Dầu cá có tốt như bạn nghĩ?

Dầu cá được coi là một loại thực phẩm chức năng có từ lâu. Nhưng liệu có phải dầu cá thực sự mang lại những lợi ích tích cực cho sức khỏe của chúng ta? Đây là một vấn đề được tranh luận sôi nổi cần được các nghiên cứu khoa học lý giải.

Dầu cá
Tác dụng của dầu cá vẫn là chủ đề tranh cãi giữa các chuyên gia.

Những nghiên cứu về công dụng tích cực của dầu cá đối với sức khoẻ 

Đối với dầu cá, phần lớn các thống kê phân tích có dấu hiệu tích cực mặc dù đã gặp phải một chút khó khăn trong quá trình nghiên cứu. Một số nghiên cứu mới đã cung cấp thêm dữ liệu cho thấy được hiệu quả của dầu cá vào cơ sở dữ liệu nghiên cứu ban đầu. Nhưng những nghiên cứu về việc uống dầu cá vẫn chưa được xác định được rõ ràng liều lượng bao nhiêu là phù hợp, các nhà khoa học vẫn tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu chính xác liều lượng dùng viên dầu cá để có thể đạt được hiệu quả lâm sàng.

Theo nghiên cứu mới nhất được công bố trên tờ báo tạp chí y tế BMJ, gần 500.000 người Anh trong khoảng 40 đến 69 tuổi đã đăng ký vào một nghiên cứu về dầu cá. Trong đó, gần một phần ba số người dân trên tổng số 427.678 người gồm cả đàn ông và phụ nữ đã cung cấp thông tin về việc họ đang bổ sung dầu cá thường xuyên và có thể cung cấp thông tin vào cơ sở dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu.

Lần theo những hồ sơ lưu lại về các ca bệnh đã tử vong, các nhà nghiên cứu thực hiện theo dõi những người thực hiện tham gia trong thời gian trung bình khoảng 9 năm và đưa ra nhận xét rằng: những trường hợp có bổ sung dầu cá tỉ lệ tử vong theo thống kê thấp hơn 13%. Bên cạnh đó, những bệnh nhân tử vong do nguy cơ mắc phải bệnh tim mạch được thống kê thấp hơn 16% và số bệnh nhân có nguy cơ cho mắc căn bệnh như đột quỵ hay đau tim đã giảm 7%.

Chuyên gia khuyên gì về việc bổ sung viên dầu cá hoặc thực phẩm chứa omega 3

Là một nghiên cứu mang tính khách quan, các nhà khoa học nhận thấy rằng mối liên hệ giữa công dụng của dầu cá với thực tiễn vẫn chưa thể khẳng định chính xác thành phần của viên dầu cá bổ sung dưỡng chất gì cho cơ thể. Do đó, giả thiết sử dụng dầu cá có thể giảm nguy cơ đột quỵ là chưa có căn cứ. Chưa kể với mỗi người có một chế độ ăn uống sinh hoạt khác nhau cũng tạo ra sự thay đổi về công dụng mà viên dầu cá mang lại. Theo cơ sở dữ liệu được phân tích, lợi ích của dầu cá không bị giới hạn bởi tuổi tác, giới tính, thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng hay có sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung khác.


Mối liên hệ giữa công dụng của dầu cá với sức khỏe vẫn chưa được khẳng định.

Chuyên gia khuyên mọi người nên bổ sung cá 2 lần mỗi tuần trong khẩu phần ăn để cơ thể được hấp thụ omega 3 (acid béo không no). Ngoài cá là nguồn thực phẩm cung cấp omega 3 cho cơ thể, chúng ta có thể ăn một số thực phẩm khác như các loại hạt, các sản phẩm từ đậu nành và rau có lá màu xanh để cung cấp omega 3 cho cơ thể.

Omega 3 trong dầu cá được cho là có khả năng bảo vệ khỏi bệnh tim mạch, ổn định huyết áp, giảm viêm và cải thiện tốt lưu lượng máu đến tim. Bên cạnh đó, khi ta ăn các loại hạt, thịt, chất béo, dầu và các sản phẩm từ sữa cơ thể vẫn có thể tiếp nhận được omega 3 như với dầu cá. Điều quan trọng hơn cả vẫn là chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất sẽ cho bạn một kết quả khả quan nếu bạn mắc căn bệnh tim mạch.

