Con tôm Sóc Trăng và những cơ hội đầu tư

Là tỉnh có diện tích nuôi tôm nước lợ lớn, tổng sản lượng tôm nguyên liệu cung cấp ra thị trường hơn 100.000 tấn mỗi năm; cộng thêm tình hình sản xuất mấy năm nay khá thành công, nghề nuôi tôm nước lợ ở Sóc Trăng đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp công ty, khi muốn phát triển thị trường, mở rộng vùng nguyên liệu hay liên kết thành chuỗi sản xuất tiêu thụ lâu dài.

Con tôm Sóc Trăng và những cơ hội đầu tư
Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính

Dự kiến đến quý 4/2018, khu sản xuất tôm giống chất lượng cao của Tập đoàn Việt-Úc xây dựng tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, sẽ đi vào hoạt động, công suất ban đầu có thể cung cấp 5 tỉ con giống/năm, chiếm khoảng 60% nhu cầu tôm giống nước lợ trong tỉnh. Lần đầu tiên Sóc Trăng có cơ sở sản xuất tôm giống tại chỗ, mang đến hy vọng thành công cho người nuôi tôm trong tỉnh. Ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Việt-Úc, cho biết: “Chúng tôi rất mong Ngành Tôm của Sóc Trăng phát triển lên tầm cao mới. Việc chúng tôi đưa con giống đến gần vùng nuôi tôm Sóc Trăng để cùng người nuôi thúc đẩy Ngành Tôm phát triển theo hướng an toàn và gia tăng giá trị sản xuất”.


Dự án nhà máy sản xuất tôm giống của Tập đoàn Việt-Úc.

Nhìn thấy tiềm năng sẵn có ở Sóc Trăng, những năm qua, nhiều doanh nghiệp tìm đến xây dựng khu nuôi tôm công nghệ cao; như mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính do Tập đoàn Him Lam đầu tư ở xã Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, năng suất có thể đạt 100 tấn/ha/vụ; mô hình khép kín nuôi tôm từ khâu con giống, chế biến thức ăn đến nuôi và chế biến xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế cao của công ty TNHH Vĩnh Thuận tại phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu... Từ những tiến bộ kỹ thuật, cộng thêm điều kiện tự nhiên thích hợp của Sóc Trăng, các khu vực nuôi tôm này nhiều năm qua đã mang lại doanh thu rất cao cho các doanh nghiệp.

Tại các Hợp tác xã (HTX), Tổ hợp tác (THT) nuôi tôm trong tỉnh, doanh nghiệp tìm đến con tôm thông qua các hợp đồng cung ứng giống, vật tư đầu vào và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Hiện tại về liên kết đầu vào có 5 HTX/THT với diện tích 197 ha liên kết với các nhà cung ứng vật tư đầu vào (thức ăn, thuốc, chế phẩm sinh học, giống). Liên kết đầu ra có 11 HTX/THT với diện tích 337 ha đã ký liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các công ty thu mua tại tỉnh với giá cao hơn so với thị trường.


Mô hình nuôi tôm phủ bạt đáy ở Sóc Trăng

Bên cạnh đó, Ngành Thủy sản Sóc Trăng tập trung cho công tác xây dựng nghề nuôi tôm nước lợ theo hướng VietGAP, tạo ra con tôm sạch, chất lượng cao. Thạc sĩ Quách Thị Thanh Bình, Chi cục Phó Chi cục Thủy sản Sóc Trăng, cho biết:  “Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cho các HTX, THT để các tổ chức này có đầy đủ năng lực, trình độ trong đàm phán, đối thoại cùng doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy các HTX, THT thực hiện nuôi theo chuẩn VietGAP. Còn các doanh nghiệp cũng phải có kế hoạch thu mua sản phẩm của người nuôi sao cho nhanh gọn, hợp lý và giá cả phải cao hơn bên ngoài”. 

Tin rằng với những nền tảng đã xây dựng, con tôm Sóc Trăng sẽ là cơ hội làm ăn đầy tiềm năng mà các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh dễ dàng nhận thấy, cùng với các chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư, nghề nuôi tôm nước lợ sẽ giúp cho doanh nghiệp và người nuôi tôm cùng phát triển.

STV
Đăng ngày 13/04/2018
Ngọc Khuê
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 05:02 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 05:02 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 05:02 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 05:02 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 05:02 24/04/2024