Bình Định: Ghi nhận đóng góp của những chiến binh xanh thầm lặng

Người buôn bán ve chai, thu gom phế liệu là những chiến binh xanh thầm lặng trực tiếp, góp phần bảo vệ môi trường.

Hội nghị
Ra mắt Câu lạc bộ thu gom phế liệu Quy Nhơn. Ảnh: ICISE

Việc ghi nhận, hợp tác, hỗ trợ, củng cố vai trò và sự đóng góp của người lao động phi chính thức trong lĩnh vực chất thải là một yếu tố then chốt nhằm tăng cường hiệu quả của hệ thống quản lý rác thải là hoạt động đang được quan tâm thực hiện tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định.

Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE)  vừa tổ chức sự kiện “Lễ ra mắt CLB thu gom phế liệu Quy Nhơn” với gần 200 lao động thu gom phế liệu trên địa bàn thành phố tham gia. Đây là sự kiện thuộc Dự án “Nhân rộng các mô hình quản lý chất thải tổng hợp thông qua việc trao quyền cho nhóm lao động phi chính thức và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn” được tài trợ bởi Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) và Đại sứ Quán Nauy.

Sự kiện này mong muốn kết nối và tôn vinh các lao động phi chính thức trong lĩnh vực rác thải là những người đang thực hiện công tác thu mua phế liệu, nhặt rác trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, đồng thời đưa ra các giải pháp giúp cải thiện sinh kế của nhóm lao động này, góp phần thúc đẩy hoạt động phân loại rác tái chế hướng đến nền kinh tế tuần hoàn tại thành phố Quy Nhơn. 

Học sinhHọc sinh tham gia hoạt động vẽ tranh về lao động thu gom phế liệu. Ảnh: ICISE

CLB thu gom phế liệu Quy Nhơn được thành lập với 5 mục tiêu chính: Kết nối các lao động trong lĩnh vực thu gom phế liệu với nhau để thuận lợi hơn trong công tác đào tạo, tập huấn, giúp cải thiện sinh kế của người lao động; Thúc đẩy sự ghi nhận vai trò của nhóm lao động này tại địa phương; Tăng cường sự kết nối giữa cộng đồng và người thu mua nhằm thúc đẩy hoạt động phân loại rác tái chế trong cộng đồng; Kết nối lao động thu gom phế liệu với cơ sở phục hồi vật liệu (MRF) nhằm cải thiện cuộc sống của người lao động; Cung cấp cơ sở dữ liệu về lao động thu gom phế liệu cho chính quyền góp phần hoàn thiện các chính sách và kế hoạch quản lý chất thải rắn tại địa phương.

Tại sự kiện, TS. Đỗ Thị Thu Trang – Nhóm trưởng Nhóm Môi trường và Phát triển bền vững, Viện IFIRSE, ICISE “Giới thiệu về Câu lạc bộ thu gom phế liệu” bao gồm mục tiêu của câu lạc bộ, quyền lợi và vai trò của các thành viên, cũng như cách thức hoạt động của câu lạc bộ. TS. Trần Văn Vinh, Chi cục phó Chi cục Thủy sản Bình Định, sẽ chia sẻ về “Vai trò của cộng đồng và chính quyền trong việc thúc đẩy hiệu quả của Câu lạc bộ thu gom phế liệu Quy Nhơn”.

CLB thu gom phế liệuGần 200 người thu gom phế liệu ở TP Quy Nhơn dự lễ ra mắt CLB thu gom phế liệu Quy Nhơn. Ảnh: ICISE

Tại buổi Lễ, các lao động thu gom phế liệu đã chia sẻ về công việc, những trở ngại, khó khăn trong quá trình làm việc, cũng như những mong muốn và đề xuất của mỗi cá nhân liên quan đến công việc thu gom phế liệu. 

Bên lề Lễ ra mắt CLB, còn diễn ra các hoạt động, như: Đổi rác lấy quà kết hợp với hoạt động giáo dục môi trường tìm hiểu về lao động phi chính thức do UBND TP Quy Nhơn phối hợp với UNDP, đại sứ quán Na Uy và ICISE tổ chức. Hoạt động vẽ tranh về lao động thu gom phế liệu được thực hiện bởi 10 học sinh đến từ lớp vẽ Mỹ thuật Bình Định

Đăng ngày 31/01/2024
Ái Trinh @ai-trinh
Môi trường
Bình luận
avatar

Tính khả thi của thả rạn nhân tạo

Rạn nhân tạo (Artificial reef) là một tập hợp của bất kỳ các chất hay vật liệu nào đó được thả xuống đáy biển nhằm tăng cường hoặc bổ sung nơi cư trú cho cá, các loài hải sản khác sinh sống và phát triển.

Rạn nhân tạo
• 10:02 28/08/2024

Ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất thủy sản

Trong 2 ngày 20-21.8, tại thành phố Quy Nhơn, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn ToT (Đào tạo tiểu giáo viên).

Tập huấn
• 09:28 23/08/2024

Lập khu bảo tồn ở vùng biển Cà Mau

Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc là 3 cụm đảo được lựa chọn để thành lập khu bảo tồn biển. Hệ thống khu bảo tồn biển được thành lập không chỉ góp phần bảo đảm cân bằng sinh thái vùng biển, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo đảm chức năng điều hòa môi trường, cung cấp nguồn giống và nguồn lợi hải sản mà còn có ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, quốc gia.

Rừng ngập mặn
• 13:53 20/08/2024

Thách thức khi thức ăn tôm là nguồn phát thải chính trong chuỗi cung ứng tôm

Thức ăn tôm cũng là một trong những nguồn phát thải lớn nhất trong chuỗi cung ứng tôm, gây ra nhiều thách thức cho cả người nuôi và ngành công nghiệp.

Tôm thẻ
• 09:55 20/08/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 08:24 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 08:24 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 08:24 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 08:24 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 08:24 08/09/2024
Some text some message..