Cách sang tôm cho đều nhau

Hiện nay, mô hình ương nuôi 2 giai đoạn tại các ao nuôi tôm đã trở nên phổ biến. Hiệu quả mà mô hình này đem lại rất cao, có nhiều ưu điểm vượt trội. Vì vậy, thời điểm sang tôm cũng chiếm không ít tỉ lệ quan trọng của vụ nuôi.

Ao tôm
Nuôi tôm 2 giai đoạn mang nhiều hiệu quả cao. Ảnh: Tép Bạc

Lựa chọn thời điểm sang tôm

Thời điểm chuyển tôm phù hợp là giai đoạn tôm khoảng 20 -25 ngày, lúc tôm đạt trọng lượng 800 – 1000 con/kg. Tiến hành chuyển tôm vào thời gian sáng sớm hoặc chuyển mát, tốt nhất là trước 8 giờ sáng và sau 4 giờ chiều.

Lựa chọn thời điểm sang tôm lúc tôm đang ăn khỏe, gan tôm có màu nâu đen, đường ruột lớn, không bị đứt khúc, khi kéo nhá kiểm tra thấy tôm tập trung nhiều ở nhá, búng nhảy mạnh khi kéo nhá lên khỏi mặt nước.

Chuẩn bị gì khi sang tôm qua ao mới

Trước khi san cần lưu ý kiểm tra môi trường cả hai ao (ao ương và ao sang) đảm bảo sự tương đồng các thông số: độ mặn, pH, độ kiềm, ôxy hòa tan… nhằm hạn chế gây sốc cho tôm nuôi. Ao sang cần được diệt khuẩn, gây màu, đảm bảo màu nước, độ trong, các yếu tố môi trường nằm trong ngưỡng thích hợp cho tôm sinh trưởng và phát triển tốt.

Bà con nên tăng đề kháng của tôm trước khi sang ao bằng cách bổ sung các vitamin khoáng chất dinh dưỡng, các loại hỗ trợ đường ruột và gan tôm khỏe hơn để tăng khả năng chịu đựng khi qua môi trường mới.

Đặc biệt, cần kiểm tra tình trạng sức khỏe tôm ở ao. Bà con có thể kiểm tra bằng cách dở nhá, nếu tôm không có dấu hiệu mắc các loại bệnh thì có thể tiến hành sang ao bình thường.

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ sang, chuyển tôm, như lưới, lú, nò bắt tôm, thau, xô, vợt lưới các loại, phương tiện vận chuyển… Cân nhắc sử dụng thiết kế hệ thống cống san chuyển tôm, bằng ống nhựa ɸ ≥ 168 mm, nối từ hồ ương sang ao nuôi hoặc ao tôm lứa.

Cân chỉnh các chỉ số 2 ao sao cho tương đương nhau: Trước khi sang tôm, người nuôi cần kiểm tra môi trường giữa ao nuôi và ao ương, các chỉ tiêu như pH, độ kiềm, nhiệt độ,.. không chênh lệch quá nhiều tránh gây sốc tôm.

Công việc cụ thể cần chuẩn bị trước, trong và sau khi sang tôm gồm cắt mồi cử cho ăn sau cùng gần thời điểm sang, hoặc để tôm nhịn đói trước khi sang.

Tiến hành sang tôm

Đối với các hệ thống nuôi mới, được thiết kế theo quy trình nuôi 2 giai đoạn, chỉ cần rút ống thoát đã được thiết kế từ trước, tôm từ ao ương sẽ theo đó mà sang ao nuôi giai đoạn 2.

Kéo tômKéo tôm bằng lưới. Ảnh: nguoinuoitom.vn

Đối với các ao nuôi không thiết kế hệ thống ống ngầm, có thể sử dụng các dụng cụ để chuyển tôm như: rạp xếp, lú, lưới kéo, thau, giỏ,…; sử dụng lưới có kích thước mắt lưới nhỏ để kéo tôm hoặc đặt lú, bát quái để chuyển tôm, trường hợp kéo lưới, cần kéo từng đoạn ngắn, sau đó chuyển tôm đi, tránh để tôm vô lưới nhiều, dễ bị ngộp. Trường hợp đặt lú, bát quái, không nên để thời gian quá lâu, tránh trường hợp tôm bị ngộp do vào quá nhiều.

Sau 3 – 5 mẻ tôm thả sang ao mới nên đánh khoáng, vitamin C, yucca, nhằm chống sốc cho tôm, ổn định các thông số môi trường, tăng cường sục khí trước, trong và sau quá trình chuyển tôm.

Cần lưu ý các dấu hiệu nhận biết tôm sốc môi trường mới

Có rất nhiều trường hợp tôm sốc môi trường mới, vì vậy bà con cần lưu ý các dấu hiệu để kịp thời xử lý như:

- Khi chuyển sang ao mới tôm bơi lờ đờ trên mặt nước.

- Sau khi chuyển tôm sang ao mới khoảng 2 -5 ngày, tôm xuất hiện nhiều giờ trên mặt nước, nơi lội bất thường quanh ao. Khi xiphong tỷ lệ tôm rớt trong ao cao, tôm rớt đáy còn nguyên con. 

- Thân tôm có các dấu hiệu đục cơ, vỏ sần sùi. Đuôi co cụm, hoặc tưa rách. Các phụ bộ bị tổn thương như râu gãy, cụt…

- Trường hợp sốc môi trường nặng ngay sau khi sang ao mới là tôm bị cong thân khó đổi thẳng.

