càng cao, áp lực lên ngành điện sẽ ngày càng lớn. Tuy nhiên, với mục tiêu luôn đồng hành cùng ngành tôm, chắc chắn ngành điện sẽ có những giải pháp khả thi, giúp đảm bảo cung cấp đủ nguồn điện, tạo điều kiện cho con tôm trúng mùa, nhưng vẫn tiết kiệm chi phí sản xuất, thông qua việc tiết kiệm điện.

STO
Đăng ngày 26/06/2017
Tích Chu
Nuôi trồng

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 10:29 18/10/2024

Mô hình nuôi ghép đang sốt trở lại

Mô hình nuôi ghép thủy sản đang trở lại mạnh mẽ nhờ khả năng tối ưu hoá diện tích canh tác và giảm thiểu rủi ro trong nuôi trồng thủy sản.

Nuôi ghép
• 11:08 17/10/2024

Xóa đói giảm nghèo bằng ba ba núi

Xóa đói giảm nghèo bằng nuôi ba ba núi (còn gọi là ba ba đá hoặc ba ba rừng) là một mô hình kinh tế đầy tiềm năng ở nhiều vùng nông thôn và miền núi Việt Nam. Đây là loài ba ba được ưa chuộng vì giá trị kinh tế cao nhờ thịt ngon, bổ dưỡng, và được sử dụng trong y học cổ truyền. Việc nuôi ba ba núi không chỉ giúp tăng thu nhập cho các hộ gia đình mà còn tạo ra cơ hội việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững.

Baba núi
• 10:29 17/10/2024

Hiệu quả nuôi tôm kết hợp rong biển ở ĐBSCL

Mấy năm thực nghiệm nghiên cứu nuôi tôm kết hợp trồng rong biển ở Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, các nhà khoa học ở Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ vừa cho biết kết quả rất tốt.

Rong nho
• 09:49 17/10/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 14:17 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 14:17 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 14:17 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 14:17 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 14:17 18/10/2024
Some text some message..