Cách cải thiện tăng trưởng cho cá rô phi

Bổ sung natri butyrate cải thiện tăng trưởng cho cá rô phi.

cá rô phi giống
Natri butyrate được bổ sung vào chế độ ăn của cá rô phi có thể giúp tăng sinh khối, năng suất vụ nuôi.

Các nhà nghiên cứu cho biết natri butyrate được bổ sung vào chế độ ăn của cá rô phi có thể giúp tăng sinh khối, năng suất cá đồng thời cải thiện tỉ lệ chuyển đổi thức ăn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Ai Cập đã tiến hành nghiên cứu và cho thấy việc sử dụng các muối natri butyrate (SB-NP) làm chất bổ sung vào thức ăn có thể cải thiện hiệu suất tổng thể và tình trạng sức khỏe của cá rô phi.

Việc sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản có nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng do tích tụ sinh học dư lượng các chất kháng sinh, và các nhà nghiên cứu đã cảnh báo việc sử dụng kháng sinh quá mức ở các trang trại nuôi trồng thủy sản vì lợi ích kinh tế ngắn hạn. Trước tình hình đó thì acid hữu cơ và muối của chúng được sử dụng như là chất phụ gia trong thức ăn dùng cho động vật thủy sản đã được quan tâm nghiên cứu.

Các nghiên cứu có liên quan đến acid hữu cơ và động vật thủy sản hiện nay chủ yếu tập trung vào khả năng tăng cường hấp thu phospho và các khoáng chất khác. Ngoài ra, chúng còn có các tác dụng khác như: Ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây hại (nấm mốc, nấm men, vi khuẩn gây bệnh) tồn tại trong môi trường sống, trong thức ăn và trong cơ thể của động vật thủy sản; cải thiện tốc độ tăng trưởng, cải thiện hệ số chuyển hóa thức ăn.

Trong số các muối hữu cơ được sử dụng trong sản xuất động vật, butyrate đã được nhấn mạnh do tác dụng tích cực của nó đối với đường tiêu hóa của động vật. Butyrate có thể được tạo ra thông qua quá trình lên men của vi khuẩn Gram dương được tìm thấy trong đường ruột.

Nghiên cứu hiện tại được thực hiện để đánh giá tác động của việc bổ sung Na-butyrate ở nồng độ khác nhau 0,0 (đối chứng), 0,5, 1,0, 1,5 và 2,0 mg/kg thức ăn đến hiệu suất tăng trưởng, hoạt động của enzym tiêu hóa, hình thái ruột và biểu hiện của một số gen liên quan đến tăng trưởng của cá rô phi. Cá được cho ăn ba lần một ngày trong vòng tám tuần. 

Kết quả bổ sung Na-butyrate ở mức 1,0-1,5 mg SB-NP kg thức ăn có tác dụng kích thích tăng trưởng được ghi nhận đáng kể về trọng lượng cơ thể cuối cùng, tỷ lệ tăng trọng và tốc độ tăng trưởng cụ thể sau 8 tuần. Tuy nhiên bổ sung 2mg SB-NP/kg thức ăn có tác dụng giảm tăng trưởng và tăng hệ số FCR.

Hơn nữa, các nhóm cá được cho ăn theo chế độ ăn bổ sung SB-NP đã tăng cường đáng kể lượng thức ăn ăn vào so với những nhóm được cho ăn theo chế độ ăn đối chứng cùng với không có sự khác biệt đáng kể về hệ số chuyển đổi thức ăn giữa các nhóm thí nghiệm.

So sánh từng cặp với nhóm đối chứng cho thấy các hoạt động amylase, lipase và protease trong huyết thanh đã tăng lên đáng kể ( P <0,05) khi tăng mức BS-NP trong khẩu phần, và các hoạt động tối đa của chúng được quan sát thấy ở mức 1,0-1,5 mg / kg thức ăn. 

Các đặc điểm mô hình học ruột của nhóm cá được cho ăn chế độ ăn giàu SB-NP cho thấy chiều dài / chiều rộng nhung mao, diện tích bề mặt hấp thụ tăng lên ở nhóm bổ sung 1,0–1,5 mg / kg thức ăn so với nhóm đối chứng. 

Biểu hiện của các gen liên quan đến tăng trưởng (GH và IGF-1) cao hơn ở các nhóm được bổ sung SB-NP sau tám tuần, với biểu hiện cao nhất ở chế độ ăn 1,0-1,5 mg/kg. 

Phân tích hồi quy cho thấy sử dụng chế độ ăn uống SB-NP với giá trị tối ưu là 1,3–1,5 mg/kg chế độ ăn để nâng cao năng suất tăng trưởng mà không có tác dụng phụ trên tình trạng sức khỏe của cá rô phi.

Kết quả từ nghiên cứu trên cho thấy sử dụng natri butyrate giúp cải thiện tăng trọng, tỷ lệ sống, năng suất của cá rô phi. Với những điều trên, có thể thấy, “acid hữu cơ” sẽ là ứng cử viên đầy hứa hẹn và tiềm năng trong việc thay thế kháng sinh kích thích tăng trưởng và là bước đột phá đáng chú ý trong thời gian tới của ngành nuôi trồng thủy sản.

References: MohsenAbdel-Tawwab (2021). Dietary sodium butyrate nanoparticles enhanced growth, digestive enzyme activities, intestinal histomorphometry, and transcription of growth-related genes in Nile tilapia juveniles, Aquaculture Volume 536, 15 April 2021, 736467

Đăng ngày 28/05/2021
Như Huỳnh
Nguyên liệu

Những hiểu biết cần thiết để nâng cao chất lượng hệ thống sản xuất cá giống

Tăng cường khả năng tiếp cận con giống chất lượng tốt của nông dân ở các nước đang phát triển là ưu tiên hàng đầu và đã được chứng minh là làm tăng đáng kể thu nhập, giảm nghèo, cải thiện an ninh lương thực, dinh dưỡng và tạo cơ hội việc làm.

cá rô phi ấp trứng
• 11:59 14/10/2021

Vaccine phòng bệnh TiLV trên cá rô phi

Vaccine bất hoạt HKV (nhiệt) và FKV (formalin) đều là những vắc xin tiêm đầy hứa hẹn để phòng bệnh TiLV trên cá rô phi.

cá rô phi
• 15:25 07/10/2021

Tác dụng đa dạng của bã mía trong nuôi cá rô phi

Bã mía giúp cải thiện năng suất, miễn dịch và là một nguồn prebiotic để thúc đẩy sự phát triển và sử dụng thức ăn của cá rô phi trong mô hình biofloc.

cá rô phi
• 11:52 01/10/2021

Tác động của Azomite đến chất lượng tinh trùng ở cá

Azomite thường được dùng để tăng cường hiệu quả tăng trưởng và khả năng kháng bệnh ở tôm cá. Nghiên cứu dưới đây còn cho thấy tác động tích cực của Azomite đến chất lượng tinh trùng của cá rô phi.

cá rô phi
• 11:44 17/09/2021

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:51 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 10:51 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:51 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 10:51 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 10:51 26/04/2024