Chiêm ngưỡng các loài sứa tuyệt đẹp nhưng lại cực độc

Sứa là một trong các sinh vật sống dưới biển với hình dạng với những màu sắc khác nhau. Rất nhiều người thích thú trước vẻ đẹp độc đáo của chúng nhưng lại không biết rằng chúng có thể đem lại rất nhiều nguy hiểm tiềm ẩn.

Sứa
Sứa là một trong các sinh vật sống dưới biển với nhiều màu sắc tuyệt đẹp

Đặc điểm sinh học của loài sứa

Sứa đã xuất hiện từ cách đây khoảng 500 triệu năm. Chúng có thể được coi là một trong những sinh vật lâu đời nhất trên Trái Đất.

Sứa là những sinh vật biển không xương sống độc nhất của ngành Thích ty bào (Cnidaria). Chúng và thủy tức có cấu tạo chung giống nhau , nhưng sứa thích nghi với đời sống di chuyển ở biển. Khi di chuyển, sứa co bóp dù, đẩy nước qua lỗ miệng và tiến về phía ngược lại.

Sứa là một loài không có não, tim và xương. Tua miệng một số loài sứa gây ngứa, có khi gây bỏng da. Thông thường chúng săn con mồi bằng xúc tu.

Sứa có thể thích nghi với môi trường sống từ những vùng nước nông ấm áp đến đáy biển sâu. Do đó, các loài sứa khác nhau có thể được tìm thấy ở mọi đại dương trên thế giới. Không phải tất cả các loài sứa đều gây ra các vết chích đau đớn và có độc gây nguy hiểm.

Top 5 loài sứa độc nhất hành tinh

Nọc sứa hộp được coi là nguy hiểm nhất thế giới. Độc tố của nó tấn công tim, hệ thần kinh và các tế bào da. Khi bị sứa cắn, nạn nhân sẽ đau đớn, chết đuối, bị sốc hoặc chết vì suy tim.

Sứa box (sứa hộp)

Loài sứa này được xếp là loài sứa độc nhất cũng như là một trong số những sinh vật biển nguy hiểm nhất thế giới. Sứa hộp có 24 xúc tu, mỗi xúc tu có thể dài 3 m, mỗi xúc tu chứa hơn 5.000 tế bào đốt. Mỗi xúc tu có độc tố đủ giết chết 60 người.

Sứa hộpLoài sứa này được xếp là loài sứa độc nhất

Độc tính của sứa box mạnh tới nỗi chỉ một lượng nhỏ cũng tác động lên tim và hệ thần kinh, có thể khiến tim ngừng đập trong vòng vài phút. Người trúng nọc độc của sứa box nếu không được điều trị khẩn cấp rất khó qua khỏi.

Sứa Lion’s Mane (sứa bờm sư tử)

Đây là loài sứa biển khổng lồ, thường xuất hiện ở Bắc Cực và phía bắc Đại Tây Dương. Sứa bờm sư tử có đường kính khoảng 2,4m, xúc tu của chúng có thể vươn xa hơn 30m.

Sứa bờm sư tửLoài sứa biển khổng lồ, thường xuất hiện ở Bắc Cực và phía bắc Đại Tây Dương

Bên ngoài trông chúng như một loài sinh vật kỳ quái. Bên trong, loài sứa này chứa nọc độc mạnh tới nỗi có thể khiến nạn nhân bị chuột rút ngay sau khi tiếp xúc.

Sứa Irukandji

Đây là loài sứa có họ hàng với sứa box nhưng kích thước nhỏ hơn, chỉ bằng hạt lạc khoảng 2,5 cm, màu trong suốt. Nọc độc của sứa Irukandji mạnh hơn 100 lần so với nọc độc của rắn hổ mang, nhẹ nhàng tấn công cơ thể mà nạn nhân không hề hay biết.

Các xúc tu lẫn vỏ ngoài của chúng đều có thể chích người. Nạn nhân xuất hiện các triệu chứng nôn, đau đầu, tim đập loạn nhịp và huyết áp tăng cao được gọi là "triệu chứng Irukandji", nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân có thể bị phù phổi, ngưng tim sau vài giờ.

Portuguese man o’war (sứa kẻ gây chiến)

Đây là một loài sứa ăn thịt, nói đúng hơn chúng là một tập hợp cộng sinh chứa nọc độc vào loại nguy hiểm nhất thế giới. Những xúc tu tỏa sáng đẹp mắt trong đêm nhưng để dụ dỗ và quấn chặt con mồi.

Vết đốt do xúc tu của loài sứa này để lại trên da trông giống như những vết lằn roi. Chúng khiến nạn nhân đau đớn nhiều ngày, gây sốt và choáng, khiến ngưng tim, ngưng phổi dẫn tới tử vong.

Sứa tầm ma biển

Loài sứa có tên Sea Netle còn được gọi là sứa tầm ma biển vì hình dạng cơ thể chúng giống cây tầm ma. Loài sứa này được tìm thấy nhiều ở khu vực Vịnh Chesapeake thuộc bờ viễn Đông Hoa Kỳ.