- Tôm khó lột hoặc lột dính vỏ, mềm vỏ, không cứng vỏ, bị chết sau lột.

- Gan tôm bị nhạt màu hoặc chuyển sang màu xanh đen.

- Hoạt động bắt mồi giả, tôm ăn yếu hoặc bỏ ăn, ruột rỗng. Thời gian canh nhá kéo dài, xuất hiện tôm chết trong nhá tăng dần theo thời gian.

Nhá tômTôm tăng trưởng nhanh, tiết kiệm chi phí nhờ nuôi tôm 2 giai đoạn. Ảnh: Tép Bạc

Sau khi đã hoàn thành xong các công việc cho quá trình sang tôm, bà còn cần nên kiểm tra sức khỏe tôm thường xuyên. Bổ sung các loại vitamin, khoáng và men vi sinh để ổn đinh môi trường ao, hạn chế tôm bị stress. Cho tôm ăn trở lại sau 8-12 giờ kể từ khi chuyển tôm, lượng thức ăn khoảng 80% so với thông thường. Tiếp tục theo dõi để điều chỉnh liều lượng cho tới khi tôm ổn định.

Đăng ngày 23/01/2024
Thuần Phạm @thuan-pham

Phúc lợi động vật và vấn đề cắt mắt tôm trong sinh sản nhận tạo

Trong sản xuất giống, đặc biệt là nhóm giáp xác 10 chân, cắt cuống mắt là một phương pháp phổ biến. Kỹ thuật này bao gồm loại bỏ một hoặc hơn một cuống mắt của con vật bằng cách dập, cắt, đốt, hoặc thắt chặt bằng dây. Điều này sẽ kích thích đẻ trứng và rút ngắn thời gian thành thục sinh dục. Tuy nhiên, hiên nay vấn đề này được chú ý đến nhiều hơn khi trong ngành đề cập về phúc lợi động vật.

Mắt tôm thẻ chân trắng
• 09:57 12/07/2024

Đánh giá đường ruột tôm khỏe qua những yếu tố nào?

Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, sức khỏe đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tôm phát triển tốt, tăng trưởng nhanh và đạt năng suất cao. Đường ruột khỏe mạnh không chỉ giúp tôm tiêu hóa thức ăn hiệu quả mà còn tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Tôm thẻ
• 10:03 11/07/2024

Các yếu tố tác động đến quá trình trao đổi chất của tôm

Trong nuôi tôm, quá trình trao đổi chất của tôm là một yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe và sự phát triển của chúng. Hiểu rõ các yếu tố tác động đến quá trình này sẽ giúp người nuôi tôm tối ưu hóa điều kiện sống cho tôm, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Vỏ tôm
• 10:00 04/07/2024

Những điều cần biết về tôm lột dính vỏ

Lột xác là quá trình cần thiết để tôm sinh trưởng và phát triển, nhưng sau khi lột xác lại có một số trường hợp tôm lột dính vỏ, lột không hoàn toàn làm giảm tỷ lệ sống của tôm. Vậy nguyên nhân hiện tượng tôm lột dính vỏ này là do đâu? Cách khắc phục là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp quý bà con giải đáp tình trạng trên và đưa ra các biện pháp phòng trị hiệu quả nhất.

Tôm lột vỏ
• 09:49 03/07/2024

Dịch bệnh đe dọa, nhiều hộ nuôi ngậm ngùi bán "tôm non"

Năm 2024, đã đi được nửa chặng đường, tuy nhiên giá thủy sản vẫn cứ giậm chân tại chỗ, đặc biệt là đối với ngành nuôi tôm. Thêm vào đó, dịch bệnh trên tôm trực tiếp đe dọa, khiến nhiều hộ dân phải ngậm ngùi xuất bán tránh lỗ, mặc dù tôm vẫn trong giai đoạn lớn.

Tôm thẻ
• 00:19 13/07/2024

Khái niệm hệ đệm trong ao nuôi là gì?

Hệ đệm trong ao nuôi thủy sản là một khái niệm quan trọng giúp duy trì môi trường sống ổn định cho các loài thủy sản như cá, tôm và các loại động vật thủy sinh khác.

Ao tôm
• 00:19 13/07/2024

Phúc lợi động vật và vấn đề cắt mắt tôm trong sinh sản nhận tạo

Trong sản xuất giống, đặc biệt là nhóm giáp xác 10 chân, cắt cuống mắt là một phương pháp phổ biến. Kỹ thuật này bao gồm loại bỏ một hoặc hơn một cuống mắt của con vật bằng cách dập, cắt, đốt, hoặc thắt chặt bằng dây. Điều này sẽ kích thích đẻ trứng và rút ngắn thời gian thành thục sinh dục. Tuy nhiên, hiên nay vấn đề này được chú ý đến nhiều hơn khi trong ngành đề cập về phúc lợi động vật.

Mắt tôm thẻ chân trắng
• 00:19 13/07/2024

Thay đổi tư duy và quy trình nuôi để trụ vững và phát triển trong nuôi trồng thủy sản

Ngành này đang phải đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, và sự bùng phát của các dịch bệnh. Để trụ vững và phát triển, người nuôi cần thay đổi tư duy và quy trình nuôi trồng thủy sản nhiều hơn để tiếp tục duy trì.

Tôm thẻ chân trắng
• 00:19 13/07/2024

Nuôi biển đa canh kết hợp

Mô hình nuôi biển đa canh kết hợp là một mô hình nuôi biển nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi thức ăn.

Lồng nuôi cá
• 00:19 13/07/2024
Some text some message..