Hái “sầu riêng biển”

Vài tháng gần đây, số lượng sao biển gai tại khu vực Hòn Tranh, huyện Phú Quý, tăng đột biến. Nguy cơ rạn san hô này sẽ còn khung xương trắng, trong thời gian không xa, nếu như cộng đồng không chung tay nhặt bỏ loài này.

Sao biển gai.
Sao biển gai gây hại đến các rạn san hô.

 Phát độc, tàn phá

Quý III/2019, Phú Quý có 2 trường hợp bị sao biển gai đâm, dẫn đến hoại tử mô mềm lan rộng và sốc nhiễm trùng. Không đủ trang thiết bị và vượt quá khả năng chuyên môn, Trung tâm Y tế Quân dân y Phú Quý phải chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên. Với ngư dân làm nghề lặn biển không cẩn thận dễ giẫm chân vào sao biển gai hoặc bị gai đâm vào tay khi đang lặn bắt sò, ốc… Một số ngư dân cho biết: “Mỗi gai của sao biển đều tiết độc cực mạnh, gây đau nhức, bưng mủ, làm sốt; đôi khi nôn ói khi chạm vào gai. Nếu không đến bệnh viện điều trị sớm, dễ bị đoạn chi (tháo khớp)”.

Sao biển gai là động vật không xương sống, thích ăn san hô cứng. Thân có nhiều gai tua tủa giống như trái sầu riêng. Mỗi gai dài 5 cm với nhiều màu sắc (xanh, xám, đỏ, nâu..) và đều chứa độc tố. Người dân Phú Quý còn gọi là sầu riêng biển. Thời gian gần đây, mật độ sao biển gai khá dày và phát triển nhanh. Cứ khoảng hơn 40 m2 thì có 10 con sao biển với kích thước loại lớn, ở độ sâu 3 - 10 m tại khu vực rạn san hô Hòn Tranh. Nguy cơ rạn san hô này sẽ còn khung xương trắng, trong thời gian không xa, nếu như cộng đồng không chung tay nhặt bỏ sao biển gai. Đó là thông tin của anh Ngô Minh Tính (xã Tam Thanh), một thợ lặn tự do.


Đội bắt sao biển gai.

Theo Viện Khoa học biển của Úc, hai nguyên nhân hàng đầu gây ra tổn thất độ che phủ san hô là lốc xoáy nhiệt đới và sao biển gai. Một con sao biển gai có thể ăn hết 1 m2 san hô cứng trong vòng 1 tháng. Sau đợt bùng phát dịch sao biển gai, các rạn san hô thường mất 10 – 20 năm để sinh trưởng phục hồi trở về trạng thái ban đầu. Trong thời gian phục hồi, nếu rạn san hô bị ảnh hưởng lốc xoáy, nguồn nước bị ô nhiễm, sự biến đổi khí hậu… thì càng khó phục hồi hơn trước khi đợt bùng phát dịch kế tiếp xảy ra. Mỗi con sao biển gai giống cái sản sinh khoảng 65 triệu trứng, phát triển thành ấu trùng. Vậy thì, một quần thể sao biển gai có thể sản sinh khối lượng khổng lồ ấu trùng trong một mùa sinh sản. Sự sống sót của ấu trùng tăng lên đáng kể khi nguồn thức ăn - thực vật phù du trở nên phong phú do lũ lụt, gió mùa và lốc xoáy mang đến.

Nguy cơ mất cân bằng sinh thái

Sự tồn tại sao biển gai ở mật độ tối thiểu là điểm lợi, tuy nhiên một khi các rạn san hô có quá nhiều sao biển gai trú sống, thậm chí bùng phát thành dịch, sẽ hủy hoại các rạn san hô. Điều này minh chứng sự mất cân bằng sinh thái trong môi trường biển từ hậu quả đánh bắt nguồn lợi thủy hải sản quá mức. Trong môi trường biển, thiên địch tự nhiên của sao biển gai là ốc tù và ốc hoàng hậu, cá bò… nhưng các loại này giảm rất nhiều. Tại Phú Quý, ốc hoàng hậu với bề mặt vỏ ngoài màu kem, bóng láng, nhiều vân nổi màu nâu vàng nhạt và đậm, đang bị săn lùng ráo riết và gần như bị tận diệt. Bởi đây là món ăn đặc sản của du khách, giá khoảng 350.000 - 400.000 đồng/kg. Sau khi ăn thịt ốc, vỏ ốc được sử dụng làm mặt hàng mỹ nghệ. Nếu trước đây các ngư dân lặn biển chỉ bắt gần bờ, với số lượng ốc này khá nhiều, thì nay họ phải lặn xa bờ mới có ốc hoàng hậu vài mươi con cho một chuyến biển dài ngày.


Bắt sao biển gai.

Để ngăn chặn sự phát triển sao biển gai cũng như bảo vệ rạn san hô, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học biển của Úc thả ốc tù và vào rạn san hô. Bên cạnh đó, đội thợ lặn bắt từng con sao biển gai và tiêm một liều giấm gia dụng để tiêu diệt. Theo anh Tính, vài tháng gần đây, số lượng sao biển gai tại khu vực Hòn Tranh tăng đột biến kéo theo rạn san hô bị phá hủy. Nhằm góp phần bảo vệ rạn san hô, hồi đầu tháng 10/2019, anh kêu gọi một số người dân cùng xã và những bạn lặn tự do (15 người) thu bắt được hơn 300 con “sầu riêng biển” và mang vào bờ phơi khô, dùng xăng đốt cháy. Tránh bị gai đâm trong quá trình thu nhặt, dùng cây chĩa, kẹp gắp để bắt bỏ vào khay nhựa, giỏ nhựa, không dùng túi lưới để đựng.


Báo Bình Thuận
Đăng ngày 22/11/2019
Trang Hiếu
Môi trường

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 01:11 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 01:11 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 01:11 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 01:11 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 01:11 25/04/2024