Đắng lòng người nuôi cá bổi!

Với mức giá 22 - 35 ngàn đồng/kg cá bổi đúng lứa thương lái đến thu mua tại đầm, người nuôi cá bổi, tập trung nhất là ở hai huyện U Minh và Trần Văn Thời, đang đứng trước cảnh phải bán tháo bán chạy.

cá bổi Cà Mau
Hiện nay, trên 50% diện tích cá bổi trong dân đã đến lứa, nhưng vì giá thấp, bà con nuôi cầm cự chờ giá.

Bởi với mức giá cá như hiện nay, người nuôi chỉ có đường lỗ. Nhiều hộ nuôi chán nản quyết định “treo ao”; có hộ tiếc công, tiền của, vẫn cầm cự nuôi vài tháng nay với hy vọng tăng giá…

GIÁ CÁ RẺ NHƯ “BÈO”

Ong Phạm Hữu Hạp (Tư Hạp) là người nuôi cá bổi lâu năm và quy mô nhất ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Chúng tôi theo chân ông Hạp ra các ao cá bổi, ông xúc thức ăn rải cho đàn cá dày đặc trong ao, rồi nói trong ngậm ngùi: “Lại phải rải tiền xuống ao, không mong gì thu lại được”! Vì theo ông Hạp, tính về thời gian thì cá trong ao đã quá lứa khoảng 2 tháng nay, nhưng vì cá mất giá nên chỉ cho ăn cầm chừng; bởi chi phí cho ăn đúng liều lượng hằng ngày là trên 1,5 triệu đồng.

Chuyện là bốn năm về trước, ông Tư Hạp nuôi thử nghiệm 1 ao cá bổi, thấy nuôi có lãi nên ông mạnh dạn đầu tư cải tạo diện tích 1ha với 5 ao nuôi; trong 2 năm đầu nuôi, bình quân mỗi năm lãi 50 - 150 triệu đồng/vụ. Tuy nhiên, khoảng hai năm nay, giá cá bổi thương phẩm liên tục giảm, ông Hạp cũng như nhiều hộ nuôi cá bổi từ phá huề đến lỗ chứ không có đường lời. Năm 2015, 5 ao cá bổi của ông Hạp thương lái mua với giá 40 ngàn đồng/kg, mà ông còn lỗ đến 150 triệu đồng. Ông Tư Hạp vẫn còn buồn khi nhớ lại: “Đổ mồ hôi công sức hơn 8 - 9 tháng trời mà cuối cùng bị lỗ cả trăm triệu. Thấy tôi tuổi đã cao, nuôi cá vất vả lại còn lỗ, các con khuyên nghỉ nuôi, nhưng tôi vẫn quyết bám nghề. Nhưng tình hình như hiện nay, khả năng thua lỗ còn nặng hơn, thu hoạch đợt này nữa chắc tôi nghỉ nuôi cá bổi”. 

cho cá bổi ăn
Xúc thức ăn rải cho đàn cá dày đặc trong ao, ông Tư Hạp nói trong ngậm ngùi: “Lại phải rải tiền xuống ao, không mong gì thu lại được”!

Tương tự, nhắc đến chuyện nuôi cá bổi, ông Cao Thanh Liêm, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông lâm và nuôi trồng thủy sản Ấp 13 (xã Khánh An, huyện U Minh) thở dài: “Vài năm gần đây, giá cá bổi bấp bênh cùng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chi phí thức ăn tăng cao, đẩy người nuôi vào tình thế hết sức khó khăn. 7 thành viên Hợp tác xã với 13 ao nuôi cá bổi, dù đã tranh thủ thu hoạch cá bán vào dịp tết, song vẫn lỗ gần 80 triệu đồng. Trước thực tế trên, nông dân không còn mặn mà với đối tượng nuôi này”.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện U Minh, cách đây hai năm, toàn huyện có khoảng 10ha diện tích nuôi cá bổi trong dân; tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt xâm nhập mặn, hạn hán cùng với giá cá bổi thương phẩm bấp bênh, nhiều hộ không còn thiết tha nuôi, nên năm 2016 diện tích nuôi chỉ còn 1ha.

chất lượng cá bổi
Cá bổi thương phẩm vùng Cần Thơ, Đồng Tháp có màu trắng, mập, khi chế biến thành khô màu sắc bắt mắt hơn, mua vào với giá rẻ hơn nên được các thương lái, cơ sở chế biến khô ưu tiên mua.

