Cách tính kích thước tôm thẻ chân trắng một cách đơn giản

Kích thước trong nuôi tôm là một trong những chỉ số đánh giá sự thành công của một vụ nuôi. Khi biết được kích thước của tôm, người nuôi có thể xác định được lợi nhuận nhận được trong một vụ mùa.

Tôm thẻ
Biết được kích cỡ tôm giúp người nuôi dễ dàng xây dựng kế hoạch tiếp theo cho vụ nuôi của mình.

Khi biết được kích cỡ tôm trong ao, người nuôi có thể từ đó tiến hành lập kế hoạch cho ăn phù hợp, xác định giá bán khi thu hoạch và đánh giá hiệu suất nuôi tôm có được thực hiện đúng cách hay không.

Kích thước tôm được xác định như thế nào?

Kích thước tôm có thể được xác định bằng cách đếm số lượng tôm trên 1kg. Số kích thước càng nhỏ thì tôm càng nặng và lớn. Kích thước tôm có thể được xác định bằng cách đếm số lượng tôm trên 1kg. Ví dụ: nếu có 90 con tôm trong 1 kg thì được gọi là “cỡ 90”.

Thông thường, trong quá trình nuôi, tôm cỡ 100 đã có giá trị thương mại, có thể xuất bán ra thị trường. Người nuôi nên tiến hành thu hoạch từng phần, sau đó có thể thu hoạch những con tôm đạt cỡ 90, cỡ 50,…

Làm thế nào để tính kích thước tôm thẻ chân trắng?

Việc tính toán kích thước tôm thẻ chân trắng sẽ không quá khó đối với bà con. Thông thường, kích thước tôm được đo định kỳ trong quá trình nuôi ở một số giai đoạn hậu ấu trùng (tôm bột) và khi thu hoạch. Cả hai đều được thực hiện bằng phương pháp lấy mẫu.


Sau khi lấy một số con tôm để lấy mẫu bằng lưới hoặc vợt, bà con có thể tính kích thước theo công thức:

Ví dụ, nếu lấy mẫu ở giai đoạn hậu ấu trùng cỡ 50 và trọng lượng cơ thể trung bình của tôm thu được là 15 gam. Khi đó, phép tính kích thước như sau:

Kích thước = 1000 gram/15 gram = 66,67

Vậy, kích thước tôm tính được là 66,67 con/kg.

Mẹo để đạt được kích thước tôm tối ưu

Đảm bảo chất lượng nước luôn ở mức tối ưu

Mẹo đầu tiên để đạt được kích thước tôm tối ưu là đảm bảo rằng tất cả các thông số chất lượng nước luôn nằm trong phạm vi tối ưu. Chất lượng nước kém có thể cản trở sự phát triển của tôm. Hơn nữa, những thay đổi đột ngột về chất lượng nước có thể gây căng thẳng cho tôm.

Tôm thẻLấy mẫu tôm giúp người nuôi nắm bắt thông tin tổng quát về đàn tôm

Chọn hậu ấu trùng chất lượng cao

Về bản chất, việc lựa chọn hậu ấu trùng chất lượng cao là chìa khóa giúp cho vụ nuôi thành công, bao gồm cả việc tôm đạt được kích cỡ tối ưu. Việc lựa chọn không phù hợp hoặc chọn từ các cơ sở không đủ uy tín, chất lượng có thể xảy ra tình trạng tôm chậm lớn, tôm yếu ớt và dễ mắc bệnh hơn, gây khó khăn cho việc tối ưu kích cỡ tôm.

Bên cạnh đó, khi thả tôm giống không đúng cách cũng có thể gây cản trở sự phát triển tối ưu của tôm. Ví dụ, cho tôm tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời quá nhiều, thả tôm giống mà không thực hiện bước chuẩn bị trước cho tôm thích nghi, không kiểm tra chất lượng nước trước khi thả và thả tôm với mật độ dày đặc.

Thường xuyên theo dõi, quản lý ao nuôi

Việc thực hiện quản lý vận hành tốt ao nuôi tôm cũng là một yếu tố quyết định đến việc tôm có đạt được kích cỡ tối ưu hay không. Điều này bao gồm quản lý thức ăn, kiếm soát chất lượng nước và hoạt động chăm sóc tôm hàng ngày.

Tôm thẻVớt tôm. Ảnh: Tép Bạc

Đảm bảo dinh dưỡng cho tôm

Khi tiến hành nuôi tôm thẻ chân trắng với mô hình từ thâm canh đến siêu thâm canh, việc cung cấp thức ăn và các chất dinh dưỡng bổ sung khác là rất quan trọng để tôm được phát triển một cách tối ưu. Đảm bảo cung cấp thức ăn phù hợp với từng giai đoạn của tôm, cả về số lượng và thành phần dinh dưỡng.

