Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
Cá nhám phơi to lớn nhưng hết sức dễ thương. Ảnh: wikipedia

Một loài cá có sở thích tắm nắng 

Cá nhám phơi nắng (tên khoa học: Cetorhinus maximus) hay còn được biết với tên gọi là cá nhám phơi thuộc một loài cá mập ăn sinh vật phù du rất hiếm gặp.  

Với chiều dài cơ thể có thể đạt tới 12m, đây là loài cá lớn thứ hai trên thế giới còn tồn tại, xếp sau cá mập voi. 

Sở dĩ, chúng có tên cá nhám phơi nắng là bởi loài cá này có tập tính phơi mình ở những vùng nước ấm và thường được phát hiện ở trên bề mặt nước. Hiện tượng này được thực hiện nhờ vào chiếc gan lớn đến khó tin của chúng (thường chiếm từ 20 đến 25% trọng lượng toàn cơ thể) và trải dài trên toàn bộ khoang bụng.  

Theo nhiều người thì gan của cá nhám phơi giữ một vai trò quan trọng trong việc điều tiết độ nổi và lưu trữ năng lượng lâu dài bởi nó chứa đến 60% chất béo cho phép cá nhám phơi nổi lên. 

Là họ hàng với cá mập nên loài cá này cũng mang những đặc tính điển hình của cá mập. Cụ thể, chúng có cơ thể cỡ đại, dài hình trục chính với vây lưng hình tam giác, vây ngực thẳng và vây đuôi có hình lưỡi liềm. Vì điều này mà đôi lúc nó hay bị nhầm lẫn với cá mập trắng lớn.  

Tuy nhiên, bạn có thể phân biệt chúng dựa trên màu sắc dù đặc điểm này phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện quan sát và tình trạng sức khỏe của các cá thể. Song, hầu hết cá nhám phơi có màu nâu sẫm hoặc xám đen ở lưng và màu sắc bắt đầu nhạt hơn ở phần bụng. Thỉnh thoảng cũng xuất hiện một số con cá nhám phơi sở hữu màu nâu hay xám hoàn toàn. 

Thông thường, cá nhám phơi bơi ở vùng nước khá nông, nhưng đôi khi chúng cũng xuất hiện ở độ sâu lên tới 910m. Giống với cá mập hổ hay cá mập đầu búa, chúng cũng có tập tính nổi bật là di cư đến vùng nước ấm hơn vào mùa đông. 

Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định chính xác tuổi thọ của cá nhám phơi mà chỉ có thể ước tính là khoảng chừng 50 năm.  

Cá nhámChúng sử dụng cái miệng mở rộng đến 1m để lọc sinh vật phù du. Ảnh: mediastorehouse.co.uk

Loài cá khổng lồ vô cùng thân thiện 

Cá nhám phơi được cho là loài cá không hề kén chọn môi trường sống, bởi chúng được tìm thấy ở hầu hết các nơi trên thế giới mà phổ biến là khu vực gần đất liền. 

Loài cá này ưa thích những vùng nước ôn đới và ấm áp, từ 8 đến 14 °C. Gần đây, nó đã được nhìn thấy ở vùng nước ấm hơn nhiều ở gần xích đạo. 

Chưa xét đến những thói quen sinh hoạt khác, cá nhám phơi thường bị xem là một loài cá hung hãn vì cái miệng khổng lồ của mình. Nhưng sự thật là dù cái miệng đó có thể mở rộng đến 1m bao gồm các vòm mang có chứa nhiều lược mang đặc biệt dài 10-14cm thì chức năng của chúng cũng chỉ để lọc sinh vật phù du. 

Phần lớn thời gian, cá nhám phơi di chuyển nhẹ nhàng và chậm rãi dưới biển và lọc phù du - thức ăn chính của chúng bằng cách lọc nước qua các khe mang dài với năng suất lọc lên tới 1.800 tấn nước mỗi giờ. 

Điều này đã tạo cho cá nhám phơi một ấn tượng rất khác biệt với họ hàng của mình là cá mập. Tuy nhiên, kiểu săn mồi hiền lành và thụ động này đã khiến bộ hàm của chúng trở nên yếu và mỏng với những chiếc răng bé. 

Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), số lượng suy giảm nhanh chóng đã khiến cá nhám phơi được quan tâm nhiều hơn ở Đông Bắc Đại Tây Dương và Bắc Thái Bình Dương và ở phạm vi toàn thế giới. Thực tiễn này bắt nguồn từ những hoạt động săn bắt và mua bán trái phép cá mập để lấy vây với giá trị hàng triệu USD. 

Để giảm thiểu những hành vi trái pháp luật trên, ngày càng có nhiều điều luật được triển khai nhằm thắt chặt quá trình bảo tồn và phát triển cá nhám phơi ở một số vùng biển như Liên minh Châu Âu (EU), Anh,...  

Đăng ngày 03/05/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa

Kiên Giang xuất hiện hiện tượng thủy triều đỏ

Thủy triều đỏ vừa xảy ra ở xã Thổ Châu, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là hiện tượng chưa từng xuất hiện trong hơn 30 năm qua.

Thủy triều đỏ
• 10:09 24/06/2024

Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa

Mùa ốc núi thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và có mưa. Đây là thời điểm ốc núi bò ra khỏi hang để tìm kiếm thức ăn và sinh sản. Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa là một hoạt động đầy thú vị và hấp dẫn, mang lại cho bạn cơ hội tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, khám phá môi trường hoang dã và cảm nhận sự tươi mới sau cơn mưa.

Ốc núi
• 08:00 23/06/2024

Bình Định: Cá voi lớn xuất hiện, săn mồi ở biển Nhơn Lý

Chiều ngày 5.6, tại khu vực biển Hòn Sẹo xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) xuất hiện một con cá voi có kích thước khoảng 10 m, ước nặng hơn 7 tấn.

Cá voi
• 08:00 08/06/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 10:06 10/05/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 04:25 28/06/2024

Hậu quả của việc sử dụng tôm có dư lượng kháng sinh cao

Trong cuộc sống hiện đại, tôm là một nguồn thực phẩm phổ biến và quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, đã trở thành mối lo ngại lớn.

Thịt tôm
• 04:25 28/06/2024

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 04:25 28/06/2024

Đen mang trên tôm: Hạn chế nguồn cung hữu cơ

Hiện tượng mang tôm bị đen là một trong những bệnh lý nguy hiểm và phổ biến nhất trong nuôi tôm. Bệnh được gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Vibrio parahaemolyticus, Vibrio harveyi, hoặc Vibrio alginolyticus. Bệnh có thể lan rộng nhanh chóng và gây tổn thất kinh tế lớn cho người nuôi.

Tôm đen mang
• 04:25 28/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 04:25 28/06/2024
Some text some message..