Giá cá giảm sâu, người nuôi lỗ lớn

Hiện nay, người nuôi thủy sản cũng như nuôi heo, gà và các cây trồng khác trên địa bàn tỉnh chỉ sản xuất theo kiểu may - rủi vì không có thông tin dự báo nhu cầu thị trường trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Vì thế, nông dân khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn được mùa rớt giá, mất mùa được giá và cung vượt cầu, giá chạm đáy, thiệt hại nặng nề. Hiện giá cá nước ngọt bán ra tại ao nuôi thấp hơn giá thành từ 5-12 ngàn đồng/kg.

Giá cá giảm sâu, người nuôi lỗ lớn
Cá điêu hồng nuôi bè trên sông La Ngà của ông Nguyễn Trung Hậu ở ấp 1 (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) đến thời điểm xuất bán.

Từ đầu tháng 2-2017, giá cá bắt đầu giảm dần và đến thời điểm này hạ xuống thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Với giá cá như hiện tại, người nào nuôi càng nhiều, thua lỗ càng lớn.

* Cá rẻ như rau

Khảo sát tại một số khu vực nuôi cá lớn tại TP.Biên Hòa, các huyện Định Quán, Trảng Bom... cho thấy giá bán tại ao của các loại cá nước ngọt đều nằm sâu dưới giá thành và đầu ra rất khó khăn. Dù nhiều hộ chấp nhận lỗ lớn nhưng vẫn không tìm được thương lái mua cá vì nguồn cung quá lớn, trong khi nhu cầu của thị trường tăng rất ít. Giá cá rô đồng bán tại ao nuôi chỉ còn 17-18 ngàn đồng/kg, cá lóc 24-25 ngàn đồng/kg, cá điêu hồng 27-28 ngàn đồng/kg, cá chép 32-35 ngàn đồng/kg, cá lăng 60-65 ngàn đồng/kg...

Ông Nguyễn Trung Hậu (ấp 1, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) lo lắng: “Tôi có khoảng 100 tấn cá điêu hồng nuôi bè đến thời điểm xuất bán. Tuy chất lượng cá tốt nhưng thương lái chỉ trả 28 ngàn đồng/kg, thấp hơn 5 ngàn đồng/kg so với giá thành. Đợt cá này bán ra tôi lỗ khoảng 500 triệu đồng”. Ông Hậu còn chia sẻ thêm, từ đầu năm đến nay cá điêu hồng liên tục giảm ông đã mất trên 200 triệu đồng. Cứ nghĩ theo chu kỳ cá giảm 4-5 tuần sẽ tăng trở lại nên tiếp tục nuôi để gỡ gạc, không ngờ đầu năm nay cá giảm sâu và kéo dài như vậy nên những hộ càng nuôi lớn càng mất nhiều.

Tương tự, ông Trần Đức Cần (ngụ KP.1, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) nói: “Khoảng 5 năm trở lại đây, chưa có khi nào cá chép lại giảm sâu và kéo dài như vậy. Hơn 2 tháng nay, giá cá chép bán tại bè chỉ còn 32-35 ngàn đồng/kg nên cứ mỗi tấn cá bán ra tôi lỗ hơn 10 triệu đồng. Từ đầu tháng 2 đến điểm này, tôi đã mất khoảng 400 triệu đồng”.

Hiện tại ông Cần còn gần 100 tấn cá chép nuôi bè trên sông Cái chưa tìm được thương lái mua. Ông Cần đang lo lắng đến hốc hác cả người vì dù có tìm được thương lái mua, nhưng giá cá không tăng thì ông sẽ mất thêm cả tỷ đồng. Một số thương lái cho hay, sở dĩ giá cá nước ngọt giảm sâu vì nguồn cung rất lớn trong khi nhu cầu ít biến động. Năm nay mùa khô mưa nhiều, nguồn nước ngọt ở các ao, hồ, sông dồi dào nên người nuôi thủy sản theo hình thức bán công nghiệp đã tăng sản lượng khá lớn dẫn đến cung vượt cầu, giá giảm sâu và khó tìm được đầu ra.

Thê thảm nhất là người nuôi cá rô đồng vì giá giảm xuống chỉ còn 17 ngàn đồng/kg, thấp hơn giá thành đến 12-13 ngàn đồng/kg. Cá rô đồng phần lớn được nuôi dạng công nghiệp, đến thời điểm xuất bán nếu không tìm được người mua cá sẽ ngốn một lượng thức ăn rất lớn và trọng lượng quá cỡ rất  khó bán, người nuôi tiếp tục thiệt đơn, thiệt kép.

* Giá bán lẻ vẫn cao ngất

Dù người nuôi cá tại Đồng Nai đang điêu đứng vì thua lỗ thì tại các chợ trong tỉnh, nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua cá với giá cao như thời điểm cá chưa giảm.

“Trước đây, cá điêu hồng bán tại bè 38-40 ngàn đồng/kg thì giá bán lẻ ở các chợ dao động 55-60 ngàn đồng/kg. Nhưng hơn 2 tháng nay, giá cá điêu hồng tại bè còn 27-28 ngàn đồng/kg thì giá tại chợ vẫn giữ nguyên. Như vậy chỉ có người nuôi và người tiêu dùng chịu thiệt thòi” - ông Lê Văn Minh, một hộ nuôi cá bè ở ấp 1 (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán), nói. Theo ông Vũ Đình Đàm, người nuôi cá chép bè trên sông Cái thuộc khu vực KP.1, phường Thống Nhất

(TP.Biên Hòa), dù cá nước ngọt bán tại ao, hồ, sông rẻ nhưng giá bán lẻ ở các chợ ít khi hạ là do phải qua nhiều khâu trung gian. Ví dụ, cá lăng bán tại bè chỉ khoảng 60-65 ngàn đồng/kg thì giá bán lẻ tại chợ vẫn 100-110 ngàn đồng/kg; cá lóc ở bè 23-24 ngàn đồng/kg, song chợ vẫn bán 60-65 ngàn đồng/kg; cá chép tại bè 30-35 ngàn đồng/kg, ở chợ 65-80 ngàn đồng/kg; cá rô bán lẻ chợ vẫn 50-55 ngàn đồng/kg.

Một thực tế diễn ra là người nuôi thủy sản tại Đồng Nai đang phải đối mặt với thua lỗ lớn và nợ nần chồng chất vì giá cá rớt sâu, còn người tiêu dùng vẫn luôn mua cá nước ngọt giá cao và lợi nhuận đang nằm ở khâu trung gian. Nếu giá cá tại các chợ hạ 5-10 ngàn đồng/kg có thể kích cầu người tiêu dùng, giúp nông dân có đầu ra tốt hơn.

Báo Đông Nai
Đăng ngày 18/04/2017
Hương Giang
Kinh tế

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:50 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:50 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:50 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:50 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:50 29/03/2024