SỨC ÉP TỪ CÁ BỔI NGOẠI TỈNH

Theo anh Danh Nại, vừa là hộ nuôi, vừa là chủ cơ sở làm khô cá bổi ở ấp Đá Bạc A, xã Khánh Bình Tây: Gần đây, cá bổi từ các tỉnh Đồng Tháp, Cần Thơ đổ về với giá rẻ, gây sức ép lớn đối với cá bổi thương phẩm nội tỉnh. So với cá bổi vùng trên, cá bổi trong tỉnh thời gian nuôi kéo dài gấp đôi, chi phí thức ăn cao hơn, rủi ro cao hơn, tuy chất lượng cá thương phẩm ngon hơn nhưng với giá thấp như cá vùng trên, người nuôi cá trong tỉnh không có đường lãi. Bản thân gia đình anh Nại, với 6 ao cá bổi thương phẩm, dịp tết rồi đã thu hoạch 1 ao, tự chế biến cá khô bán lại mà còn lỗ, huống chi hộ nuôi cá thương phẩm. “Năm 2015, gia đình tôi vay vốn ngân hàng 300 triệu đồng để đầu tư nuôi cá, năm nay chắc chắn lỗ khoảng 100 triệu đồng, khả năng trả nợ rất khó khăn”, anh Nại nói.

Ông Danh Dưỡng, hộ thu mua và chế biến cá khô bổi ở ấp Đá Bạc A, cho biết: “Làm kinh doanh nên mặt hàng nào giá mềm, có lãi cao hơn thì chúng tôi ưu tiên mua. Cá bổi vùng trên, do sống ở nước ngọt nên thân cá trắng, mập, khi chế biến khô thành phẩm màu sắc bắt mắt hơn; tuy nhiên so về chất lượng thì cá nội tỉnh sẽ ngon, dai hơn do thời gian nuôi lâu hơn. Riêng về chuyện nuôi cá bổi, năm nay tôi và hầu hết hộ dân nuôi cá ở xã đều lỗ. Với 10 ao cá thương phẩm thu hoạch vào dịp Tết, chế biến thành khô bán lại mà tôi còn lỗ trên 50 triệu đồng”.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời, ông Trần Thanh Hải thông tin, toàn huyện có 217ha nuôi cá bổi, chủ yếu tập trung ở các xã: Khánh Bình Tây, Trần Hợi, Khánh Bình Đông… Đến thời điểm này, trong dân chỉ mới thu hoạch được 95ha; phần còn lại vì sợ lỗ, bà con chọn phương án nuôi cầm cự chờ giá. Trước thực tế trên, Hội cũng như các ngành chức năng khuyến cáo người dân không nuôi đối tượng này ào ạt, khi cung lớn hơn cầu sẽ mất giá, ảnh hưởng đến thu nhập. Đồng thời kiến nghị cấp trên có giải pháp thiết thực, định hướng cây trồng vật nuôi phù hợp giúp người dân ổn định cuộc sống.

Có một nghịch lý là dù giá cá bổi thương phẩm tại đầm “rẻ như bèo”, song giá cá bổi bán tại chợ vẫn cao, bình quân từ 50 - 70 ngàn đồng/kg, tùy cỡ cá. Suy cho cùng, chịu thiệt nhất vẫn là nông dân và người tiêu dùng.

Việc cá bổi ngoài tỉnh “lấn sân” cá bổi địa phương không chỉ ảnh hưởng đến đời sống kinh tế người dân, mặt khác còn ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng cá bổi U Minh, Trần Văn Thời vốn có tiếng nhiều năm qua. Vấn đề này cần có giải pháp của chính quyền các cấp và ngành chức năng.

Báo Đất Mũi
Đăng ngày 05/03/2017
Theo Loan Phương
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 03:02 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 03:02 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 03:02 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 03:02 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 03:02 19/04/2024