Chọn lọc giống cá rô phi tăng trưởng tốt hơn trong môi trường thâm canh

Một nghiên cứu mới đây đã xác định được hai gen có thể giúp các nhà sản xuất cá rô phi chọn lọc giống cá hoạt động tốt hơn trong điều kiện đông đúc.

Chọn lọc giống cá rô phi tăng trưởng tốt hơn trong môi trường thâm canh
Cá trong thử nghiệm. Ảnh: CSAR

Trung tâm nghiên cứu thủy sản bền vững (CSAR) tại Đại học Swansea đã xác định các gen trong cá rô phi sông Nile có thể giúp cải thiện phúc lợi khi nuôi loài cá này trong điều kiện thâm canh. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Evolutionary Applications. giống cá, cá giống, nuôi cá, cá rô phi

Thử nghiệm sự hung hăng của cá khi nuôi mật độ cao. Nguồn: CSAR

Để đáp ứng nhu cầu protein từ cá trên toàn cầu trong tương lai, sẽ cần nuôi nhiều cá hơn bằng cách sử dụng ít tài nguyên hơn và điều này đòi hỏi phải lựa chọn những loài cá không hung dữ và phát triển tốt khi nuôi với mật độ cao. Tuy nhiên, những thay đổi di truyền để làm mất đi sự hung dữ và thích nghi với sự đông đúc trong quá trình nuôi trồng thủy sản thâm canh vẫn chưa được biết đến.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nuôi trồng thủy sản đã hướng tới việc tăng cường - "sản xuất nhiều cá hơn trong không gian nhỏ hơn, ít nước và thức ăn hơn. Điều này đòi hỏi phải lựa chọn cẩn thận các loài và cá thể sẽ hoạt động tốt trong môi trường đông đúc."

Mật độ nuôi ảnh hưởng đến bản chất và sức mạnh của các tương tác xã hội ở nhiều loài cá (Ashley, 2007 ) và ở cá rô phi, nơi hành vi hung hăng có thể được sử dụng như một yếu tố dự báo căng thẳng (Barreto et al., 2009 ).

Giả thuyết của các nhà nghiên cứu là mật độ nuôi sẽ ảnh hưởng đến sự hiếu chiến - những cá nhân có mức độ gây hấn và căng thẳng khác nhau, sự đối phó sẽ khác nhau trong biểu hiện của các gen quan trọng liên quan đến phản ứng căng thẳng. Từ đó các nhà khoa học đã xác định được hai gen - được gọi là sstl và fosab - có liên quan đến biểu hiện của sự căng thẳng trong môi trường đông đúc. Và có một mối liên hệ tiêu cực giữa biểu hiện các gen này với số vụ tấn công ở mật độ cao, nhưng một mối liên hệ tích cực ở mật độ thấp. 

Nghiên cứu của họ cho thấy sự đông đúc ức chế hành vi hung hăng ở cá rô phi sông Nile và dẫn đến sự thay đổi biểu hiện của các gen liên quan đến căng thẳng khi được nuôi ở mật độ cao. Cá được nuôi với mật độ cao thì có màu tối hơn, có bộ não lớn hơn, ít hoạt động hơn và ít hung dữ hơn so với những con được nuôi ở mật độ thấp. Sự sẫm màu cơ thể (nghĩa là độ sáng thấp hơn) có liên quan đáng kể với mật độ cao, cho thấy sự sẫm màu cơ thể là một đại diện tốt cho căng thẳng mãn tính ở cá rô phi Nile.

Điều này cho thấy rằng nuôi trồng thủy sản có thể thay đổi đáng kể mức độ hung hăng và phản ứng căng thẳng của cá rô phi sông Nile thông qua việc chọn lọc giống cá. 

"Cá giảm khả năng gây hấn và tăng sự chịu đựng căng thẳng là hai yếu tố giúp nuôi cá thành công. Nghiên cứu này là cơ sở để các nhà sản xuất giống cá có thể chọn lọc cá giống hoạt động tốt trong điều kiện nuôi trồng thủy sản thâm canh với mật độ cao", họ kết luận.

https://onlinelibrary.wiley.com/doi/full/10.1111/eva.12830

Đăng ngày 22/07/2019
VĂN THÁI (Lược dịch)
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:44 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:44 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:44 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:44 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:44 20/04/2024