Sứa tầm ma biểnLoài sứa có tên Sea Netle còn được gọi là sứa tầm ma biển

Mỗi con sứa biển tầm ma có 24 xúc tu, mỗi xúc tu dài trung bình 1,8m. Nọc độc của chúng không đủ mạnh để giết người nhưng vẫn gây đau đớn hết sức khó chịu.

Xử lý khi bị sứa cắn

Khi bị sứa cắn bạn cần làm theo hướng dẫn xử lý khi bị sứa cắn như sau:

- Đưa người bị sứa biển đốt ra khỏi vùng nguy hiểm có sứa.

- Sử dụng dụng cụ sạch để nhổ các xúc tu bám vào da.

- Hạn chế tối đa việc chạm tay vào vết sứa cắn, tránh tình trạng vết thương bị nhiễm trùng nặng hơn.

- Sử dụng nước biển hoặc giấm để rửa sạch vết sứa cắn.

- Chườm mát các vị trí da bị tổn thương do sứa biển cắn

- Sau khi đã sơ cứu xong, hãy đưa người bệnh tới bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, theo dõi và tư vấn điều trị phù hợp.

Đăng ngày 03/11/2023
Đặng Thư @dang-thu

Sự nguy hiểm từ loài sâu biển đe dọa con người như thế nào?

Một trong những nỗi ám ảnh đáng sợ nhất khi nhắc đến du lịch biển đối với nhiều người, đó chính là sâu biển. Những loài sâu này không chỉ gây đau, ngứa, bỏng rát mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người tắm biển. Để hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm từ loài sâu biển này và cách chúng đe dọa con người như thế nào, hãy cùng Tép Bạc khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.

Sâu biển
• 11:23 18/06/2024

Hưởng ứng ngày Đại dương thế giới - Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam

Ngày Đại dương thế giới (08/06) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-08/06) là dịp để chúng ta cùng nhau tôn vinh giá trị của biển, đại dương và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên biển.

Biển
• 08:00 08/06/2024

Vua cá lóc cảnh: Cá lóc vẩy rồng

Cá lóc vảy rồng là một trong những loại cá cảnh được đông đảo người nuôi yêu thích bởi chúng sở hữu nhiều màu sắc nổi bật và không đòi hỏi kỹ thuật nuôi quá gắt gao. Đây là một trong những dòng cá lóc có vị trí quan trọng trong thú chơi cá lóc cảnh.

Cá lóc vẩy rồng
• 10:14 05/06/2024

Nuôi tôm trên “Sa mạc”: Công nghệ cao đánh bại sự khắc nghiệt của tự nhiên

Vượt qua những điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, con người đã ứng dụng công nghệ cao để biến nơi đây thành "vùng đất hứa" cho ngành nuôi tôm. Mô hình nuôi tôm công nghệ cao trong nhà kính, sử dụng nước mặn và năng lượng mặt trời đang mang lại thành công vang dội, mở ra hướng đi mới cho ngành thủy sản bền vững.

Sa mạc
• 08:00 02/06/2024

Siêu sale cuối tháng - Xả láng săn deal

Quyết tâm định vị được ngày sale lớn trùng với ngày thành lập sàn Farmext eShop 22.09, nên cứ đến ngày 22 hàng tháng, tại eShop sẽ có một lần siêu khuyến mãi kéo dài trong vòng 1 tuần hoặc dài hơn.

Siêu sale
• 09:04 23/06/2024

Hiện trạng chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta

Sau bài “Sử dụng phế phụ phẩm thủy sản trên thế giới và nước ta” trên Tép Bạc phản ánh thực trạng thiếu thông tin về lĩnh vực này ở nước ta, Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường cho hay, đã tổ chức điều tra ngành tôm nước lợ và cá tra, vừa có kết quả. Hiện trạng thu gom, bảo quản, vận chuyển và chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta như sau.

Phế phẩm tôm
• 09:04 23/06/2024

Vật liệu làm chân cầu nhá tránh bị hư hại do nước mưa

Trong nuôi tôm, việc tạo ra môi trường sống tốt cho tôm là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và năng suất nuôi trồng. Một trong những yếu tố không thể thiếu là cầu nhá – nơi trú ẩn và sinh hoạt của tôm. Chọn vật liệu phù hợp để làm chân cầu nhá đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ bền, hiệu quả và an toàn cho tôm.

Cầu nhá ao tôm
• 09:04 23/06/2024

Nâng cao sản lượng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nhiều mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao hiện nay, bà con áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào sản xuất, nên sản lượng nuôi không ngừng được cải thiện.

Tôm thẻ
• 09:04 23/06/2024

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính ở tôm và biện pháp phòng chống

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) còn được biết đến là “Hội chứng chết sớm”, do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra. Bệnh này có tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ chết có thể lên đến 90% sau 3-5 ngày phát hiện.

Tôm thẻ
• 09:04 23/06/2024
Some text some message..