Bình Định: Tôm nuôi được mùa mất giá

Theo Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, đến thời điểm này, trên 80% diện tích tôm thẻ chân trắng nuôi vụ 1.2018 tại các xã khu Ðông của huyện đã thu hoạch xong. Tuy nhiên, niềm vui của người nuôi tôm không trọn vẹn vì tôm được mùa nhưng mất giá.

Bình Định: Tôm nuôi được mùa mất giá
Vùng nuôi tôm bán thâm canh tại thôn Lộc Hạ, xã Phước Thuận (Tuy Phước). Ảnh: NGUYỄN HÂN

Ông Phạm Quang Ân, Phó phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, cho biết: Vụ nuôi tôm năm nay, người dân các xã khu Đông của huyện đã thả nuôi trên diện tích 971 ha mặt nước. Trong đó có 90 ha nuôi tôm thẻ chân trắng (TTCT) theo phương thức thâm canh - bán thâm canh, 881 ha nuôi tôm sú theo hình thức quảng canh cải tiến xen với các đối tượng thủy sản khác. Đến thời điểm này, 80% diện tích nuôi TTCT đã được thu hoạch với năng suất bình quân từ 3,5 - 5 tấn/ha.

Theo đánh giá chung, năm nay, nhờ tuân thủ chặt chẽ các giải pháp kỹ thuật và lịch thời vụ, công tác phòng chống dịch bệnh được chú trọng nên tôm nuôi tiếp tục được mùa. Mặc dù vậy, người nuôi tôm tại các xã khu Đông Tuy Phước không hưởng trọn được niềm vui, bởi giá tôm năm nay giảm mạnh so với các năm trước. Theo khảo sát tại các vùng nuôi tôm ở xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Thắng, hiện giá TTCT loại 100 con/kg chỉ ở mức từ 80.000 - 85.000 đồng/kg; tôm loại 70 con/kg từ 100 - 110 ngàn đồng/kg; giảm 30.000 - 35.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Theo bà con nuôi tôm, đây là mức giá giảm sâu nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Ông Lê Đức Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, cho biết: Vụ này trên địa bàn xã có 13 ha nuôi TTCT, tập trung trên địa bàn thôn Nhân Ân và Lộc Hạ. Trong cả vụ, mặc dù dịch bệnh đốm trắng phát sinh gây hại trên diện tích gần 3 ha, nhưng đã kịp bao vây, dập tắt, không để lây lan. Đến nay, người nuôi tôm đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích, năng suất bình quân 4 tấn/ha, bằng vụ nuôi tôm năm ngoái. Thế nhưng giá tôm hạ thấp làm cho bà con mất vui vì hiệu quả nuôi tôm thấp. Hiện vụ nuôi tôm thứ 2 đã bắt đầu nhưng người dân rất cân nhắc để tiếp tục đầu tư cho vụ mới. Xã cũng đã có kiến nghị với huyện và ngành Nông nghiệp tỉnh hỗ trợ 3 tấn hóa chất chlorine, giúp bà con xử lý ao nuôi khi bước vào vụ mới. 

Theo ông Nguyễn Minh Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Sơn, với việc giá TTCT giảm mạnh như hiện nay, người nuôi tôm có lãi rất thấp, thậm chí thua lỗ nếu dịch bệnh xảy ra phải thu hoạch sớm. Đặc biệt, đối với những hộ nuôi theo phương thức thâm canh - bán thâm canh, tuy tôm được mùa nhưng hiệu quả đã giảm hơn 30% do chi phí đầu tư lớn, giá thức ăn cho tôm cũng tăng nhiều.

Lý giải về nguyên nhân làm giá tôm giảm mạnh, ông Phạm Quang Ân cho rằng do ảnh hưởng bởi giá tôm thế giới giảm, nhất là khi gần đây một số nước xuất khẩu tôm lớn sang thị trường Mỹ như Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc… đã giảm giá bán để cạnh tranh. Do vậy, việc thu mua tôm nguyên liệu phục vụ các nhà máy chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu phải giảm giá để cạnh tranh. Một vấn đề đáng quan tâm nữa là giữa người nuôi tôm và các DN chế biến thủy sản chưa có cam kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, nên mỗi khi tôm nuôi được mùa, tình trạng “ép giá” lập tức xảy ra.

Trước tình hình này, Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước đã khuyến cáo người nuôi tôm cần thận trọng trong đầu tư nuôi vụ 2. Theo đó, chỉ nên nuôi theo phương thức thâm canh - bán thâm canh tại các vùng nuôi có đầy đủ hệ thống cấp nước ngọt, xử lý nước thải; trước khi thả tôm nuôi cần tăng cường xử lý ao nuôi, môi trường để tránh dịch bệnh phát sinh. Nhân rộng mô hình nuôi tôm cộng đồng, thân thiện môi trường, nhằm phát hiện, xử lý sớm các ổ dịch bệnh phát sinh. Ngành chức năng cũng chủ động liên hệ, phối hợp với các DN xuất khẩu tôm để thu thập thông tin thị trường, đưa ra các giải pháp cụ thể giúp người dân ổn định sản xuất.

Báo Bình Định
Đăng ngày 05/06/2018
Nguyễn Hân
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 15:24 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 15:24 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:24 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 15:24 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:24 29/03/2024