Điểm sáng từ cho lai cá mú trân châu và cá mú nghệ

Được biết cá mú lại hay còn gọi là cá mú trân châu, cá này là con lai giữa cá mú nghệ đực (Epinephelus lanceolatus) tên tiếng anh giant grouper là và cá mú cọp cái (Epinephelus fuscoguttatus) tên tiếng anh là tiger grouper.

Cá mú
Cá mú lai mang cả 2 đặc điểm của bố và mẹ. Ảnh: Sưu tầm

Cá mú lai mang cả 2 đặc điểm của bố và mẹ nên hiện nay loài này được lựa chọn làm con giống để nuôi thương phẩm nhiều nhất. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra thì liệu cá mú lai có thể lai ngược lại với cá mú nghệ thì có cho hiệu quả con lai vượt trội hơn không.  

Câu hỏi này đã được trả lời thông qua kết quả thử nghiệm đầu tiên và cho kết quả tương đối khả thi, đây là điểm sáng cho lĩnh vực sản xuất giống, tạo ra những loài cá mới đáp ứng chất lượng thương mại. 

Đây là báo cáo lần lai ngược thành công đầu tiên giữa cá lai cái (cá mú trân châu) (TGGG – con lai tiger grouper x giant grouper) và cá mú nghệ đực (GG - giant grouper) trong điều kiện nuôi nhốt. Cụ thể, cá bố mẹ được sử dụng trong nghiên cứu này được nuôi trong lồng lưới đặt tại Đảo Gaya, Sabah. Kích thước lồng lưới là 5 x 5 mét đối với GG và 4,5 x 4,5 mét đối với TGGG, với độ sâu là 3,5 mét. Cá bố mẹ được cho ăn hai lần một tuần bằng cá trích (Sardinella sp.) bổ sung thêm dầu cá, dầu mực và vitamin premix. Tổng chiều dài của các lứa cá nằm trong khoảng từ 60 đến 90 cm và trọng lượng dao động từ 40 đến 60 kg đối với GG và 9 đến 14 kg đối với TGGG là đạt tiêu chuẩn cá bố mẹ. 

Sau khi cho lai thì sự phát triển của trứng loài cá lai ngược TGGG và GG gần giống với các loài bố mẹ của nó và các loài thuộc họ cá mú Epinephelus khác. Trứng đã thụ tinh có đường kính 0,860 đến 0,915 mm, với giọt dầu có đường kính 0,190 đến 0,214 mm. 

Tỷ lệ thụ tinh và nở nằm trong khoảng từ 80 đến 90%. Ấu trùng mới nở có kích thước từ 1,64 đến 1,99 mm và bắt đầu ăn ở thời điểm 60 ngày sau khi cho nở. Gai lưng và bụng bắt đầu phát triển từ 9 ngày sau khi nở, sau đó chúng bị rụng đi và hình thành vây lương và vây ngực vào ngày 21. Đến tuổi 30 ngày sau khi nở chúng từng bước vào giai đoạn cá con. Ở 60 ngày sau khi nở, hình dạng cơ thể và màu sắc của cá bột giống với cá trưởng thành. Sau hơn 300 ngày sau khi nở, cá đạt trọng lượng 1 kg. Việc lai ngược giữa TGGG cái và GG đực ​​​​sẽ có tỷ lệ tăng trưởng và sống sót thậm chí còn tốt hơn TGGG vì việc lai ngược nhằm tạo con lai mang nhiều vật liệu di truyền hơn từ GG, điều này lý tưởng cho tạo ra loài cá mới mang nhiều đặc điểm tối ưu hơn. 

cá múTỷ lệ thụ tinh và nở nằm trong khoảng từ 80 đến 90%. Ảnh: haisansaigon

Ấu trùng dinh dưỡng dựa vào túi noãn hoàng trứng từ 1 đến 2 ngày sau khi nở. Tuy nhiên, Chlorella sp., đã được thêm vào ao nuôi như giúp ổn định nước trong thời gian đó. Ấu trùng từ 3 đến 14 ngày sau khi nở được cho ăn Rotifer là loài Brachionus sp.. Sau đó cho ăn ấu trùng Artemia salina thương mại từ 10 đến 40 ngày sau khi nở, và ăn thức ăn dạng bột, Otohime từ 20 đến 55 ngày sau khi nở. Từ 24 đến 60 ngày sau khi nở chúng được cho ăn Copepod, sau giai đoạn này chúng được ăn cá băm nhỏ. 

Các biến dạng hình thái lớn và tỷ lệ chết trên diện rộng không được quan sát thấy trong suốt thời gian nuôi ấu trùng và cá con của phép lai ngược TGGG x GG. Tuy nhiên, tương tự như các loài cá mú khác, ăn thịt đồng loại là yếu tố chính gây ra tỷ lệ chết. Do đó, có thể giảm thiểu tình trạng ăn thịt đồng loại bằng cách cho cá ăn đầy đủ, việc phân loại kích cỡ cá nuôi riêng được thực hiện một lần một tuần để giảm tình trạng ăn thịt đồng loại, một quá trình cần thiết góp phần vào tỷ lệ sống sót 75%. 

