Bình Định: Cá Nhám voi quý hiếm xuất hiện tại bãi Dứa Nhơn Lý

Bình Định, một con cá nhám voi xuất hiện tại khu vực biển Bãi Dứa, Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) tạo sự thích thú cho du khách tham quan.

Cá nhám voi
Cá nhám voi xuất hiện tại khu vực biển bãi Dứa, xã Nhơn Lý ngày 20.7. Ảnh Nhật Phong

Anh Nhật Phong, sinh năm 1993, quê ở Phù Cát là hướng dẫn viên du lịch của Quy Nhơn tourist, vào lúc 11h40 ngày 20.7, trong lúc đưa khách từ khu vực biển Kỳ Co về Bãi Dứa, Nhơn Lý để lặn ngắm san hô, thì phát hiện một con cá lớn có chiều dài khoảng 4m, cách khu vực bãi Dứa xã Nhơn Lý khoảng 100m. Du khách trên ca no rất thích thú, khi trông thấy cá khổng lồ, đặc biệt cá không sợ người và còn tiến lại chơi với mọi người. Anh Nhật Phong chia sẻ. 

Theo chuyên gia Vũ Long, Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học (CBES) xác nhận đây là Cá nhám voi Rhincodon typus là loài cá mập lớn thuộc họ Rhincodontidae, bộ Orectolobiformes, lớp cá sụn. Loài cá hiền lành chuyên ăn lọc, chỉ ăn sinh vật phù du và các loài cá nhỏ. Loài này thường phân bố ở các vùng biển nhiệt đới, ít khi xuất hiện ở các vùng biển lạnh hơn 20oC.

Loài cá này, da sờ nhám nhám do phủ một lớp vảy hiển vi cứng, nên gọi là cá nhám. Chúng không có mang kín, mà thở qua một dãi mấy khe mang hở. Vì có kích thước lớn nên gọi là cá nhám voi. Chúng sống ở cả các vùng nước sâu và vùng nước nông. Do sinh trưởng chậm, đã từng bị săn bắt tràn lan trong quá khứ, Cá nhám voi được các tổ chức quốc tế như IUCN đánh giá là có nguy cơ tuyệt chủng cao (IUCN 2016 xếp hạng loài này cấp Endangered – Nguy Cấp) và đặc biệt quan tâm nghiên cứu, bảo vệ.

Tại Việt Nam, loài Cá Nhám Voi là loài được pháp luật bảo vệ. Loài này nằm trong Sách đỏ Việt Nam 2008 (Cấp Nguy cấp - EN) và trong “Danh mục các loài thuỷ sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển”. Việc Cá Nhám Voi hiếm gặp xuất hiện tại Bãi Dứa, Nhơn Lý, có thể liên quan đến các dòng hải lưu mang nhiều sinh vật phù du đến vùng biển này.  

Chi cục Thủy sản Bình Định cùng các nhà khoa học đang phối hợp nghiên cứu, theo dõi để có thể bảo vệ cá thể Cá Nhám Voi nói riêng và đa dạng sinh học vùng biển Bình Định nói chung. 

Trước đó vào đầu tháng 7, hai con cá voi một lớn, một bé cũng xuất hiện săn mồi tại vùng biển Đề Gi, Vũng Bồi, huyện Phù Cát. 

Đăng ngày 21/07/2023
Ái Trinh @ai-trinh

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 10:22 28/06/2024

Tăng cường công tác gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu

Ngày 17/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Hội nghị được kết nối trực tuyến với 28 địa phương ven biển trên cả nước.

Họp
• 11:39 19/06/2024

Nhân rộng mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc tại tỉnh Bình Định được áp dụng ngày càng rộng rãi trong các hộ dân. Đây là công nghệ nuôi tôm thương phẩm giúp giảm được dịch bệnh, tiết kiệm được chi phí sản xuất, kiểm soát tốt dư lượng kháng sinh trong con tôm thương phẩm, giúp nâng cao được giá thành sản phẩm và thu nhập tăng hơn đáng kể so với trước đây.

Ao nuôi
• 11:19 17/06/2024

Tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 06.6, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát) và xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện Phù Cát và Phù Mỹ tổ chức 02 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 40 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Cát Minh và Mỹ Thành.

Tập huấn
• 10:12 14/06/2024

Nỗi lo trong nuôi tôm: Bệnh phân trắng

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm cũng đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là các bệnh tật ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của tôm. Một trong những bệnh phổ biến và gây nhiều khó khăn cho người nuôi là bệnh phân trắng. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về bệnh phân trắng ở tôm, từ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cho đến các giải pháp hiện đại hóa trong việc xử lý bệnh.

Tôm bị bệnh phân trắng
• 14:02 02/07/2024

Bàn thảo nuôi biển đa canh tổng hợp theo điều kiện ngư dân

Ngày 28/6/2024 tại thành phố Rạch Giá, Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo giải pháp phát triển nuôi biển đã nhấn mạnh việc nuôi bằng lồng hiện đại, đa canh tổng hợp và phát triển du lịch theo điều kiện của ngư dân.

Nuôi lồng bè
• 14:02 02/07/2024

Đường ruột tôm khoẻ, chìa khoá thành công cho nuôi tôm công nghệ cao

Đường ruột tôm thẻ chân trắng cùng với gan, là cơ quan quan trọng nhất, để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:02 02/07/2024

Cần chuẩn bị gì cho nước ao sang tôm

Đối với nuôi tôm hai hoặc 3 giai đoạn, quá trình sang tôm được ưu tiên chú ý nhất. Để chuẩn bị cho tôm một môi trường sống mới, hay cfon gọi là ao nuôi mới ở giai đoạn tiếp theo. Nước ở ao nuôi cần được chuẩn bị kỹ và phù hợp với điều kiện môi trường khu vực nuôi để tránh làm tôm bị sốc.

Ao nuôi tôm
• 14:02 02/07/2024

Tại sao tôm sử dụng kháng sinh lại bị ép giá?

Một trong những vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là tình trạng tôm có kháng sinh bị ép giá. Đây không chỉ là vấn đề của người nuôi tôm mà còn ảnh hưởng lớn đến cả ngành xuất khẩu tôm của nước ta. Vậy tại sao tôm có kháng sinh lại bị ép giá? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này.

Tôm thẻ
• 14:02 02/07/2024
Some text some message..