Bạn đồng hành cùng ngành tôm

Trong sự thành công của nghề nuôi tôm hàng chục năm qua, có sự đóng góp thầm lặng nhưng rất quan trọng của ngành điện, đặc biệt là từ khi có nuôi theo hình thức thâm canh thì điện được xem là bạn đồng hành của nuôi tôm.

Bạn đồng hành cùng nuôi tôm
Điện lực luôn là bạn đồng hành cùng sự phát triển ngành tôm. Hình minh họa: STO

Sở dĩ người viết dùng từ “thầm lặng” bởi trong “bảng vàng” thành tích của nghề nuôi tôm ít khi thấy ai nhắc đến công lao của ngành điện, nhưng chỉ cần đôi lúc trục trặc về điện thôi là họ bị kêu ca đủ điều. Không biết vì quá quen với chuyện “bị kêu” hay không, hay chỉ vì trách nhiệm, mà họ vẫn cứ miệt mài thi công, sửa chữa… để làm sao đưa được điện về với các vùng nuôi tôm trọng điểm của tỉnh.

Nói đến vai trò của điện trong nuôi tôm ai cũng biết là rất quan trọng, bởi mọi tiến bộ về khoa học – công nghệ phục vụ nuôi tôm có cao siêu đến đâu, nếu không có điện cũng khó mà hoạt động trơn tru được. Và, chỉ có người nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh mới thấu hiểu hết cảnh khổ lúc chưa có điện cũng như niềm vui kể từ ngày điện về phục vụ nuôi tôm.

Trước đây, khi chưa được kéo đường hạ thế 3 pha đến vùng nuôi, các thành viên HTX nuôi tôm Hòa Nghĩa, ở xã Hòa Đông (TX. Vĩnh Châu) không dám đầu tư mạnh để nuôi với mật độ cao vì chi phí đầu tư cho việc chạy quạt ôxy bằng máy dầu rất tốn kém. Ông Tăng Văn Xúa kể: “Mấy năm đầu nuôi tôm thẻ khó nhất là không đủ điện để chạy quạt ôxy, phải chạy bằng máy dầu, chi phí tốn gấp 3 – 4 lần chạy điện, nên nhiều hộ làm liều kéo điện sinh hoạt ra tận ao để chạy quạt ôxy, khiến các thiết bị sử dụng điện trong nhà gần như không hoạt động được vì không đủ điện”.

Có thể thấy, nếu không có đủ điện, nghề nuôi tôm của tỉnh khó có thể phát triển mạnh lên quy mô nuôi thâm canh, bán thâm canh gần 30.000ha như hiện nay. Hiểu được tầm quan trọng của điện cũng như khó khăn của ngành điện, trong quá trình điện hóa phục vụ nuôi tôm, người nuôi đã không ngần ngại tích cực tham gia, đóng góp vào việc hiến đất đai, cây trồng, tạo thuận lợi về mặt bằng cho ngành điện thi công hệ thống điện đúng tiến độ. Đối với những trang trại, hộ nuôi tôm lớn còn tự đầu tư bình hạ thế, trụ, đường dây, góp phần cùng với ngành điện, đưa điện về đến tận ao nuôi.

Với phương châm luôn đồng hành cùng nghề nuôi tôm của tỉnh, nên ngoài việc đảm bảo nguồn điện cho người nuôi tôm, ngành điện còn triển khai Chương trình “Hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm khu vực đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh Nam bộ giai đoạn 2016 – 2017”; trong đó, Công ty Điện lực Sóc Trăng là đơn vị  được Tổng Công ty Điện lực miền Nam chọn thực hiện thí điểm chương trình này.

Với mục tiêu giới thiệu các giải pháp tiết kiệm điện để thay thế mô hình cũ đang sử dụng phổ biến hiện nay, qua triển khai, giới thiệu mô hình đã có 158 hộ nuôi tôm đăng ký tham gia giai đoạn thí điểm với tổng diện tích là 167ha, tổng số gối đỡ con lăn là 8.482 bộ (trong đó 5.237 gối loại đỡ và 3.245 loại treo), tổng số dàn quạt là 1.644, ước tính tổng chi phí  thực hiện là 714 triệu đồng.

Kết quả thử nghiệm bước đầu được người nuôi tôm đánh giá cao, khi nhiều hộ chia sẻ, giải pháp sử dụng gối đỡ con lăn thay thế gối đỡ chữ U cho dàn quạt, cho thấy tiết kiệm điện khoảng 12%; xử lý trục quay của dàn quạt đồng trục với trục quay của động cơ, tiết kiệm điện khoảng 13%. Với hiệu quả của mô hình tiết kiệm điện mới này, trong thời gian tới, Điện lực Sóc Trăng sẽ giới thiệu thêm mô hình sử dụng hộp số giảm tốc thay bộ phận truyền động từ sử dụng dây curoa, để giúp người nuôi tôm tiết kiệm hơn nữa điện năng. Ngoài ra, qua khuyến cáo, người nuôi cũng đã chuyển từ sử dụng bóng đèn dây tóc sang sử dụng đèn led để tiết kiệm điện.

Sóc Trăng là một trong những tỉnh nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh trọng điểm của cả nước, nên nhu cầu về điện tới đây sẽ ngày càng cao, áp lực lên ngành điện sẽ ngày càng lớn. Tuy nhiên, với mục tiêu luôn đồng hành cùng ngành tôm, chắc chắn ngành điện sẽ có những giải pháp khả thi, giúp đảm bảo cung cấp đủ nguồn điện, tạo điều kiện cho con tôm trúng mùa, nhưng vẫn tiết kiệm chi phí sản xuất, thông qua việc tiết kiệm điện.

STO
Đăng ngày 26/06/2017
Tích Chu
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:08 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:08 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:08 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:08 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:08 26/04/2024