Dầu cá không phải thần dược, không nên quá lạm dụng

Theo giám đốc truyền thông nghiên cứu của Hiệp hội đột quỵ Anh, ông Georgina cho biết: không cần thiết phải chú tâm quá nhiều vào mỗi dầu cá. Điều quan trọng mà ta cần là phải có một chế độ ăn thật lành mạnh, đảm bảo ít muối, ít đường và giàu chất xơ như trái cây, rau củ, bánh mì nâu,...

Người tiêu dùng cần nhớ rằng, dầu cá chỉ là thực phẩm chức năng chứ không phải thần dược. Tuy nhiên các  nghiên cứu về chức năng của dầu cá đã tiến lên một bước mới và có thể kết luận rằng ăn cá hoặc sử dụng dầu cá đều có lợi cho sức khỏe của bạn. Liều lượng chi tiết chế độ ăn của những người đang sử dụng dầu cá hiện vẫn còn là con số chưa được làm rõ.

Đăng ngày 09/04/2020
Cindy
Khoa học

Bùng phát bệnh nhiễm trùng nguy hiểm liên quan đến nguồn cá nước ngọt ở Hong Kong

Ngày 20/10, cơ quan y tế Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận sự bùng phát của một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm sau khi phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh có liên quan đến cùng một nguồn cá nước ngọt.

chợ cá Hongkong
• 12:56 22/10/2021

Bạc Liêu: Phát hiện ổ dịch tại công ty thủy sản với 50 ca dương tính Covid-19

Tỉnh Bạc Liêu vừa ghi nhận 100 trường hợp dương tính Covid-19, trong đó có đến 50 ca qua xét nghiệm, sàng lọc trong cộng đồng liên quan ổ dịch tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi (khóm 2, P.1, TX.Giá Rai).

công ty thủy sản
• 11:34 20/10/2021

Tài xế chở cá mắc COVID-19 lây nhiễm cho 30 công nhân khác

Một tài xế chở cá từ tỉnh Trà Vinh đến bãi cá Dương Lan ở An Giang giao cá thì phát hiện dương tính COVID-19. Sau đó, có thêm 30 trường hợp khác là công nhân khuân vác cá tại bãi này cũng bị nhiễm COVID-19.

Trung tâm y tế An Phú
• 16:46 06/08/2021

Vũng Tàu lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm của thuyền viên tàu cá

Theo Ban Quản lý (BQL) cảng cá Tân Phước, xã phước Tỉnh (huyện Long Điền), tính từ ngày 30/6 đến 29/7, các lực lượng chức năng đã tiến hành lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thuyền viên khi tàu cập cảng cá Tân Phước, xã Phước Tỉnh vàđều có kết quả âm tính.

Lấy mẫu covid
• 15:35 29/07/2021

Vaccine cho tôm: Tảo lục Chlorella vulgaris

Bệnh đốm trắng (white spot disease - WSD) là một trong những loại bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên tôm nuôi và đồng thời cũng là nguyên nhân chính gây thiệt hại kinh tế cho nghề nuôi tôm toàn cầu.

Tảo lục
• 09:00 14/03/2024

Các yếu tố virus nội sinh gây hội chứng đốm trắng (EVE)

Nơi khu trú của virus đề cập đến các phản ứng miễn dịch cụ thể, thích nghi của tôm đối với nhiễm virus xảy ra trong từng tế bào và có thể dẫn đến nhiễm vô hại kéo dài đến suốt đời của vật chủ.

Virus
• 14:33 07/03/2024

Sinh sản nhân tạo một số loài cá hiếm gặp

Đề tài do Trường Thủy sản làm Chủ nhiệm với sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Khoa học Công nghệ TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy cá chạch lửa thành thục tốt trong điều kiện nuôi vỗ trong vòng 4-6 tháng.

Cá chạch lửa
• 10:01 07/03/2024

Phát hiện nhanh và chính xác Tilv trên mẫu cá rô phi

Năm 2009, sản lượng cá rô phi đánh bắt tự nhiên tại hồ Kinneret giảm mạnh, có mức độ trung bình giảm từ 257 tấn mỗi năm đến 8 tấn mỗi năm và không rõ nguyên nhân.

Cá rô phi
• 10:10 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:02 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:02 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:02 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:02 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:02 29/03/2024