Lấy mẫu thường xuyên

Để theo dõi sự tăng trưởng và xác định xem tôm có phát triển tối ưu hay không, người nuôi có thể tiến hành lấy mẫu tôm thường xuyên. Việc lấy mẫu này rất hữu ích không chỉ phản ánh kích thước, trọng lượng tôm mà còn giúp người nuôi đánh giá được tính trạng tôm, tính trọng lượng cơ thể trung bình, tính tỷ lệ sống sót, tính sinh khối tô và đánh giá được điều kiện đáy ao.

Việc lấy mẫu thường được tiến hành định kỳ từ khi tôm giống được thả vào ao cho đến trước khi thu hoạch một thời gian ngắn. Người nuôi có thể sử dụng nhiều biện pháp để thu thập tôm, sau đó tôm được kiểm tra và thử nghiệm thực tế trong phòng thí nghiệm.

Đăng ngày 24/09/2024
PDT @pdt
Kỹ thuật
Bình luận
avatar

Cách tính kích thước tôm thẻ chân trắng một cách đơn giản

Kích thước trong nuôi tôm là một trong những chỉ số đánh giá sự thành công của một vụ nuôi. Khi biết được kích thước của tôm, người nuôi có thể xác định được lợi nhuận nhận được trong một vụ mùa.

Tôm thẻ
• 10:39 24/09/2024

Một số cải tiến kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ao đất

Hiện nay, tại nhiều khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng trong cả nước, phát triển nhiều loại hình nuôi, tùy theo điều kiện tài chánh, khả năng nắm bắt kỹ thuật...

Tôm thẻ chân trắng
• 10:23 24/09/2024

pH ảnh hưởng như thế nào đến tốc độ tăng trưởng của tôm nuôi?

pH là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong môi trường ao nuôi tôm, có tác động trực tiếp đến sức khỏe và tốc độ tăng trưởng của tôm. Điều này là do tôm sống trong môi trường nước, và những thay đổi trong mức độ pH có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, hô hấp, và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của chúng.

Tôm thẻ
• 09:54 23/09/2024

Đặc điểm các loài cá hường ở đồng bằng sông Cửu Long

Cá được cho là loài di nhập, nhưng không có tài liệu nào đề cập vấn đề này. Ở ĐBSCL, chúng thường được nuôi ghép trong ao với một số loài khác. Cá cũng tìm thấy ở khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An), chúng sống thành bầy đàn và một số cá thể có kích thước lớn hơn 500 g, trong khi cá ở các ao nuôi thường có khối lượng nhỏ hơn 200g.

Đồng bằng sông Cửu Long
• 10:12 19/09/2024

Bảo vệ ao nuôi tôm trước nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa lũ

Mùa mưa lũ thường xuyên xảy ra khiến hoạt động nuôi tôm gặp nhiều khó khăn. Đây là giai đoạn có nguy cơ cao về thay đổi môi trường, bùng phát dịch bệnh gây thiệt hại đến tôm nuôi. Do đó, bà con cần có những giải pháp thích ứng, phòng ngừa và khắc phục hiệu quả trước những thiệt hại do mưa bão gây ra.

Ao tôm nuôi
• 14:19 24/09/2024

Một số cải tiến kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ao đất

Hiện nay, tại nhiều khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng trong cả nước, phát triển nhiều loại hình nuôi, tùy theo điều kiện tài chánh, khả năng nắm bắt kỹ thuật...

Tôm thẻ chân trắng
• 14:19 24/09/2024

Chuỗi thức ăn tự nhiên và mô hình Bio Floc trong nuôi tôm

Nuôi tôm đã trở thành một trong những ngành công nghiệp quan trọng, đặc biệt ở các quốc gia ven biển, nơi điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản. Để nuôi tôm hiệu quả, người nuôi không chỉ cần hiểu về cách chăm sóc tôm mà còn phải nắm rõ chuỗi thức ăn tự nhiên của tôm và áp dụng các mô hình tiên tiến như Bio Floc.

Mô hình nuôi Bio floc
• 14:19 24/09/2024

Vì sao nên sử dụng men vi sinh định kỳ cho ao nuôi?

Men vi sinh không chỉ cải thiện chất lượng nước mà còn hỗ trợ cân bằng hệ sinh thái trong ao, giúp nâng cao hiệu suất nuôi trồng. Vậy, vì sao nên sử dụng men vi sinh định kỳ cho ao nuôi? Dưới đây là những lý do quan trọng mà người nuôi tôm cần lưu ý.

Men vi sinh
• 14:19 24/09/2024

Sá sùng là loài hải sản chức năng

Gần đây một báo cáo của nhóm nghiên cứu người Trung Quốc cho thấy kinase thu được từ sá sùng giúp làm tan cục huyết khối ở mạch máu. Điều này mở ra hướng đi mới cho việc khai thác được các loài động vật có hiệu quả ứng dụng trong y học.

Sá sùng
• 14:19 24/09/2024
Some text some message..