Cá thát lát cườm ở Đức Linh

Đến năm 2015, huyện Đức Linh tập trung phát triển nuôi cá thát lát cườm tại các vùng đã quy hoạch nuôi tập trung, gồm Võ Xu 20 ha, Đa Kai 70 ha, Vũ Hòa 35 ha, Đức Tài 24 ha. Đồng thời ưu tiên phát triển, đẩy mạnh phong trào tại các xã có Chi hội nghề cá như Đông Hà, Trà Tân, Đức Hạnh, Đức Tín, Nam Chính.

Cá thát lát cườm
Cá thát lát cườm

Từ thực tế khó khăn

Đức Linh hiện có diện tích nuôi trồng thủy sản trên 1.000 ha. Trong đó, đối tượng nuôi chủ yếu là các loại cá thông thường có giá trị kinh tế thấp như trắm cỏ, mè, chép, rô phi, cá trôi… Những năm qua, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện đang có xu hướng chậm lại. Nguyên nhân do diện tích nuôi phân tán, không tập trung, thị trường tiêu thụ bấp bênh, đối tượng nuôi chưa có sức cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, hình thức nuôi chủ yếu quảng canh, bán thâm canh quy mô nhỏ. Trong khi thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu ở các địa bàn lân cận như Tánh Linh, Định Quán - Đồng Nai. Mặt khác, trên địa bàn huyện chưa tập trung nuôi các đối tượng có giá trị kinh tế cao, đặc biệt các đối tượng phục vụ chế biến xuất khẩu...

Xuất phát từ thực trạng đó, vào thời điểm cuối năm 2012, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Linh đã xây dựng đề án nuôi cá thát lát cườm. Qua đó, mục tiêu giúp nông dân tiếp cận, nắm bắt đối tượng nuôi mới, tạo vùng nguyên liệu, thị trường ổn định, tăng thu nhập trong sản xuất. Đây cũng là một trong những mô hình phát triển sản xuất khu vực nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Mô hình hứa hẹn hiệu quả kinh tế

Đến tháng 2/2013, Đề án phát triển nuôi cá thát lát cườm, giai đoạn 2013 - 2015 đã được UBND huyện Đức Linh chính thức phê duyệt. Ông Trương Quang Đến- Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Linh cho biết, trong năm 2013, địa phương tiến hành hỗ trợ giống để người dân tiếp cận với đối tượng nuôi mới và tập huấn chuyển giao quy trình kỹ thuật. Theo đó, trong tháng 5/2013, huyện đã hỗ trợ nông dân thả giống với diện tích 5 sào, tại 5 hộ có đủ điều kiện nuôi ở Trà Tân, Đức Tín, Đức Tài, Võ Xu, Nam Chính. Tham gia mô hình, bà con được hỗ trợ 100% giống và vật tư, tập huấn kỹ thuật theo chính sách khuyến nông, với tổng mức hỗ trợ trong năm 2013 là 33,5 triệu đồng.

Được biết, giá giống thát lát cườm từ 3.000 - 5.000 đồng/con. Từ ngày thả cá giống vào ao nuôi đến khi thu hoạch là 10 tháng. Lúc này, trọng lượng mỗi con cá thát lát cườm đạt khoảng 1,2kg. Với giá bán ở thị trường hiện nay từ 60.000 - 90.000 đồng/kg, người nuôi có thể yên tâm đầu tư và hưởng lợi. Đặc biệt, đối với bà con tham gia mô hình nuôi cá thát lát cườm ở Đức Linh, Phòng Nông nghiệp huyện sẽ tiến hành liên kết với một số doanh nghiệp ngoài tỉnh để thu mua, bao tiêu sản phẩm. Đồng thời khuyến khích phát triển hình thức ký hợp đồng giữa doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ với người nuôi hoặc đại diện các hộ người nuôi với các tổ chức kinh tế hợp tác.

Mặc dù việc triển khai thực hiện nuôi cá thát lát cườm đang bước vào giai đoạn đầu, với không ít những khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, đề án đang từng bước định hướng cho người dân huyện Đức Linh một cách làm mới, góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả trên đơn vị diện tích. Hơn thế nữa, mục đích mà đề án hướng đến là khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia sản xuất, tiêu thụ, chế biến, xuất khẩu cá thát lát. Trong đó coi trọng phát triển kinh tế hộ để tận dụng nguồn lực của địa phương, tạo việc làm cho người lao động, cải thiện đời sống nhân dân.

Cá thát lát cườm (còn gọi là cá nàng hai) là loài cá nước ngọt, có kích thước tăng trưởng nhanh hơn cá thát lát bản thường, sống nhiều ở các nước như Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma... Ở nước ta, cá thát lát cườm tập trung từ khu vực miền Trung trở vào. Đây là loài cá có chất lượng thịt ngon, có thể chế biến thành nhiều món ăn cao cấp. Trong tự nhiên, cá bị khai thác quá mức nên đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt. Hiện nay, các cơ sở sản xuất có thể lai tạo giống giúp người nuôi chủ động hơn, không phải phụ thuộc vào nguồn giống tự nhiên.

baobinhthuan.com.vn
Đăng ngày 29/05/2013
KIỀU HẰNG
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 07:52 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 07:52 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 07:52 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 07:52 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 07:52 29/03/2024