"Chủ tịch tỉnh bị kiện vì ba ba": Tỉnh sai?

Liên quan đến vụ một công ty kiện Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình về việc ra quyết định xử phạt trái phép 608 con ba ba của doanh nghiệp này, ngành kiểm lâm, thuỷ sản khẳng định UBND tỉnh Quảng Bình sai.

bán baba thịt

Quyết định xử phạt của tỉnh Quảng Bình đã khiến người nông dân nuôi ba ba ở nhiều địa phương bức xúc. Trong ảnh, nông dân Đồng Tháp xuất bán ba ba.

Liên quan đến vụ Công ty TNHH Tiền Hậu (TP.HCM) kiện Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình về việc ra quyết định xử phạt trái phép 608 con ba ba của doanh nghiệp này, ngày 12/7, trao đổi với phóng viên, ngành kiểm lâm, thuỷ sản khẳng định UBND tỉnh Quảng Bình sai.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ra quyết định xử phạt Công ty Tiền Hậu với lý do lô hàng này thuộc loại động vật hoang dã (loại động vật lưỡng cư), có nguồn gốc lâm sản. Loài ba ba này đã được xác định là ba ba trơn, có tên latin là Trionyx sinensis.

Về vấn đề này, ông Dương Tiến Thể - Phó Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản, thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) khẳng định: "Ba ba có tên latin là Trionyx sinensis thuộc loài ba ba hoa, là đối tượng được nuôi và sản xuất thông thường theo Quyết định 57 của Bộ trưởng Bộ NNPTNT ngày 2/5/2008 về Danh mục giống thủy sản được phép sản xuất, kinh doanh".

Theo danh mục này, ba ba hoa được xếp vào nhóm B (nhóm các đối tượng nuôi nước ngọt), mục IV (giống các loài lưỡng cư), cùng với ba ba gai, ba ba Nam Bộ… là những giống thủy sản được phép sản xuất, kinh doanh.

Ông Thể cho biết: "Với loài ba ba trên, khi vận chuyển, chủ hàng chỉ cần có giấy kiểm dịch (của thú y-PV) là được. Ngoài ra, không cần thêm bất cứ loại giấy tờ nào, vì đây không phải là loài động vật quý hiếm".

Ông Thể bức xúc: “Đích thân chúng tôi là cơ quan quản lý loài ba ba này và tôi xin khẳng định việc xử phạt của UBND tỉnh Quảng Bình là sai hoàn toàn”. Theo ông Thể, ở đây có thể do tỉnh Quảng Bình không cập nhật các văn bản quy định của Bộ NNPTNT.

Cũng về vấn đề này, ông Đỗ Danh Tùng- Phó Giám đốc Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam (cơ quan Quản lý của Việt Nam thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp) khẳng định: "Ba ba trơn là loài được tự do nuôi nhốt, tiêu thụ, mà không chịu bất kỳ một sự quản lý nào. Chỉ có ba ba đầu đinh mới là loài động vật hoang dã cần được bảo vệ và cấm nuôi, tiêu thụ".

Do đó, theo ông Tùng, ba ba trơn được tự do lưu thông, không cần bất cứ một loại giấy tờ nào của kiểm lâm. Còn việc UBND tỉnh Quảng Bình ra quyết định xử phạt đối với Công ty Tiền Hậu như thế là hoàn toàn không được, việc áp dụng mức xử phạt như vậy cũng không đúng với quy định.

Trong một diễn biến khác, ngày 12/7, trao đổi với phóng viên , ông Trần Đình Quyết - Giám đốc Công ty TNHH Tiền Hậu cho biết: "Có khoảng trên 500 hộ nuôi ba ba trơn nằm rải rác ở các tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu… cung cấp cho công ty ông. Riêng Tây Ninh, khu vực gần hồ Dầu Tiếng tập trung khoảng gần 100 hộ.

Điển hình như hộ ông Trần Văn Tư (Tư Lùn), hộ ông Tám Toại ở tổ 9, ấp Phước An, xã Phước Ninh, Dương Minh Châu, Tây Ninh với tổng sản lượng tiêu thụ trung bình hàng năm của Tiền Hậu khoảng 350 - 400 tấn".

Theo ông Quyết, nếu nơi nào cũng xử lý như UBND tỉnh Quảng Bình, thì các hộ chăn nuôi ba ba hết sức khó khăn. Ngoài ra, nếu cứ áp dụng quy định khi vận chuyển và buôn bán ba ba phải có giấy của kiểm lâm thì không siêu thị nào dám tiếp tục đưa ba ba của nông dân lên kệ hàng, nông dân hết đường tiêu thụ sản phẩm".

Khuyến khích nuôi ba ba làm giàu

Hiện nay, tại thôn chúng tôi (thôn Văn Hưng, Cát Thịnh, Văn Chấn, Yên Bái) có trên 100 hộ nuôi ba ba. Không ít hộ thu nhập cả tỷ đồng một năm. Do mang lại hiệu quả kinh tế cao, huyện Văn Chấn đã áp dụng chính sách khuyến khích nuôi ba ba bằng cách mở lớp tập huấn kỹ thuật, tổ chức các buổi trao đổi truyền đạt kinh nghiệm nuôi ba ba… Vì vậy, số hộ nuôi ba ba ở thôn Văn Hưng tăng dần và phát triển thành làng nghề. Ba ba là loài thủy sản được chăn nuôi thông thường nên tôi nghĩ cần khuyến khích việc nuôi ba ba để người nông dân có thể làm giàu.

Trần Nam Hưng
Thôn Văn Hưng, Cát Thịnh, Văn Chấn, Yên Bái

Dân Việt
Đăng ngày 14/07/2012
Nông thôn

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 13:58 05/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 13:58 05/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 13:58 05/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 13:58 05/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 13:58 05/05/2024