Bình Định: Lũ về ngư dân trúng đậm lịch huyết

Từ ngày 4 đến 6-10, lũ từ thượng nguồn đổ về nhiều, ngư dân TP. Quy Nhơn (Bình Định) làm nghề thả đón đáy và thả chồ, lưới cào tranh thủ khai thác lịch huyết trên các cửa sông và vùng biển đầm Thị Nại và bắt được rất nhiều lịch huyết.

lịch huyết
Mỗi đêm, ngư dân có thể kiếm được 2-5 triệu đồng nhờ lịch huyết

Theo đó, nước lũ từ thượng ngồn đổ về đục ngầu, từ đó làm cay mắt những con lịch huyết sống dưới đáy bùn trồi lên và cuốn theo dòng nước chui vào đó.

Những ngày lũ mới về, lịch huyết xuất hiện chưa nhiều nên chủ yếu được các nhà hàng tranh nhau mua với giá từ 350.000 đồng đến 400.000 đồng/kg để làm món nhậu.

Tuy nhiên, từ ngày 5 và ngày 6-10, nước lũ về liên tục nên lịch huyết xuất hiện dày đặc, ngư dân đánh bắt được nhiều, một đêm có gia đình có thể bắt được 10 - 15 kg lịch huyết, nên giá bán đã giảm xuống còn 220.000 - 280.000 đồng/kg.

Đến sáng 6-10, giá lịch huyết bán tại các chợ trên địa bàn TP. Quy Nhơn còn từ 100.000 - 120.000 đồng/kg. Những hộ ngư dân làm nghề thả đó mỗi đêm có thu nhập từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng.
Ngoài việc thả đó, hàng trăm hộ ngư dân sống ven đầm Thị Nại còn dùng cào chỉa để cào lịch huyết, mỗi ngày bắt được từ 2 đến 5 kg, cho thu nhập từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

Lịch huyết có màu nâu đỏ, rất giống và nhỏ hơn con lươn, thân hình chỉ bằng như ngón tay út và nhỏ hơn nữa là bằng chiếc đũa con, dài từ 20 cm đến 30 cm, sống ở môi trường nước lợ.

Theo các ngư dân, lịch huyết dùng để chế biến các món ăn rất bổ dưỡng, đặc biệt là bổ máu. Thường thì người ta dùng lịch huyết rửa sạch bằng tro bếp cho hết chất nhớt, rồi dùng cán dao dần nhẹ cho xương sống mềm. Sau đó mang lịch huyết ướp đều nguyên con với gia vị rồi quấn với lá lốt, hoặc cho vào khoanh tròn trong lon bia hoặc lon sữa đã mài, hoặc cắt một đầu trống, sau đó bịt kín lại để nướng lửa than thành món nhậu tuyệt hảo.

Lịch huyết còn có thể cắt ra từng khúc để xào sả ớt, um chua ngọt, nấu cháo ăn rất thơm ngon.

Gia Lai Online
Đăng ngày 09/10/2013
Hùng Hậu
Môi trường
Bình luận
avatar

Vấn nạn bắt thủy sản không chọn lọc làm giảm tài nguyên thiên nhiên

Bắt thủy sản không chọn lọc, còn gọi là đánh bắt không bền vững, đang là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là nguồn lợi thủy sản. Phương pháp này bao gồm sử dụng lưới vét, lưới kéo đáy và các công nghệ đánh bắt quá mức, không phân biệt giữa các loài thủy sản, kích thước hay độ tuổi.

Đánh bắt thủy sản
• 09:32 25/09/2024

Hiện trạng nuôi biển, những thành tựu, khó khăn và thách thức

Vùng biển nước ta có diện tích hơn 1 triệu km2, nhưng diện tích nuôi biển mới chỉ chiếm khoảng hơn 20% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản cả nước. Trong bối cảnh nguồn lợi thủy sản tự nhiên ngày càng cạn kiệt, phát triển nuôi biển theo hướng công nghiệp hiện đại, bền vững hết sức cấp thiết.

Nuôi biển
• 11:20 20/09/2024

ShellBank - Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển

Ngày 17.9, tại thủ đô Hà Nội, Cục Kiểm ngư ( Bộ NN&PTNT) phối hợp cùng TRAFFIC Việt Nam tổ chức Tập huấn “Giới thiệu ShellBank – Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển và hiệu quả sử dụng góp phần thực hiện Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển tại Việt Nam.

Tiến sĩ Christine Madden
• 10:15 19/09/2024

Chung tay góp sức khắc phục hậu quả sau bão đi qua

Sau cơn bão số 3 - Yagi, ngành nuôi trồng thủy sản thường phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề. Do đó, nhiệm vụ quan trọng và cần thiết lúc này là cùng nhau chung tay góp sức khắc phục hậu quả khi bão đi qua.

Nuôi lồng bè
• 09:43 18/09/2024

Lựa chọn giá thể nuôi cấy san hô

Theo những thống kê gần đây, diện tích rạn san hô trên thế giới đã mất khoảng 19% và khoảng 20% số rạn đang trong tình trạng có chiều hướng bị đe dọa nghiêm trọng và sẽ mất trong vòng 20 – 40 năm tới.

San hô
• 11:21 25/09/2024

Kiểm soát dư lượng hóa chất và kháng sinh trong thủy sản

Để đảm bảo ngành nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững, kiểm soát dư lượng hóa chất và kháng sinh là một nhiệm vụ cấp bách. Hiện nay, do một số yếu tố ảnh hưởng nên việc lạm dụng kháng sinh, sử dụng bừa bãi diễn ra phổ biến. Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu các khía cạnh gây hại của chúng nhé!

Sử dụng thực phẩm
• 11:21 25/09/2024

Sinh trưởng và phát triển: Tầm quan trọng của nước nuôi

Một môi trường nước không đảm bảo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng, khả năng chống chịu bệnh tật, và thậm chí có thể gây ra hiện tượng chết hàng loạt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu về tầm quan trọng của nước nuôi đối với quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm, từ các yếu tố cần thiết đến các biện pháp quản lý và kiểm soát nước hiệu quả.

Nước ao nuôi
• 11:21 25/09/2024

Vấn nạn bắt thủy sản không chọn lọc làm giảm tài nguyên thiên nhiên

Bắt thủy sản không chọn lọc, còn gọi là đánh bắt không bền vững, đang là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là nguồn lợi thủy sản. Phương pháp này bao gồm sử dụng lưới vét, lưới kéo đáy và các công nghệ đánh bắt quá mức, không phân biệt giữa các loài thủy sản, kích thước hay độ tuổi.

Đánh bắt thủy sản
• 11:21 25/09/2024

Một số cải tiến kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ao đất

Hiện nay, tại nhiều khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng trong cả nước, phát triển nhiều loại hình nuôi, tùy theo điều kiện tài chánh, khả năng nắm bắt kỹ thuật...

Tôm thẻ chân trắng
• 11:21 25/09/2024
Some text some message..