Dự đoán giá tôm thông qua thiết bị máy học

Dự đoán xu hướng giá xuất nhập khẩu tôm Việt Nam bằng thiết bị máy học nghe tưởng chừng như “phi thực tế”.

Tôm thẻ
Dự đoán xu hướng giá xuất nhập khẩu tôm Việt Nam bằng thiết bị máy học. Ảnh: Tép Bạc

Tuy nhiên, điều này đã được các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Cần Thơ (Việt Nam) và Đại học (Hokkaido) áp dụng. Kỹ thuật này được tiến hành dựa trên thông tin tin từ các quốc gia xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới.

Thay vì chỉ sử dụng dữ liệu của Việt Nam, nghiên cứu này còn dựa trên dữ liệu của các đối thủ cạnh tranh, thông qua đó, đưa ra một số dự đoán tin cậy về giá tôm Việt Nam qua cách tiếp cận mới.

Một số kỹ thuật máy tính được áp dụng để cải thiện quản lý, dự đoán, kiểm soát dịch bệnh ở tôm hoặc phân tích xu hướng thị trường đã được sử dụng rộng rãi. Trong đó, nghiên cứu cũng đã nêu ra cách chẩn đoán mầm bệnh trên con tôm thông thông qua hệ thống của chuyên gia cùng với các công cụ xử lý hình ảnh kỹ thuật số. Mặc dù, các thuật toán có vai trò quan trọng để đưa ra dự đoán. Tuy nhiên, chúng còn phải phụ thuộc vào cơ sở thông tin đáng tin cậy.

Tôm thẻ chân trắngDự đoán giá thủy sản giúp chúng ta xác định được xu hướng của thị trường. Ảnh: Tép Bạc

Trong đó, vấn đề dự đoán giá thủy sản rất quan trọng đối với xuất nhập khẩu và nuôi trồng thủy sản. Nó giúp chúng ta xác định được xu hướng của thị trường toàn cầu. Nhằm hướng đến mục đích tăng chất lượng sản phẩm thủy sản.

“Siêu thuật toán” được sử dụng trong nghiên cứu

Cơ sở dữ liệu mà các nhà nghiên cứu dùng được lấy từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Mục dữ liệu được sử dụng nằm trong khoảng thời gian từ 5/1995 đến tháng 5/2019.

Cơ sở dữ liệu đã hoàn thành việc nhập số liệu của 7 nhà khẩu tôm ra thị trường thế giới như: Hoa Kỳ - Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan, Chile, Indonesia, Ecuador. Việc tăng giá xuất khẩu ở bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ mang lại những biến động, làm thay đổi đường cầu đối với sản phẩm tôn nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

“Siêu thuật toán” được kết hợp với 10 thuật toán đơn giản khác nhau. Đã được sử dụng để đưa ra một số dự đoán trong khoảng thời gian đã được xác định. Cụ thể là tầm 3, 6, 9, 12 tháng. Phương pháp SHApley Additive exPlanations (SHAP) cũng đã được sử dụng để các nhà nghiên cứu diễn giải về các dự đoán. Từ đó, có thể các định được mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến việc dự đoán giá xuất khẩu.

Hướng tới mục tiêu có thể đề ra những giải pháp thiết thực cho ngành tôm Việt Nam. Các kết quả trong tất cả giai đoạn được “Siêu thuật toán” đưa về gần đúng và ổn định hơn bất kỳ một thuật toán ứng cử viên nào trước đó.

Biểu đồ dự đoánBiểu đồ cho thấy cách máy học thúc đẩy dự đoán giá (đường màu đỏ) đo lường giá thực (đường màu đen)

Cũng theo nghiên cứu này, kết quả phân tích SHAP đã nhấn mạnh sự chênh lệch giá với Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Ecuador, tư cách thành viên WTO, sự bùng phát của dịch bệnh tôm chết sớm (EMS). Đóng vai trò tác động lớn đến quá trình dự đoán giá tôm của Việt Nam. 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng: “Bên cạnh các yếu tố, bao gồm: Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản, Global GAP, Thực phẩm chất lượng an toàn và chứng chỉ HACCP, ít tác động hơn đến mô hình dự đoán. Tuy nhiên, chúng cũng tác động đến giá xuất khẩu của Việt Nam và các nước khác về đảm bảo sức khỏe, truy xuất nguồn gốc”.

Nếu Việt Nam đảm bảo đầy đủ các chứng nhận an toàn xuất khẩu tôm, sẽ đạt được mức giá tốt hơn cho sản phẩm tôm của mình. Điều này mang lại ý nghĩa to lớn, trong cụ thể là lợi thế trong việc cạnh tranh giá tôm so với các nước khác trên trị trường quốc tế.

Để kết luận cho điều này, các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra một số bất lợi, tác động không nhỏ đến giá tôm của Việt Nam như: Dịch bệnh, giá xuất khẩu từ các nước khác nêu bật thành viên của WTO.

Đăng ngày 19/05/2023
Hòa Thy @hoa-thy
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 19:58 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 19:58 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 19:58 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 19:58 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 19:58 24/04/2024