Cá Tra: Giảm giá là tự sát!

Với nhiều ưu thế vượt trội nhưng do cạnh tranh chủ yếu bằng giảm giá, đi kèm là giảm chất lượng khiến các đối thủ có cớ để 'đánh' cá tra ở khắp các thị trường. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Minh (Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, nguyên thứ trưởng Bộ Thủy sản), các DN nên nhận thức rõ, cạnh tranh giảm giá là tự sát.

Cá Tra: Giảm giá là tự sát!
Cá tra được đánh giá là “mỏ vàng” của Việt Nam nhưng chưa được khai thác đúng mức Ảnh: Ngọc Trinh

Theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đang gặp nhiều khó khăn do thị trường này áp dụng quy định về nhập khẩu sớm 1 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Rào cản khó vượt

Ngoài tuân thủ phải chịu kiểm tra 100% theo quy định mới của Mỹ, đáng lo hơn là Việt Nam phải hoàn tất việc thực thi quy định tương đồng về tiêu chuẩn trong hệ thống quản lý sản xuất, chế biến cá da trơn của Mỹ vào tháng 3-2018 (đã gia hạn thêm 6 tháng) theo quy định của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Nếu chưa được công nhận tương đương, cá tra Việt Nam phải ngừng xuất khẩu sang thị trường này. Đối với ngành cá tra, việc đáp ứng quy định tương đồng là hết sức khó khăn do điều kiện sản xuất 2 nước rất khác nhau. Hiện Việt Nam chỉ mới ở giai đoạn đầu tiên trong lộ trình 6 bước để tiến tới việc công nhận.

Ông Nguyễn Phú Hòa, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, cho rằng luật nông trại là một minh chứng cho những quy định vô lý mà Mỹ, với thế mạnh của mình đặt ra để hạn chế tự do thương mại, gây khó cho nước xuất khẩu.

Không những thế, ngay tại Mỹ, việc giám sát chặt cá tra nhập khẩu cũng gặp nhiều phản đối do không cần thiết, gây thiệt hại cho người tiêu dùng nước này. Bởi vì, cá tra là động vật máu lạnh, ít nguy cơ nhưng lại bị quản lý chặt như đối với các loại gia súc, gia cầm và thực tiễn tỉ lệ cá tra bán tại Mỹ trước giờ bị phát hiện vi phạm là rất thấp. Vào tháng 5-2016, Thượng viện Mỹ thông qua Nghị quyết hủy bỏ chương trình thanh tra cá da trơn. Đến tháng 5-2017, thậm chí báo cáo ngân sách của USDA còn đưa ra đề nghị Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) tiếp tục là cơ quan thanh tra, kiểm tra cá tra của Việt Nam như lâu nay thay vì USDA do thiếu kinh phí.

Trước luật nông trại, cá tra sang Mỹ đã bị gánh nặng của thuế chống bán phá giá. Đến nay, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã có 14 năm theo đuổi vụ kiện chống bán phá giá và nhiều DN đã rời cuộc chơi do bị áp thuế suất quá cao (mức toàn quốc là 2,39 USD/kg).

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 6 tháng đầu năm 2017, 14 DN cá tra tham gia xuất khẩu sang thị trường Mỹ nhưng sản lượng và giá trị tập trung vào 3 DN là Vĩnh Hoàn, Hùng Vương và Biển Đông nhờ được hưởng thuế suất thấp hoặc không phải chịu thuế chống bán phá giá. Trong 6 tháng đầu năm, Mỹ tiếp tục là thị trường dẫn đầu xuất khẩu cá tra với hơn 21% thị phần, tương đương 176,4 triệu USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trước tình hình trên, tại giao ban nhiệm vụ ngành nông nghiệp tháng 8 vừa được tổ chức, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phối hợp với Bộ Công Thương, Hiệp hội Cá tra để nghiên cứu kỹ các bất cập trong luật nông trại Mỹ để tiến hành các biện pháp đấu tranh thương mại phù hợp. Việt Nam đang có dự thảo về việc cho phép nhập khẩu bã ngô từ Mỹ trở lại sau khi tạm ngưng vào tháng 10-2016 (do phát hiện nhiễm mọt nguy hiểm) cùng với đề nghị Mỹ xem xét tháo gỡ xuất khẩu cá tra và trái cây của Việt Nam.

Giảm giá là tự sát!

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Minh (Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, nguyên thứ trưởng Bộ Thủy sản), cá tra được nhiều nước đánh giá là "mỏ vàng" của Việt Nam. Đây là loài cá bản địa có năng suất sinh học cao, chiếm ít diện tích đất, phù hợp nuôi quy mô công nghiệp. Thịt cá tra trắng, không có xương dăm, ít mùi cá (vị trung tính) nên có thể chế biến món ăn cho nhiều nền ẩm thực khác nhau. Do đó, cá tra chi phối thị trường cá phi lê thịt trắng thế giới, là nguyên liệu cho công nghiệp chế biến nhiều nước với khả năng "bùng nổ" về sản lượng mà không có loại cá nuôi nào có thể là đối thủ. Đã thế, giá cá tra lại rẻ, đây là lợi thế mà cũng là khởi nguồn của thị phi, kiện bán phá giá và nhiều quy định khắt khe từ nước nhập khẩu.

Với nhiều ưu thế vượt trội nhưng do cạnh tranh chủ yếu bằng giảm giá, đi kèm là giảm chất lượng khiến các đối thủ có cớ để "đánh" cá tra ở khắp các thị trường. Theo bà Minh, các DN nên nhận thức rõ, cạnh tranh giảm giá là tự sát. Các DN cần hợp tác xây dựng thương hiệu chung dựa trên các quy tắc ứng xử, kiểm soát nội bộ và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật mà thị trường đưa ra.

TS Lê Thanh Lựu, Hội Nghề cá Việt Nam, cho rằng đã đến lúc các DN cần thay đổi tư duy kinh doanh. Đó là không bán hàng giá rẻ. "Tôi mong chờ những DN từ chối đối tác đặt hàng giá rẻ. Toàn ngành nói không với giá rẻ để bảo vệ chất lượng và thương hiệu thủy sản Việt Nam" - ông Lựu đề xuất.

Mới đây, trong đề án xây dựng thương hiệu quốc gia đang được các bộ ngành triển khai, chỉ mặt hàng phi lê cá tra cao cấp (gần với phi lê tự nhiên, không tăng trọng) được chọn để xây dựng thương hiệu.

Sẽ không có xáo trộn lớn

Ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, cho biết phía Mỹ đã và đang hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị cho quá trình đánh giá tương đương. Tuy nhiên, khả năng được công nhận là hiếm hoi. Vì vậy, Việt Nam phải tính đến tình huống xấu nhất là không được công nhận. Hạn chót càng tới gần nhưng diễn biến thị trường cho thấy giá cá tra không hạ mà xu hướng đang tăng nhờ đã có thị trường thay thế. Dự kiến trong năm nay, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về thị phần xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Ngành cá tra đang chuyển hướng từ ngành công nghiệp cá phi lê theo khẩu vị Mỹ và châu Âu sang ẩm thực châu Á. Sự chuyển dịch thị trường đã giúp cho ngành cá tra không có xáo trộn lớn khi bị mất thị trường truyền thống.

Báo Người Lao Động
Đăng ngày 15/08/2017
Vương Ngọc
Doanh nghiệp

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 08:29 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 08:29 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 08:29 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 08:29 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 08:29 20/04/2024