Như vậy đây là kỷ lục đầu tiên về lai tạo ngược ở cá mú giữa TGGG và GG với sự tăng trưởng ghi nhận lên đến 1 kg và đạt chiều dài tổng thể gần 30 cm trong vòng một năm. Đây là một cột mốc quan trọng đã đạt được, đặc biệt đối với nghề nuôi cá mú. Mặc dù vậy, tỷ lệ sống sót vẫn là mối quan tâm chính. Những yếu tố khác bao gồm điều kiện nuôi dưỡng tối ưu và khả năng kháng bệnh cần được nghiên cứu thêm để thúc đẩy hiệu suất tăng trưởng tốt hơn. 

Đăng ngày 16/10/2024
Hồng Huyền @hong-huyen
Khoa học

Điểm sáng từ cho lai cá mú trân châu và cá mú nghệ

Được biết cá mú lại hay còn gọi là cá mú trân châu, cá này là con lai giữa cá mú nghệ đực (Epinephelus lanceolatus) tên tiếng anh giant grouper là và cá mú cọp cái (Epinephelus fuscoguttatus) tên tiếng anh là tiger grouper.

Cá mú
• 10:54 16/10/2024

Biện pháp phòng vệ chống lại vi-rút đốm trắng: Bảo vệ qua trung gian RNAi ở tôm

Vi-rút gây hội chứng đốm trắng (WSSV) đe dọa đáng kể đến ngành nuôi tôm trên toàn thế giới.

Tôm bệnh đốm trắng
• 09:00 10/10/2024

Những lưu ý khi sử dụng Probiotics trong nuôi trồng thủy sản

Hệ sinh thái của các thủy vực nuôi trồng thủy sản (NTTS) luôn thay đổi, việc duy trì sức khỏe và sản lượng của các loài thủy sản là rất quan trọng. Probiotics đã nổi lên như một giải pháp hiệu quả trong nỗ lực này, cung cấp một cách tiếp cận tự nhiên và lâu dài để cải thiện sự tăng trưởng, tăng khả năng miễn dịch và giảm tỷ lệ mắc bệnh (Singh và cộng sự, 2023).

Tôm giống
• 09:51 09/10/2024

Bán tín chỉ carbon biển

Trung tâm Hợp tác Quốc tế về Nuôi trồng Thủy sản và Nghề cá Bền vững (ICAFIS) thuộc Hiệp hội Nghề cá Việt Nam, hợp tác với JAPIFoods của Công ty Cổ phần WinEco Việt Nam, đã phát động chương trình “Blue Ocean – Blue Foods”. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích tạo ra một bể chứa carbon biển cho ngành thủy sản, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện môi trường biển và phát triển sinh kế cộng đồng.

Rong biển
• 10:48 08/10/2024

VietShrimp 2025: Hướng tới phát triển ngành tôm Việt Nam bền vững

Ngành tôm Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để đối phó với những thách thức về môi trường và theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Đây này sẽ là chủ đề thảo luận chính, xuyên suốt tại kỳ Hội chợ VietShrimp 2025.

Vietshrimp 2025
• 19:22 16/10/2024

Nuôi cá lồng bè: Khó khăn tăng dần khi ô nhiễm nguồn nước tăng cao

Nuôi cá lồng bè, dù mang lại nhiều lợi ích kinh tế, nhưng đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng gia tăng, đặc biệt là do tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng.

Nuôi lồng bè
• 19:22 16/10/2024

Mẹo xử lí "trứng nước" hiệu quả

Người nuôi tôm hay nhắc đến việc “trứng nước” xuất hiện trong ao nuôi gây ra không ít các tác hại đến tôm, nhưng ngược lại ở một số giai đoạn “trứng nước” này xuất hiện lại giúp ích cho tôm. Còn rất nhiều điều thắc mắc cũng như các mẹo xử lí chúng, hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

trứng nước
• 19:22 16/10/2024

Doanh nghiệp thủy sản châu Âu chạy đua giao dịch trực tuyến

Thời điểm này, thuỷ sản nước ta đang có 2 đoàn từ châu Âu sang thanh tra về chống khai thác IUU trên biển và lĩnh vực nuôi thủy sản, đều nhằm minh bạch truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng đòi hỏi an toàn thực phẩm. Để có cái nhìn đầy đủ hơn, xin cung cấp thêm thông tin về mạng lưới thương mại thủy sản tại châu Âu với khoảng 140.000 doanh nghiệp đang chạy đua số hóa để rút ngắn chuỗi cung ứng từ trang trại đến bàn ăn. Bài viết theo Eurofish và chuyên gia Tuấn Minh.

Doanh nghiệp thủy sản
• 19:22 16/10/2024

Đối đầu nhiều thử thách lớn trên đường nuôi tôm về cỡ lớn

Nuôi tôm đến cỡ lớn luôn đi kèm với nhiều thử thách lớn, đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ và kỹ thuật cao. Một trong những thách thức phổ biến là kiểm soát môi trường ao nuôi, đặc biệt về chất lượng nước, độ pH và hàm lượng oxy hòa tan.

Tôm thẻ
• 19:22 16/10/2024
Some text some message..