Độc đáo nuôi rươi trồng lúa năng suất cao

Con rươi được coi là "lộc trời cho", loài sinh vật đặc biệt này đã đem đến cho người dân ở nhiều địa phương của Quảng Ninh có cuộc sống ấm no hơn.

nuôi rươi trồng lúa
Nuôi rươi thương phẩm kết hợp canh tác lúa hữu cơ sẽ cho hiệu quả rươi - lúa cao gấp 4 lần so với nuôi thông thường.

Rươi thuộc nhóm giun nhiều tơ, sống dưới nền đáy của vùng nước lợ. Rươi sau khi chế biến thành món ăn thì trở thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng, bởi giá trị dinh dưỡng cao. Tại Quảng Ninh, vùng rươi phân bố tự nhiên dọc sông Cầm (TX Đông Triều) với diện tích khoảng 108ha, TP Uông Bí với diện tích khoảng 280ha và một số diện tích của TX Quảng Yên.

Sau một thời gian nghiên cứu, rươi có thể nuôi và kết hợp với cây lúa giá trị kinh tế cao, năm 2018 Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh đã triển khai mô hình nuôi rươi thương phẩm tại TP Uông Bí và TX Đông Triều với quy mô 8ha. Qua kết quả đánh giá, rươi phát triển tốt, đồng đều về mật độ phân bố đạt 80-100 con/m2, kích thước đạt 6-8cm/con. So với các diện tích ngoài mô hình, mật độ rươi cao hơn 3-4 lần.


Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh kiểm tra mô hình rươi - lúa tại hộ dân phường Phương Nam, TP Uông Bí.

Thực tế cho thấy, khi kết hợp nuôi rươi và trồng cây lúa đã bổ trợ cho nhau, rươi sẽ xử lý được các chất thải hữu cơ trong đất, nước, tạo ra phân bón giúp cây lúa khỏe mạnh chống chọi lại với sâu bệnh, chính vì thế cả quá trình trồng lúa không cần tác động đến thuốc trừ sâu. Qua đó, tạo ra sản phẩm lúa gạo có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, giảm thiểu hàm lượng các chất gây hại. Ngược lại, việc cải tạo đất, chăm sóc và quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa đã tạo ra nơi trú ẩn lý tưởng, cùng nguồn thức ăn dồi dào cho rươi phát triển tốt và cho hiệu quả cao. 

Ông Đoàn Văn Hân (phường Trưng Vương, TP Uông Bí) chia sẻ: Gia đình tôi tham gia mô hình rươi - lúa đã được gần 2 năm, qua thu hoạch một số vụ, tôi thấy năng suất của rươi và lúa đều đạt cao. Đối với rươi, thu hoạch đạt 350-370kg/ha; đối với cây lúa, thu hoạch trung bình đạt trên 2,5 tấn thóc/ha, không phải phun thuốc trừ sâu như trước đây, gia đình ăn gạo cũng rất an tâm.


Người dân kiểm tra mô hình nuôi rươi - lúa.

Với hiệu quả mô hình canh tác từ rươi - lúa mang lại, hiện nay Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang thực hiện dự án Phát triển vùng nuôi rươi thương phẩm kết hợp canh tác lúa hữu cơ tại Quảng Ninh. Dự án với quy mô thực hiện 90ha, tại 3 địa phương là: Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên, với 40 hộ dân tham gia. 

Theo tính toán sẽ cho năng suất, sản lượng ổn định và giúp vùng khoanh nuôi rươi thương phẩm có thể phát triển bền vững, năng suất rươi bình quân sẽ đạt 300-350kg/ha/năm (tăng khoảng 200-250kg/ha/năm so với không thả giống), mỗi năm có thể cho thu thập từ 105-140 triệu đồng/ha; sản lượng lúa đạt 1,6-1,8 tấn/ha/vụ, cho thu nhập 19-22 triệu đồng/ha. Sau khi trừ chi phí có thể cho lãi từ 70-100 triệu đồng/ha. Sau 2 năm triển khai dự án sẽ cho thu nhập từ 12-17 tỷ đồng, lãi từ 7-10 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Bá Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh cho biết: Chúng tôi tiếp tục xây dựng các mô hình nuôi rươi tiên tiến, hoàn thiện quy trình nuôi rươi, kết hợp canh tác lúa hữu cơ, đảm bảo phù hợp với tập quán canh tác và các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất giống nhân tạo, cũng như nuôi thương phẩm. Tiếp tục tuyên truyền đến bà con nông dân đang canh tác tại các vùng hiện đang có rươi phân bố tự nhiên, có điều kiện về khả năng đầu tư, điều kiện tự nhiên phù hợp với đặc điểm của con rươi. Nâng tầm thành sản phẩm OCOP cho 2 sản phẩm lúa hữu cơ và rươi Quảng Ninh.

Có thể thấy rằng, việc phát triển nuôi rươi thương phẩm kết hợp canh tác lúa hữu cơ tại các địa phương có điều kiện phù hợp, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa cung cấp sản phẩm rươi có chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sản phẩm gạo hữu cơ; tạo công ăn việc làm thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Góp phần bảo vệ, phát triển bền vững nguồn lợi rươi đặc hữu của tỉnh Quảng Ninh, hướng tới phát triển thành sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 17/07/2020
Ngọc Trâm
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 04:03 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 04:03 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 04:03 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 04:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 04:03 25/04/2024