Bổ sung Polyphenol để cải thiện sức khỏe cá trắm cỏ

Nghiên cứu cho thấy Polyphenol chiết xuất từ quả táo có khả năng tăng cường miễn dịch và kháng lại mầm bệnh trên cá trắm cỏ.

cá trắm cỏ
Cá trắm cỏ. Ảnh:solitudelakemanagement.

Cá trắm cỏ (Ctenopharyngodon idella) thuộc họ Cá chép (Cyprinidae) là loài cá truyền thống, giá trị kinh tế cao, thịt cá trắm cỏ thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Để đảm bảo cho việc nuôi cá trắm cỏ thành công thì công tác quản lý dịch bệnh trên cá trắm cỏ và biện pháp phòng trị bệnh đóng vai trò quan trọng. Một số bệnh thường gặp trên cá trắm cỏ như: bệnh đen đầu, đen thân, tuột vảy, xuất huyết trên cá trắm cỏ… gây rất nhiều khó khăn cho ngừời nuôi. Do đó, nghiên cứu chất chiết từ thảo dược là một phương pháp tối ưu trong biện pháp phòng chống và tăng cường miễn dịch cho cá.

Các hợp chất Polyphenol chiết xuất từ táo và các loài thực vật khác có hoạt chất sinh học chống oxy cực mạnh, giúp hạn chế hiệu quả stress nhiệt và stress oxy hóa ở vật nuôi. Nhiều nghiên cứu chứng minh, bổ sung Polyphenol là một biện pháp hiệu quả làm giảm tác hại do stress gây ra cho vật nuôi. 

Trong quá trình nuôi, cá trắm cỏ phải đối mặt với nhiều yếu tố kích hoạt stress như môi trường sống, tình trạng miễn dịch, bệnh tật, sự oxy hóa tế bào,... tất cả đều tác động xấu đến sức khỏe cá nuôi và năng suất vụ nuôi. Đặc biệt sẽ làm suy yếu chức năng miễn dịch, khiến vật nuôi dễ bị nhiễm nhiều mầm bệnh hơn, giảm lượng ăn vào, giảm năng suất tăng trưởng, thậm chí tăng tỷ lệ chết. Ngoài ra chúng còn ảnh hưởng đến chất lượng thịt, vì nó có thể tác động xấu đến màu sắc, tính đàn hồi và độ pH của thịt.

táo
Polyphenol chiết xuất từ táo có hoạt chất sinh học chống oxy cực mạnh, giúp hạn chế hiệu quả stress. Ảnh: pixel2013.

Polyphenol được biết đến với lợi ích cải thiện khả năng chống oxy hóa và phản ứng viêm ở người nhưng phản ứng tích cực và cơ chế cơ bản của chúng vẫn chưa được thiết lập rõ ràng ở cá. 

Do đó, một thử nghiệm cho ăn kéo dài 60 ngày đã được tiến hành để khám phá tác dụng của polyphenol trong táo (AP) đối với việc cải thiện sức khỏe của cá trắm cỏ. Cá được cho ăn với khẩu phần đạm thực vật có bổ sung 0, 1, 5 và 10g polyphenol trong táo/kg thức ăn. 

Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung polyphenol trong táo 5g/kg thức ăn cho thấy tốc độ tăng trưởng cao nhất so với các nghiệm thức còn lại, tuy nhiên bổ sung polyphenol trong táo với lượng 10g/kg cho thấy tốc độ tăng trưởng của cá thấp hơn so với các nhóm khác. 

Chế độ ăn bao gồm polyphenol trong táo thể hiện tác dụng bảo vệ gan thông qua giảm hoạt động của alanin aminotransferase huyết thanh, aspartate aminotransferase và γ-glutamyl transaminase (P <0,05), và tác dụng hạ cholesterol máu. 

Bổ sung polyphenol trong táo đã cải thiện tình trạng chống oxy hóa cao thể hiện ở các thông số chống oxy hóa trong huyết thanh và mô ruột, tiếp theo là giảm hàm lượng malondialdehyde (P  <0,05). 

Khả năng chống oxy hóa được cải thiện bởi polyphenol trong táo thông qua kích hoạt Nrf2, và biểu hiện quá mức của catalase và đồng/kẽm superoxide dismutase ( P <0,05). 

cá trắm cỏ

Chế độ ăn bao gồm polyphenol trong táo thể hiện tác dụng bảo vệ gan trên cá trắm cỏ. Ảnh: Fisheries and Oceans Canada.

Ngoài ra, việc bổ sung polyphenol trong táo tạo ra tác dụng chống viêm thông qua việc ức chế con đường tín hiệu TLR4, theo sau là sự giảm đáng kể trong quá trình phiên mã của các cytokine gây viêm như IL-1β, IL-6 và TNF-α ( P <0,05). Sau đó, sự tăng cường chức năng hàng rào ruột đã được quan sát thấy ở các nhóm dùng polyphenol trong táo với lượng 1g, 5g và 10g về biểu hiện quá mức của các protein tiếp giáp như ZO-1, ZO-2, ZO-3 và Occludin ( P  <0,05). 

Những kết quả này cho thấy Polyphenol trong táo thể hiện những tác động có lợi đối với sức khỏe của cá trắm cỏ thông qua việc cải thiện khả năng chống oxy hóa, ức chế phản ứng viêm và tăng cường chức năng hàng rào đường ruột. Nhìn chung, liều lượng polyphenol trong táo tối ưu cho cá trắm cỏ là 5 g / kg khẩu phần. Bổ sung Polyphenol trong táo giúp tiết kiệm một phần chi phí nhưng vẫn duy trì hoặc cải thiện hơn nữa chất lượng thịt, giúp tăng lợi nhuận kinh tế cho người chăn nuôi.

References: G. Yang, R. Yu, S. Geng, et al., Apple polyphenols modulates the antioxidant defense response and attenuates inflammatory response concurrent with hepatoprotective effect on grass carp (Ctenopharyngodon idellus) fed low fish meal diet, Aquaculture (2020), https://doi.org/10.1016/j.aquaculture.2020.736284

Đăng ngày 07/07/2021
Như Huỳnh
Nguyên liệu

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 06:41 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 06:41 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 06:41 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 06:41 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 06:41 20/04/2024