Bangladesh thúc đẩy phát triển ngành nuôi tôm sú

Bangladesh đang có kế hoạch cải cách toàn diện để hiện đại hóa ngành nuôi tôm sú trong những năm tới.

Tôm sú đông lạnh
Sản phẩm tôm sú đông lạnh của Bangladesh.

Bangladesh nuôi tôm sú ở khu vực Sundarbans – khu rừng ngập mặn lớn nhất thế giới. Trong khi tôm thẻ chân trắng đang chiếm lĩnh ngành nuôi tôm trên thế giới thì Bangladesh vẫn tập trung vào tôm sú với kỹ thuật canh tác dựa trên truyền thống, đạt năng suất trung bình khoảng 330 kg/ha/vụ, các trại nuôi nhỏ thường có quy mô nhỏ hơn 1 ha.

Bangladesh tin rằng nếu cải tiến kỹ thuật nuôi thì sản lượng tôm sú có thể tăng lên đặt khoảng 1.200 kg/ha/vụ, tức là tăng gấp 3,7 lần so với hiện tại. Phát biểu trong Hội nghị toàn cầu lãnh đạo ngành nuôi trồng thủy sản, Syed Mahmudul Huq đại diện cho Bangladesh khẳng định nước này đã lên một kế hoạch hành động quốc gia được chính phủ hỗ trợ để thúc đẩy ngành nuôi sú trở thành ngành công nghiệp năng suất cao trong thời gian ngắn nhất.

Hiện tại, Bangladesh có 2 trại sản xuất giống tôm sú sạch mầm bệnh (SPF). Theo kế hoạch đến năm 2024, nước này sẽ có 20 trại sản xuất giống tôm sú SPF để cung cấp khoảng 3 tỷ tôm sú giống. Với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, Bangladesh dành 30 triệu USD để thu hút các công ty tư nhân phát triển trại sản xuất giống SPF và thành lập các trung tâm sản xuất giống, trung tâm nghiên cứu, hỗ trợ kỹ thuật canh tác theo từng khu vực.

Bangladesh xem việc sản xuất theo khu vực là bước quan trọng để hiện đại hóa ngành nuôi tôm sú. Thông qua việc kết hợp với nhau thành các cụm nuôi lớn hơn, nông dân có thể mở rộng quy mô nuôi tôm, liên kết chuỗi sản xuất để bán tôm sú trực tiếp cho nhà máy chế biến, đồng thời đảm bảo an toàn sinh học tốt hơn. Trong năm 2018, 2019 đã có hai khu vực thí điểm nuôi tôm sú kết hợp theo khu vực tại Dumuria và Khulna, cả hai đều cho kết quả khả quan.

Kế hoạch sản xuất theo khu vực là dần chuyển đổi tất cả các trang trại truyền thống thành "trang trại rộng lớn được cải thiện kỹ thuật canh tác”, nhưng chỉ mở rộng theo chiều dọc để bảo tồn rừng ngập mặn Sundarbans. Những trại nuôi đủ điều kiện được kết nối với nhau để tạo nên hệ thống quản lý chung, được bao tiêu đầu ra và đào tạo, cập nhật kỹ thuật canh tác thường xuyên. Ngoài ra, Bangladesh cũng thúc đẩy phát triển truy xuất nguồn gốc điện tử như một cách để khẳng định chất lượng tôm sú của mình, từ đó nâng cao sức cạnh tranh khi xuất khẩu.

Bangladesh đã có một kế hoạch hoàn hảo phát triển ngành nuôi tôm sú của họ trong tương lai. Tuy nhiên ở hiện tại, con tôm sú Bangladesh vẫn đang phải vật lộn với nhiều thách thức, trong đó quan trọng nhất là: thiếu tôm giống bố mẹ sạch mầm bệnh và thiếu chuỗi liên kết sản xuất, nông dân không kết nối trực tiếp được với các công ty chế biến mà phải qua thu mua trung gian. Hai vấn đề này là nguyên nhân khiến cho ngành tôm sú Bangladesh cho đến nay vẫn còn nuôi quy mô nhỏ và năng suất thấp, làm giảm thu nhập của người nuôi và giảm chất lượng tôm sú khi đến nhà máy chế biến, vì người thu mua trung gian bảo quản và vận chuyển tôm không đúng quy trình kỹ thuật. Tuy nhiên, những người thu mua tôm trung gian hiện tại đang là mắc xích quan trọng của ngành khi họ nắm giữ tình hình sản xuất thực tế của nông dân. Vì vậy, loại bỏ thu mua trung gian sẽ là phần khó khăn nhất trong kế hoạch đổi mới ngành tôm sú của Bangladesh.

Bangladesh tin rằng với quy mô sản xuất lớn hơn, nước này sẽ xâm nhập thị trường quốc tế cho tôm sú như Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc. Với tổng diện tích nuôi tôm sú hiện tại là 184.821 ha, nếu kế hoạch cải tiến ngành tôm sú thành công, Bangladesh có thể đạt đến sản lượng khoảng 220.000 tấn/năm. Trong khi đó, Việt Nam là nước dẫn đầu về tôm sú hiện tại có sản lượng khoảng 100.000 tấn/năm. Như vậy, kế hoạch của Bangladesh có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành tôm sú của Việt Nam.

Theo Neil Ramsden - The Undercurrent News

Đăng ngày 06/11/2019
Thảo Nguyễn
Thế giới

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam. Ảnh: cdn.tgdd.vn
• 14:01 01/12/2022

Nuôi xen ghép tôm - cua - cá cho hiệu quả lớn

Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình vừa triển khai thành công mô hình nuôi thủy sản xen ghép tôm sú, cá nâu và cua ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn).

Tôm sú. Ảnh: agri.vn
• 10:59 12/11/2022

Vì sao giá tôm ở miền Tây đột ngột tăng mạnh

Ba ngày qua, tại Sóc Trăng, Cà Mau... giá tôm nguyên liệu loại kích cỡ lớn tiếp tục tăng cao.

Giá tôm
• 11:43 23/09/2022

Nhiều nông dân mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

nuôi tôm sinh thái
• 09:00 17/09/2022

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 07:16 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 07:16 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 07:16 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 07:16 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 07:16 19/04/2024