Cá thu đao trước nguy cơ tuyệt chủng vì khai thác quá mức

Ít nhất 8 quốc gia đồng ý cắt giảm hạn ngạch đánh bắt cá thu đao xuống 40% để đảm bảo phát triển bền vững, trong bối cảnh loài này suy giảm nghiêm trọng.

Cá thu đao một trong những nguồn lợi thủy sản được báo động đỏ hiện nay.

Báo động đỏ

Động thái được mô tả là “đáng được hoan nghênh” này được loan đi tại hội nghị trực tuyến kéo dài ba ngày từ từ 23 đến 25 tháng 2 năm nay do Hiệp hội các quốc gia là thành viên Ủy ban Nghề cá Bắc Thái Bình Dương tổ chức.


Cá thu đao nói riêng và các nguồn lợi thủy sản nói chung tại các ngư trường đều bị suy giảm nghiêm trọng. Ảnh: JapanTimes

Theo đó đã có tám quốc gia và vùng lãnh thổ cam kết, nhất trí cắt giảm 40% hạn ngạch đánh bắt cá thu đao Thái Bình Dương ở khu vực Bắc Thái Bình Dương để đảm bảo nghề cá bền vững.

Cụ thể bao gồm Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga, đã đồng ý hạ mức đánh bắt cá thu đao Thái Bình Dương từ 556.250 tấn hiện nay xuống còn 333.750 tấn.

Hội nghị trực tuyến lần này được tổ chức nhằm đề ra các chiến lược bảo tồn nguồn cung cá thu đao Thái Bình Dương, vốn đã bị suy giảm mạnh trong những năm gần đây.

Các đại biểu từ tám nền kinh tế đã thông qua hạn ngạch đánh bắt cá thu đao Thái Bình Dương, nơi chủ yếu do các đội tàu đánh bắt của Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan khai thác mỗi năm đạt 330.000 tấn, nay sẽ giảm xuống 198.000 tấn.

Trong khi đó, Nhật Bản và Nga sẽ vẫn duy trì mức sản lượng khai thác thủy hải sản tổng hợp không quá 135.750 tấn trong vùng đặc quyền kinh tế của họ.

Mặc dù đã nhất trí cắt giảm sản lượng đánh bắt cá thu đao, tuy nhiên các quốc gia đã không đạt được đồng thuận về hạn ngạch cụ thể đối với từng quốc gia.

Nhật Bản, quốc gia đề xuất cắt giảm coi cuộc họp vừa qua là một bước tiến nhưng bày tỏ hy vọng cộng đồng đánh bắt toàn cầu có thể tái xây dựng một ngành thủy sản bền vững hơn cho các thế hệ tương lai.

Sản lượng đánh bắt cá thu đao của Nhật Bản, một loài thủy sản vụ thu phổ biến thường đạt khoảng từ 400.000 đến 600.000 tấn cách nay 60 năm nhưng đã giảm xuống chỉ còn 40.000 tấn vào năm 2019.


Sản lượng đánh bắt cá thu đao của Nhật Bản từ năm 1989 đến 2019 (đơn vị nghìn tấn). Đồ họa: Nippon.com

Theo Hiệp hội Thủy sản Thái Bình Dương, sản lượng khai thác cá thu đao Thái Bình Dương của Nhật Bản năm 2019 giảm 66% so với cùng kỳ năm 2018, xuống còn 40.517 tấn, đánh dấu mức thấp nhất kể từ khi thống kê lần đầu tiên được ghi nhận.

Cá thu đao là cá gì?

Cá thu đao sinh sống phổ biến ở các vùng ôn đới và cận Bắc Cực của Thái Bình Dương. Theo các nhà khoa học, một trong số những yếu tố chính gây ra sự sụt giảm sản lượng đánh bắt cá thu đao bao gồm tác động của nhiệt độ nước biển tăng do trái đất nóng lên cũng như hoạt động của các tàu đánh cá lớn từ Trung Quốc và Đài Loan.


Cận cảnh loài cá thu đao Thái Bình Dương. Ảnh: NP

Cá thu đao có tên khoa học là Cololabis saira là một loài cá có miệng nhỏ, cơ thể thuôn dài, có nhiều vây nhỏ, đuôi nhỏ chẻ đôi. Màu sắc của cá từ xanh đậm đến xanh lam ở mặt lưng, màu bạc bên dưới, và có những đốm nhỏ màu xanh sáng phân bố ngẫu nhiên ở hai bên.

Cá thu đao trưởng thành trung bình dài khoảng 25-30 cm, nhưng nó có thể dài tới 40 cm và nặng khoảng 180 gram vào mùa thu. Tuổi đời cao nhất của cá thu đao là bốn năm. Cá thu đao là loài cá sống trên bề mặt nhưng khi bị đánh bắt nó có thể lặn sâu xuống tới 230 m.

Nhiệt độ ưa thích của quần thể cá thu đao Thái Bình Dương là khoảng 15-18°C, đồng thời nó cũng là loài di cư cao. Những con trưởng thành thường được tìm thấy ở ngoài khơi hoặc gần bề mặt đại dương. Cá con và trứng cá thu đao thường lẫn với rong biển trôi dạt.

Thức ăn của cá thu đao thường là động thực vật phù du như nhuyễn thể, giáp xác nhỏ chân kiếm, và những quả trứng hoặc ấu trùng của các loài cá khác. Cá thu đao là loài tiêu hóa thức ăn nhanh hơn rất nhiều so với hầu hết các loài cá khác do hệ tiêu hóa ngắn và thẳng.


Cá thu đao nổi tiếng ngon và giá cả vừa phải đang dần trở nên xa tầm tay của người dân. Ảnh: NHK

Dầu cá thu đao chứa hàm lượng đáng kể axit béo không bão hòa n-3 (PUFA) và axit béo không bão hòa đơn chuỗi dài (LCMUFA).

Cá thu đao cũng có ở nhiều vùng biển của Việt Nam và thường được đánh bắt chủ yếu vào tháng 9-10. Loại cá này rất dễ chế biến nhưng cách chế biến phổ biến nhất là nướng nguyên con hoặc có thể dùng làm sashimi, chiên xù, áp chảo hoặc đóng hộp...

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 05/03/2021
Kim Long
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:35 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:35 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:35 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:35 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:35 26/04/2024